'Mộc" và những chuyện hậu trường

Thứ tư - 25/04/2012 23:30 1.676 0

Diễn viên và biên đạo Tấn Lộc dán sàn diễn - Ảnh: NGUYỄN MINH ĐỨC

Diễn viên và biên đạo Tấn Lộc dán sàn diễn - Ảnh: NGUYỄN MINH ĐỨC
“Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng phải mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống và vượt lên chính mình, như cây xanh luôn huy động sức mạnh tiềm ẩn để sinh tồn”.

Đó là khởi nguồn ý tưởng thực hiện chương trình múa Mộc của ba biên đạo Ngọc Anh - Tấn Lộc - Ngọc Khải.

Sử dụng chủ yếu chất liệu múa đương đại (contemporary), balê hiện đại (neo-classic) kết hợp với ánh sáng, âm nhạc, ba biên đạo đã khéo léo thổi hồn vào từng câu chuyện.

Tấn Lộc giới thiệu Huệ trong Mộc. Trong tiếng sáo dặt dìu kết hợp độc đáo với tiếng violin và cello, Huệcủa Tấn Lộc mang hơi thở dân tộc và dáng dấp người phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống thăng trầm thường nhật của người Việt. Cuộc sống đó có lúc bộn bề, có lúc sóng gió, có lúc êm đềm nhưng luôn tràn ngập tình người và phảng phất nét trầm lặng kín đáo mà tinh tế của người con gái Việt Nam.

Huệ 2012 có thêm nhiều yếu tố mới, Khánh Chinh diễn chính thay vì Thùy Chi. Chủ nhân của giải đồng trong cuộc thi múa đương đại quốc tế Hàn Quốc 2011 (Korea International Modern Dance Competition) vẫn còn đang phải chịu hệ quả của chấn thương chân trong một lần tập luyện Mộc. Nhưng khi bước ra sân khấu, không chỉ có Chinh, mà tất cả diễn viên múa đều quên đi cơn đau thể xác, thả hồn hoàn toàn vào tác phẩm.

Khánh Chinh với bàn chân trái chưa lành sau chấn thương - Ảnh: NGUYỄN MINH ĐỨC

Sau Huệ, Ngọc Khải sẽ góp vào Mộc tiết mục Kết nốiKết nối là sự kết nối giữa con người với con người đã tiếp sinh khí và sức mạnh vào sợi dây liên kết vững chắc đó, và rồi con người lại kết nối với thiên nhiên để hoàn thiện vòng quay của tạo hóa…

Múa cùng Khải là ngôi sao khiêm tốn Tố Như. Với Tranh 2 năm trước và Kết nối lần này, khán giả sẽ được thấy một Tố Như uyển chuyển, nhẹ nhàng, thanh thoát trong từng chuyển động của mình. Có vẻ như thể loại neo-classic và biên đạo đã biết cách khai thác mọi thế mạnh của chị.

Biên đạo thứ ba của Mộc là Nguyễn Ngọc Anh, người dàn dựng hai tiết mục Dấu chân và Cố hươngDấu chân là câu chuyện tình của cây và đất, là sự giao thoa vĩnh cửu của đất và ánh sáng mặt trời mang đến sự sống cho vạn vật, kể cả con người. Trong khi đó, Cố hương là câu chuyện của một người con xa xứ nay đã quay về, tắm mình trong vòng tay bao dung của đất mẹ, của những người thân yêu nơi cố hương…

Là biên đạo, diễn viên chuyên nghiệp nổi tiếng thế giới, nhưng Ngọc Anh không có tố chất ngôi sao. Anh lúc nào cũng mộc mạc, gần gũi và sẵn sàng chia sẻ với mọi người từ kỹ năng nghề nghiệp cho đến kinh nghiệm sống. Tinh thần đó được thể hiện trong hành động nhỏ như giúp thu gom đạo cụ chứ không chỉ là một người thầy, người bạn nghiêm khắc nhưng cũng đầy tình cảm trên sàn tập.

 

“Chủ soái” Tấn Lộc đã trải qua nhiều đêm trắng để chuẩn bị cho những màn biểu diễn đầy màu sắc của các diễn viên trong hai đêm 25, 26-4 lúc 20g tại Nhà hát Thành phố.

Diễn viên nhỏ tuổi nhất của Mộc, Nguyễn Tấn Bảo, một người ngoại đạo với múa cho đến tháng 12-2011 khi được làm việc cùng thầy Ngọc Anh, cũng phụ giúp các thầy cô một tay.

Arabesque với sự đứng đầu của biên đạo Tấn Lộc, có thể xem là nhóm múa thực hiện được nhiều ý tưởng với sự cố gắng, nỗ lực lớn. Họ làm việc nghiêm túc, chỉn chu, không ai phàn nàn khi phải tập luyện trên 10 giờ/ngày. Ngoài ra, họ còn tham gia mọi khâu tổ chức chương trình. Cách đây hai năm, Mộc đã được giới chuyên môn đánh giá cao và với lần tái diễn có nhiều thay đổi này, chương trình một lần nữa hứa hẹn làm hài lòng khán giả.

Tác giả: An Hội

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây