Chàng trai 21 tuổi một mình bay vòng quanh thế giới

Thứ sáu - 29/03/2013 08:18 3.242 0
James Anthony Tan, chàng trai Malaysia 21 tuổi, vừa đặt chân đến Đà Nẵng trên hành trình phá kỷ lục bay một mình vòng quanh thế giới với thông điệp: "Nếu có ước mơ, hãy thực hiện nó".
James Anthony Tan chia sẻ người trẻ phải dám thực hiện ước mơ của mình - Ảnh: Đoàn Cường
James Anthony Tan chia sẻ người trẻ phải dám thực hiện ước mơ của mình - Ảnh: Đoàn Cường
Cũng như bao bạn trẻ Malaysia khác, James Anthony Tan lớn lên với biết bao dự định, hoài bão tốt đẹp. 19 tuổi, James bắt đầu ghi danh học lái máy bay. Thoạt đầu, ước mơ được bay trên bầu trời rộng lớn của đất nước là động lực lớn nhất để James theo nghề phi công. Sau cuộc trò chuyện với một cậu bé trong một chuyến đi du lịch về vùng quê, James bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình. James kể: "Khi nghe cậu bé ấy nói về giấc mơ được đi vòng quanh thế giới, tôi chợt nghĩ, tại sao mình lại không thử làm điều đó, khi mình đang là một phi công?"

Vậy là James bắt tay vào chuẩn bị mọi thứ trong vòng vài tháng. Được sự hỗ trợ của Hiệp hội các phi công trẻ Malaysia, Hội đồng Thanh niên Malaysia Felda, James bắt đầu chuyến bay vòng quanh thế giới của mình trong khuôn khổ chương trình "Round the World" (1MRTW) với tên gọi "1 Malaysia, 1 Dream, 1 Flight Round The World".

Theo kế hoạch, James sẽ một mình với chiếc máy bay thể thao bay vòng quanh thế giới với tổng hành trình 41.000km, qua 19 quốc gia thuộc 4 châu lục để trở thành người trẻ tuổi nhất bay vòng quanh thế giới một mình, người châu Á đầu tiên bay vòng quanh thế giới một mình, người Malaysia đầu tiên bay vòng quanh thế giới một mình.

Ngày 26-3 vừa qua, James đã bắt đầu hành trình của mình tại cuộc triển lãm hàng không quốc tế Langkawi tại Malaysia. Sau khi hoàn tất chặng thứ nhất là Langkawi đến Bangkok (Thái Lan), hôm qua, James đã bay đến Đà Nẵng.

Sau chặng bay dài 3 tiếng từ sân bay Don Muang (Bangkok, Thái Lan) đến Đà Nẵng song James Anthony Tan vẫn khá niềm nở trao đổi với VnExpress. James cho biết anh sử dụng loại máy bay cá nhân Cessna C210T để thực hiện hành trình của mình. Toàn bộ chi phí cho chuyến bay do James tự bỏ ra và sự hỗ trợ của một vài đơn vị khác. Về khó khăn khi thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới một mình, James cho biết: "Tôi phải thích nghi với rất nhiều thứ, từ thời tiết, chênh lệch múi giờ giữa các quốc gia, rồi chuyện phải làm quen với thức ăn của nhiều nước trên thế giới. Chẳng nói đâu xa, khi bay đến Đà Nẵng, tôi phải tự làm vệ sinh máy bay, tự tiếp nhiên liệu… Các bạn thấy không, vai tôi vẫn còn sưng đỏ vì vác ống dẫn xăng đây này". Vừa nói, James vừa kéo vai áo phi công của mình để lộ một vùng da ửng đỏ.


James Anthony Tan tại Đà Nẵng. Ảnh: Trần Hưng.

Ở chặng thứ 2 trong hành trình vòng quanh thế giới của mình, James đã chọn Đà Nẵng thay vì đến Hà Nội hay TP HCM. Theo James, cự ly từ Bangkok sang Đà Nẵng tương đối phù hợp, không quá dài mà cũng không quá ngắn. Hơn nữa, qua thông tin từ nhiều nguồn, James biết Đà Nẵng là một thành phố biển xinh đẹp, không khí lại trong lành và không quá ồn ào như Hà Nội hay TP HCM. James cho biết: "Tôi muốn có một giấc ngủ yên lành trước khi bắt đầu một chặng bay mới nhưng tôi cũng sẽ tận dụng thời gian ở Đà Nẵng để thăm thú một số cảnh đẹp ở đây". Không những vậy, James còn khiến các phóng viên và nhân viên sân bay hết sức ngạc nhiên với kiến thức hiểu biết của mình khi đặt câu hỏi: "Các bạn có thể đưa tôi đi xem cầu Rồng (Dragon Bridge - nguyên văn) không?"

Thông qua chuyến bay của mình, James muốn gửi thông điệp về về một giới trẻ biết ước mơ và phải hành động để biến ước mơ ấy thành hiện thực: "Tôi, cũng như các bạn, ai cũng đều có ước mơ của riêng mình nhưng thay vì ngồi một chỗ mơ mộng, chúng ta hãy bắt tay vào thực hiện ước mơ ấy, bằng tất cả khả năng của mình", James nói.

James Anthony Tan sẽ lưu lại Đà Nẵng đêm 29-3 và sáng 30-3 sẽ bay sang Đài Loan (Trung Quốc).

Tác giả: Trần Hưng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây