Trường ca “Hồi sinh” của Lữ Mai hướng về trẻ em mồ côi vì Covid-19

Thứ tư - 23/03/2022 05:43 1.252 0
Lữ Mai là một trong những cây bút trẻ ấn tượng và giàu nội lực hiếm có hiện nay trên thi đàn. Những trường ca của cô liên tiếp xuất hiện đã chứng tỏ điều đó. Sau “Ngang qua bình minh (NXB Văn học, 2020) với chủ đề về chủ quyền biển, đảo và “Chư Tan Kra mây trắng” (NXB Hội Nhà văn, 2021) – chủ đề tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, bây giờ Lữ Mai trình làng “Hồi sinh” (NXB Hội Nhà văn, 2022) viết về đại dịch, đang được phát hành để ủng hộ trẻ em mồ côi vì Covid-19.
Hồi sinh – trường ca thứ ba của Lữ Mai
Hồi sinh – trường ca thứ ba của Lữ Mai

Lữ Mai hay Lữ Thị Mai sinh năm 1988 ở Thanh Hóa, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. “Hồi sinh” là tập trường ca thứ ba của cô. Trường ca có dung lượng 156 trang, chia thành 8 chương: Chương 1 – Những đứa trẻ; chương 2 – Khoảng trống; chương 3 – Giai điệu đêm tháng bảy; chương 4 – Ký ức phố; chương 5 – Hồi hương; chương 6 – Bàn thờ vọng; chương 7 – Đi hay ở; chương 8 – Gọi.

Nguồn cảm hứng để tác giả sáng tác trường ca “Hồi sinh” chính là hiện thực đời sống bộn bề với đầy những khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tác giả đã tích lũy sự quan sát, suy ngẫm và sáng tạo trong khoảng hơn một năm để hoàn thành bản thảo và in ấn tập sách đúng mùa xuân năm 2022.

Điều đặc biệt là một số trích đoạn trong bản thảo trường ca “Hồi sinh” khi tác giả gửi tham dự các cuộc thi thơ đã đoạt nhiều giải thưởng. Cụ thể, chùm tác phẩm “Trong chuỗi ngày Sài Gòn”, “Tiếng Saxophone đêm tháng bảy” đoạt giải Ba cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021; chùm tác phẩm “Hồi hương”, “Thư gửi mẹ từ chốt trực” và “Hồi sinh” đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi thơ “Sống và hy vọng” do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên phối hợp Kênh VOV6 – Đài Tiếng nói Việt Nam và Quán Chiêu Văn tổ chức.

Bằng ngôn ngữ thơ ca giàu cảm xúc, trường ca “Hồi sinh” tái hiện nhiều câu chuyện xúc động, ám ảnh người đọc mãnh liệt trong bối cảnh, thời điểm toàn xã hội gồng mình chống dịch. Đó là hình ảnh những em nhỏ không được đến trường, việc học hành, vui chơi diễn ra giữa bốn bức tường trống trải. Đó là hình ảnh đầy xúc động đội ngũ tuyến đầu chống dịch phải hy sinh hạnh phúc cá nhân cùng người bệnh giành giật từng hơi thở, sự sống. Giai điệu đêm tháng bảy cất lên từ khoảng sân bệnh viện mà các nghệ sĩ mang đến đã xoa dịu nhiều đau đớn, mất mát… Đó còn là nỗi ám ảnh của những cuộc hồi hương với đoàn người nối nhau rời phố thị, hương khói tỏa quanh những bàn thờ vọng mà tất cả những người con đang ở tuyến đầu chống dịch không thể về chịu tang cha mẹ. Cuối cùng là tiếng gọi thiết tha của tình người, sự sống, niềm tin cho những ban mai yên bình trở lại.

Mỗi chương được kết nối bằng những khổ thơ viết dạng đồng dao có tên chung là “Đồng dao của giấc mơ” mang đến hình dung về hình ảnh, thanh âm của trẻ con đang vui đùa, nhảy nhót, hồn nhiên bước qua những biến động của cuộc sống.

Tập trường ca “Hồi sinh” được thương hiệu Galle Watch đồng hành tài trợ. Đây cũng là thương hiệu từng tài trợ kinh phí in ấn cho tập sách “Nơi đầu sóng” của nhóm tác giả Lữ Mai – Trần Thành. Ông Bùi Tuấn Minh, đại diện thương hiệu cho biết: “Chúng tôi quyết định đồng hành cùng tác giả vì nhận thấy đây là một tác phẩm văn học có giá trị về cảm xúc, toát lên tinh thần nhân văn, sức sống mãnh liệt của con người trong cơn biến động. Cùng với đó là việc làm ý nghĩa của tác giả khi quyết định dành phần lớn doanh thu phát hành để ủng hộ trẻ em mồ côi, chịu hậu quả nặng nề do Covid. Đây là tình cảm cần được chia sẻ, lan tỏa để góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát”.

Nhà thơ Lữ Mai chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi đúng vào mùa xuân này được chào đón đứa con tinh thần, là tập trường ca thứ ba. Ngoài cảm xúc, ám ảnh về thời covid, tập sách được ấp ủ, ra đời bằng chính niềm thương xót và dằn vặt của tôi trước thực tế, hậu quả mà đại dịch Covid-19 đã gây ra cho cuộc sống, con người, để lại những dư chấn khủng khiếp. Điều khiến tôi cảm thấy dằn vặt nhất đó là bản thân mình chưa làm được điều gì đáng kể để sẻ chia nhiều hơn, theo những gì tôi mong muốn với tuyến đầu chống dịch, với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Đó cũng là lý do tôi viết nên những trang viết mang đậm tinh thần tưởng nhớ, tưởng niệm, sẻ chia để tiếp tục lan tỏa tinh thần sống và hy vọng. Bắt nguồn từ niềm trăn trở ấy, tôi quyết định trích một phần doanh thu phát hành ủng hộ các trường hợp trẻ em mồ côi, chịu hậu quả nặng nề do Covid-19 và một phần cho các hoàn cảnh trẻ em khó khăn thông qua tổ chức Vicaris”.

Bằng tài năng và tấm lòng đối với cuộc sống đầy bất trắc này, nhất là hướng về các em bé mồ côi vì đại dịch Covid-19, Lữ Mai nhất định sẽ còn mang đến cho người đọc những trang viết giá trị và thăng hoa!

Tác giả: P.H

Nguồn tin: VanVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây