Họa sỹ Vũ Giáng Hương đã từ trần

Chủ nhật - 21/08/2011 21:35 5.036 0

Nữ họa sỹ Vũ Giáng Hương

Nữ họa sỹ Vũ Giáng Hương
Cây cổ thụ của làng mỹ thuật – nữ họa sỹ Vũ Giáng Hương đã đột ngột từ trần vào rạng sáng ngày 20-8 do tai biến mạch máu não hưởng thọ 82 tuổi.
Theo gia đình của họa sỹ cho biết, trước đó vào chiều ngày 19/8, bà bị một cơn choáng và ngã tại nhà riêng, người nhà đã đưa bà vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng bà đã bị hôn mê sâu và mất vào 3h sáng ngày 20/8.

Tên tuổi của họa sỹ Vũ Giáng Hương được công chúng biết đến không chỉ là một họa sỹ tài năng, bà còn là một nhà nghệ sỹ có uy tín được giao nhiều trọng trách. Họa sỹ Vũ Giáng Hương nguyên là Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Bà thuộc thế hệ học trò khoá đầu tiên của Trường Mỹ thuật sau kháng chiến chống Pháp (1955), là học trò của các hoạ sĩ nổi tiếng như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn. Nổi danh với dòng tranh lụa, nhưng những tác phẩm đồ họa, in khắc gỗ của bà như “Chùa Thầy”, “Cầu Hàm Rồng”, “Bến phà đêm”… được các nhà phê bình nghệ thuật đánh giá cao. Bà đã đoạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Họa sĩ Vũ Giáng Hương sinh năm 1930 tại Hà Nội, là con gái của nhà văn Vũ Ngọc Phan và nữ sĩ Hằng Phương. Chồng bà là giáo sư - bác sĩ Lê Cao Đài. 

Lễ viếng nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương sẽ diễn ra vào sáng thứ 5 (25/8) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. An táng tại nghĩa trang Thanh Tước, Hà Nội.

Tác giả: T.Minh

Nguồn tin: Hà Nội Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây