‘Sát thủ online’, ‘Hoa bay’ thắng giải văn học Bộ Công an

Thứ ba - 25/01/2011 05:23 2.113 0

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy nhận giải nhất từ tay nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy nhận giải nhất từ tay nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Hai tác phẩm viết về các chiến sĩ công an cùng đoạt ngôi quán quân trong cuộc thi viết “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn VN tổ chức.

Lễ công bố và trao giải thưởng diễn ra sáng 21/1. Đây là lần thứ hai Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức cuộc thi với mảng đề tài này. Cuộc thi lần này diễn ra từ năm 2007 đến năm 2010.

Có 146 tác phẩm của 129 tác giả dự thi. Trong đó, có 60 tác phẩm dự thi được xuất bản dưới dạng sách văn học độc lập chứ không chỉ là bản thảo. Trong 3 năm qua, nhiều cuốn sách đã lên kệ, được tái bản và nối bản nhiều lần.

Theo nhà văn Lê Thành Nghị, chủ tịch hội đồng lý luận phê bình của Hội Nhà văn Việt Nam, các tác phẩm dự thi đã vượt khỏi khuôn khổ bó hẹp của đề tài để “hòa chung vào dòng chảy sáng tạo của văn học”. Nhân vật chính thường là các chiến sĩ công an nhưng họ không chỉ đơn giản là những người chiến sĩ trấn áp tội phạm mà họ còn phải đấu tranh với những mâu thuẫn nội tại của mình.

Các tác phẩm dự thi được in thành sách (trên) và bản thảo gửi dự thi (dưới).
Các tác phẩm dự thi được in thành sách (trên) và bản thảo gửi dự thi (dưới).

“Sát thủ online” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy và “Hoa bay” của Chu Thanh Hương đoạt giải A. “Sát thủ online” đề cập đến một thực trạng nóng hổi: tội phạm phát sinh từ trò chơi trực tuyến và thế giới mạng. “Hoa bay” là tác phẩm đầu tay của Thiếu úy Chu Thanh Hương, sinh năm 1986, hiện công tác tại Phòng Công tác - Chính trị của Công an tỉnh Lạng Sơn, kể về nhân vật nữ chính tên Hoa có số phận long đong và chuyện tình lãng mạn của cô với một chiến sĩ công an.

Tại buổi trao giải thưởng sáng 21/1, ban tổ chức cũng thừa nhận một số nhược điểm trong quá trình tổ chức. Việc giới thiệu đề tài cho người dự thi thực hiện chưa tốt. Bộ Công an từng xác định, các nhà văn, tác giả ngoài ngành chưa hiểu nhiều về lịch sử, công việc và con người trong ngành, vì thế việc giới thiệu đề tài cho họ là điều cần làm. Tuy nhiên, ban tổ chức còn thiếu chủ động, thậm chí không chỉ định nhân sự đảm nhận phần việc này, khiến nhiều tác giả dự thi phải tự mày mò, tìm hiểu đề tài.

Bên cạnh đó, việc nhà văn thâm nhập thực tế để sáng tác, vốn rất quan trọng, cũng chưa được phía lực lượng công an hỗ trợ. Thậm chí, có những lãnh đạo đơn vị viện cớ nghề nghiệp, không giúp đỡ, thậm chí cản các tác giả thâm nhập thực tế, phần nào làm người cầm bút mất thiện cảm với lực lượng công an nhân dân.

Danh sách tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi viết:

2 giải A (30 triệu đồng):
1. Tiểu thuyết Hoa bay – Chu Thanh Hương
2. Tiểu thuyết Sát thủ online – Nguyễn Xuân Thủy

4 giải B (20 triệu đồng):
1. Tiểu thuyết Phiên bản – Nguyễn Đình Tú
3. Tiểu thuyết Chạy án – Như Phong
4. Tiểu thuyết Mặt nạ để đời – Nguyễn Hiểu
5. Truyện ký Điệp báo A10 – Nông Huyền Sơn

4 giải C:
1. Tiểu thuyết Trại hoa đỏ - Di Li
2. Truyện ký Chảo lửa – Võ Bá Cường
3. Ổ buôn người – Giản Tư Hải
4. Ông cò Ba Hương – Diệp Hồng Phương

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây