Nguyễn Thế Hoàng Linh và tập thơ tình đầu tiên

Thứ ba - 19/11/2013 04:06 2.678 0
"Em giấu gì ở trong lòng thế", tập thơ tình đầu tiên của Nguyễn Thế Hoàng Linh, mang tới những cảm xúc dịu dàng, ấm áp của một người đang yêu.

"Em giấu gì ở trong lòng thế", tập thơ tình đầu tiên của Nguyễn Thế Hoàng Linh, mang tới những cảm xúc dịu dàng, ấm áp của một người đang yêu.

Nguyễn Thế Hoàng Linh bước ra từ văn học mạng, thuộc thế hệ những người tiên phong trong dòng văn học mạng ở Việt Nam. Hiện Nguyễn Thế Hoàng Linh đã xuất bản nhiều tập thơ gây chú ý như: Lẽ giản đơn, Mỗi quốc gia một thành phố của thế giới, Hở, Mật thư. Em giấu gì ở trong lòng thế vừa phát hành là tập thơ tình đầu tiên của anh.

body-1-thien-tai-8604-1384249535.jpg

Em giấu gì ở trong lòng thế là tập thơ tình mang cảm xúc của người đang yêu.

Tập thơ vừa phát hành nhưng các bài thơ không phải là sáng tác mới nhất của tác giả. Sách tập hợp hơn 50 bài thơ về tình yêu, sáng tác từ hơn chục năm trước tới nay. Nguyễn Thế Hoàng Linh cho biết, năm 2004, anh định in một tập thơ gồm 200 bài, nhưng lúc đó không thống nhất được bản thảo với các biên tập viên nhà xuất bản nên đành cất thơ lại. Khi được hỏi vì sao lấy thơ từ chục năm cũ ra in, thi sĩ cho biết anh chia nhỏ tập thơ cũ ra để in rồi tự mình phát hành, để thử xem có bán được hay không.

Khác hẳn những tập thơ trước về đề tài, Em giấu gì ở trong lòng thế là những cảm xúc, rung động của một người đang yêu. Vì yêu, nên những vần thơ của anh bỗng trở nên dịu dàng quá đỗi: "Tay thơm hơn nhánh lúa còn xuân / Giọng nói êm hơn mắt mưa ngần / Hơi thở mịn hơn mưa lắc rắc / Tóc nẫn nà hơn mưa lâm thâm" (Phép màu). Những mềm mại, ấp ám yêu thương tràn đầy trong từng câu chữ: "Em vẫn ngồi im nơi ấy / Đôi khi thả một nụ cười / Một nỗi trầm luân nhẹ nhẹ / Sao em dịu thế em ơi!" (Khung cửa mùa này). Những nét tinh khôi trong sáng của mối tình đầu được tác giả viết bằng những vần thơ trong trẻo: "Bông hồng bạch chỉ một bông hồng bạch / Giữa vườn hoa ta nào thấy gì đâu / Ta nhắm mắt lặng cho lòng mách bảo / Vò gì êm hơn một mối tình đầu" (Với một loài hoa).

Tuy được mềm mại hóa, song Em giấu gì ở trong lòng thế vẫn mang những đặc trưng riêng biệt của thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh. Đó là những động từ, tính từ như thiu thỉu, ru ru, trái tim rực mầm... được tác giả dụng công dùng đúng và trúng trong mỗi khổ thơ. Là thơ tình, nhưng cuốn sách vẫn chất chứa nhiều suy tư về cõi trầm luân và những triết lý: "Ai giảng giùm ý nghĩa của trầm luân / Nghe không hiểu chỉ thấy buồn thấm thía / thượng đế mơ giấc ngủ nơi nghĩa địa / để làm người đơn giản giữa tự nhiên" (Ngày).

Và tất nhiên, thơ tình Nguyễn Thế Hoàng Linh vẫn đem đến những bất ngờ từ cách tư duy riêng của tác giả. Nguyễn Thế Hoàng Linh chủ trương sống vui, vì thế thơ của anh đọc lên thoạt tiên là vui, sau đó, nếu ngẫm nghĩ mới thấy được những suy tư, tình cảm ẩn sau đó. Anh chỉ nói tưởng chừng vu vơ: "Mùa đông năm nay không lạnh / em yêu hắn đến đâu rồi", thế mà làm người đọc xúc động bởi những vần thơ nối sau đó: "đã đến nấc tôi chưa nhỉ / em đừng để hắn đơn côi" (Mùa đông năm nay không lạnh).

body-2-Thien-tai-5926-1384249535.jpg

Một trang trong sách được chép tay và trình bày bởi Poem.

Em giấu gì ở trong lòng thế là một tập thơ nhỏ, đặc biệt tất cả trang sách không phải in ra từ file đánh máy, mà in từ những bản chép tay xinh xắn. Người dụng công chép hơn 50 bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh ký tên là Poem X Poem. Poem cho biết cô thích chép thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh, một lần cô scan bản chép thơ của mình, đăng tải lên facebook, Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề nghị cô gửi cho anh các bản scan chép tay đó để in thành sách. Tập thơ Em giấu gì ở trong lòng thế hoàn toàn được Poem chép tay, vẽ bìa và trình bày. Một số trang trong cuốn sách được Poem chép, trình bày đẹp mắt. Cầm Em giấu gì ở trong lòng thế, người đọc không có cảm giác đây là một cuốn sách, mà liên tưởng tới một cuốn sổ tay chép thơ, ghi lại những xúc cảm đẹp đẽ của một người đang yêu vậy.

Xuất hiện như một hiện tượng văn học, rồi im lặng trong một thời gian dài, những sự trở lại với thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh gần đây không náo nhiệt. Dù có ồn ào hay trầm tĩnh, thì Nguyễn Thế Hoàng Linh vẫn luôn sáng tác. Anh cho biết số bài thơ anh sáng tác nhiều hơn gấp 20 lần số thơ mà độc giả biết, vì thế trong thời gian tới anh sẽ cho xuất bản thêm các tập thơ khác. Song song với viết thơ, cuốn tiểu thuyết Trẻ con, đàn ông, đàn bà và cái cây đang được Nguyễn Thế Hoàng Linh hoàn thiện.

Tác giả: Đỗ Hiền

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây