Cảm nghĩ của người viết trẻ sau Hội nghị viết văn trẻ VIII

Thứ tư - 14/09/2011 06:02 4.054 0

Các cây bút trẻ Tuệ Nguyên, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Đức Phú Thọ, Hoàng Chiến Thắng

Các cây bút trẻ Tuệ Nguyên, Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Đức Phú Thọ, Hoàng Chiến Thắng
Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII đã khép lại nhưng dư âm của nó sẽ còn theo mãi những người viết trẻ. Nhân sự kiện này, báo điện tử Tổ Quốc đã ghi lại những cảm nhận của một số đại biểu: Nguyễn Xuân Thuỷ (Hà Nội), Hoàng Chiến Thắng (Bắc Kạn), Tuệ Nguyên (Ninh Thuận), và Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang).
PV: Bạn cảm nhận thế nào về Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Rất vui, hầu như những gì đặt ra ở nhà đều được giải quyết ở Hội nghị, gặp gỡ anh em bạn bè, cảm giác như ba ngày ở Hội nghị là quá ngắn ngủi. Mục tiêu của tôi đi là có thêm nhiều bạn viết cùng thế hệ với mình chia sẻ những điều viết lách.

Hoàng Chiến Thắng: Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Hội nghị, tôi cũng không biết ở các kỳ Hội nghị trước thế nào, nhưng kỳ này thì tôi thấy bên thơ dường như khá trầm lắng, tính trẻ, chất trẻ chưa thực sự được phát huy. Có lẽ những người trước khi tham dự đều có nhiều vấn đề, nhiều điều muốn nói nhưng khi đến Hội thảo thì cảm giác họ còn e dè, chưa thực sự dám bộc lộ.

Tuệ Nguyên: Trong Hội nghị lần này, một số vấn đề văn học trẻ đã được đưa ra nhưng các bạn còn khá thụ động trong việc bày tỏ quan điểm.

Nguyễn Đức Phú Thọ: Bản thân tôi thấy hội nghị tổ chức chu đáo, có nhiều hoạt động mang tính chất trẻ. Buổi toạ đàm về văn xuôi là thơ có đưa ra những vấn đề chuyên sâu và nóng sốt của văn học.

PV: Đã có nhiều vấn đề văn học được đặt ra trong Hội nghị, vậy bạn quan tâm đến vấn đề gì và có tìm được câu trả lời không?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Tôi quan tâm đến vấn đề cơ hội và thách thức của văn học trẻ. Làm rõ giữa cơ hội và thách thức để tạo cho riêng mình và các đại biểu một tâm thế để ứng xử với văn chương, với nghề nghiệp của mình để quyết định đi tiếp hay không. Mình càng tin hơn những gì đã lựa chọn.

Hoàng Chiến Thắng: Tôi quan tâm đến các vấn đề của văn học trẻ mà các đại biểu đặt ra, để từ đó tự hỏi mình, có dám viết tiếp hay không, có dám đi nữa hay không, có những người động viên mình hay không, xu hướng mình đang theo đuổi có ai đồng điệu không, có cái mạch như mình không?

Tuệ Nguyên: Tôi sẽ nói về những việc xung quanh tôi, về mặt đất mà tôi đến, về thứ đập vào mắt tôi…

Nguyễn Đức Phú Thọ: Tôi quan tâm đến vấn đề làm thế nào để độc giả tiếp cận với tác phẩm, nhất là với thơ. Tôi cũng mong muốn ban nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có cách nào đó để giới thiệu những tác phẩm của các cây bút trẻ đến được với độc giả và lựa chọn hội thảo, toạ đàm.

PV: Theo bạn chất ‘trẻ’ đã được Hội nghị thổi bùng lên chưa?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Tôi nghĩ nó đã được bùng lên nhưng chưa thật mạnh mẽ. Buổi hội thảo văn xuôi tôi thấy có những khơi gợi hấp dẫn. Tất nhiên có nhiều lý do khiến mong muốn của chúng ta chưa thật sự được đáp ứng như kỳ vọng nhưng trong khuôn khổ thời gian một Hội nghị như thế này tôi nghĩ như thế là được rồi.

Hoàng Chiến Thắng: Tôi thấy các bạn trẻ còn khá trầm.

PV: Được tham dự Hội nghị bạn có thấy mình cần phải thay đổi trong sáng tác?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Tôi đang suy nghĩ điều đó.

Hoàng Chiến Thắng: Để thay đổi trong sáng tác, còn phải phụ thuộc vào nhiều thứ. Nhưng tất nhiên Hội nghị cũng là dịp để tôi suy nghĩ.

Tuệ Nguyên: Mọi thể hiện đều có sự thay đổi, và luôn thay đổi cho cuộc sống. Còn hiện giờ thì chưa, và khi kết thúc Hội nghị tôi cũng chưa biết.

Nguyễn Đức Phú Thọ: Chắc chắn là có.

PV: Bạn thu nhận được điều gì từ Hội nghị?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Tôi được nghe những người đi trước - những người đã đi cuối con đường, khi mà tôi còn đang ở đầu này của con đường, họ đã nói cho tôi biết họ đã gặp gì trên con đường ấy, đấy là cái mà tôi thấy mình thu nạp tốt nhất.

Hoàng Chiến Thắng: Tôi được lắng nghe những người viết trẻ như mình sẽ nghĩ gì và xem cái mình nghĩ và cái họ nghĩ có khác biệt nhiều lắm không.

Tuệ Nguyên: Đó là trách nhiệm những gì mình viết ra và trách nhiệm với cuộc sống xung quanh.

Nguyễn Đức Phú Thọ: Rất nhiều điều. Trước đây khi tôi sáng tác thì đó là công việc trong không gian riêng và bạn bè thì chỉ trao đổi với nhau qua e-mail, điện thoại. Đến khi được gặp nhau, những phút giây ngồi bên nhau, được nghe những chia sẻ, tâm huyết về nghề nghiệp thì tôi bắt đầu hiểu hơn về bản thân, học hỏi được nhiều điều mới. Từ đó tạo ý thức để bạn bè thế hệ với nhau cùng đọc, cùng quan sát lẫn nhau và cạnh tranh lành mạnh với nhau để có những tác phẩm chất lượng.

PV: Bạn thấy con đường văn chương có khác gì so với lúc chưa tham dự Hội nghị không?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Vẫn thế thôi. Tôi chỉ biết thêm có người đồng cảm với mình, có người không nghĩ như mình, có người ngược lại với mình… để bản thân tôi tin vào con đường lựa chọn của mình và tiếp tục đi.

Hoàng Chiến Thắng: Tôi không thấy khác.

Tuệ Nguyên: Tôi không thấy khác. Giống như nhà thơ Hữu Thỉnh nói, đến đây là chúng ta định hình được con đường riêng. Nhưng thực sự họ không còn là vấn đề cần định hình, hoặc không định hình. Mỗi người cần phải có trách nhiệm với bài viết của mình và trách nhiệm với cuộc sống. Và tôi vẫn đi theo tâm cảm của tôi, tâm thức của tôi. Nhưng không phải qua cái đó, không nói về sự hiểu biết và sự trải nghiệm, vì yếu tố đó là yếu tố thông tin để chúng ta nhận biết thêm xã hội chúng ta đang sống

Nguyễn Đức Phú Thọ: Tôi thấy khác rất nhiều. Trước đây khi viết văn thì đó chỉ là nhu cầu tự thân thôi, chưa hiểu rõ công việc viết văn. Khi tham dự Hội nghị, mình được gặp gỡ, giao lưu, được tham gia toạ đàm, được các nhà văn chia sẻ… tất cả những điều đó tạo cho mình một ý thức để cầm bút chuyên nghiệp và cố gắng đi được dài lâu.

PV: Bạn có mong muốn được hội ngộ trong Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX không?

Nguyễn Xuân Thuỷ: 5 năm nữa tôi đã quá tuổi để tham dự Hội nghị viết văn trẻ rồi, kể cả tôi có trở thành Hội viên Hội Nhà văn. Và nếu tham dự không khai man tuổi thì chắc là tham dự với tư cách báo chí.

Hoàng Chiến Thắng: Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi được tham dự Hội nghị. Cơ hội được tham dự xin dành cho những người trẻ tuổi. Tôi sẽ gặp gỡ, hội ngộ các bạn viết qua tác phẩm trên sách báo, qua các diễn đàn văn học.

Nguyễn Đức Phú Thọ: Tôi hi vọng là sẽ được hội ngộ trong Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX cùng với những người bạn tôi đã gặp và biết trong Hội nghị lần thứ VIII này.

PV: Có ý kiến cho rằng, các nhà văn trẻ chính là lớp “hậu bị” cho đội ngũ nhà văn Việt Nam không xa. Vậy các bạn có mong muốn trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam không?

Nguyễn Xuân Thuỷ: Nếu điều đó đến với tôi một cách rất tự nhiên thì tôi sẽ đón nhận, chứ tôi không đặt ra mục tiêu phải đạt bằng được. Việc trở thành Hội viên cũng cần thiết để tăng cường giao lưu học hỏi… tôi không thờ ơ và lãnh cảm, nhưng không phải đạt được bằng mọi giá.

Hoàng Chiến Thắng: Theo tôi, thì việc vào Hội Nhà văn là rất tốt, nhưng không vào cũng không ảnh hưởng đến công việc sáng tác hiện giờ của tôi.

Nguyễn Đức Phú Thọ: Trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam thực ra không phải là một cái đích văn chương. Nhưng nếu đó thực sự là một điều ghi nhận quá trình sàng tác thì đó là điều rất tốt với tôi, tuy nhiên nó vẫn đang ở thì tương lai. 

Cảm ơn những chia sẻ của các bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn!

Hiền Nguyễn (thực hiện)
Nguồn: Văn học quê nhà

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây