Dựng cải lương về 'Bà chúa thơ Nôm'

Thứ hai - 17/05/2010 17:42 2.015 0
Lần đầu tiên, cuộc đời của nữ sĩ nổi tiếng được chuyển lên sân khấu cải lương phía Nam, với sự tham gia của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trong vai Hồ Xuân Hương.

Hình tượng Hồ Xuân Hương đã xuất hiện trên sân khấu chèo, gần đây cũng có đạo diễn bắt tay xây dựng bộ phim về kỳ nữ tài hoa này nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Riêng trong lĩnh vực sân khấu cải lương thì Bà chúa thơ Nôm là kịch bản đầu tiên do tác giả Linh Huyền viết nên.

Vở diễn ra mắt suất đầu tiên vào ngày 22/5, tại Nhà hát TP HCM. Đạo diễn Trần Minh Ngọc là người dàn dựng vở, họa sĩ Sĩ Hoàng thiết kế trang phục cho các nhân vật.

Với khả năng thể hiện điêu luyện chèo, cải lương và ca trù, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền được kỳ vọng đảm nhận thành công vai "Bà chúa thơ Nôm" vì vở cải lương này kết hợp nhiều loại hình âm nhạc truyền thống của Việt Nam, chứ không chỉ đơn thuần là cải lương.

Sinh trưởng trong một gia đình cha là một ông đồ quê ở Quỳnh Lưu - Nghệ An, mẹ người Kinh Bắc, Hồ Xuân Hương đã có thời cùng gia đình sống ở phường Khán Xuân, huyện Vĩnh Thuận nay thuộc vùng đất ven Hồ Tây, Hà Nội.

Bà là người thông minh, có tài thơ phú, ham thích giao lưu bạn bè, song đường tình duyên gặp nhiều éo le, ngang trái: hai lần lấy chồng thì cả hai lần đều phải làm lẽ và chịu cảnh góa bụa. Ở cái thời mà "giang sơn" của người đàn bà chỉ quẩn quanh nơi buồng the, bếp núc thì Hồ Xuân Hương lại sải gót lãng du khắp bốn phương trời, những nơi đâu có phong cảnh hữu tình của xứ Bắc thì bà đều lai vãng đề thơ.

Thơ Hồ Xuân Hương là một “tiếng sấm” giữa bầu trời chế độ phong kiến, phản chiếu những mặt trái của cuộc đời, bênh vực thân phận người phụ nữ. Hồ Xuân Hương được mệnh danh là Bà Chúa thơ Nôm trong lịch sử văn học Việt Nam cùng với bao điển tích thêu dệt quanh cuộc đời ngắn ngủi của bà.

Tác giả: Thoại Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây