“Thế lực” mới của làng nhạc

Chủ nhật - 14/11/2010 05:44 1.955 0

NS Nguyễn Văn Chung và Cao Thái Sơn đã trở thành bộ đôi ăn ý sau album Con đường mưa

NS Nguyễn Văn Chung và Cao Thái Sơn đã trở thành bộ đôi ăn ý sau album Con đường mưa
Thị trường nhạc Việt từng chứng kiến một thời “hoàng kim” của nhạc sĩ (NS): Lê Quang, Hoài An, Đức Trí, Tường Văn, Quốc Bảo, Trần Minh Phi, Minh Vy… Không chỉ họ được các ca sĩ (CS) “săn đón”, đặt hàng các ca khúc liên tục, mà với khán giả, họ cũng trở thành những người nổi tiếng với sản phẩm âm nhạc luôn được chào đón.

Nhưng giờ thì đang có một lớp NS mới, chỉ ở độ trên dưới 30, “thống trị” thị trường nhạc Việt, với những bản hit đình đám. Hầu hết các CS trẻ khi ra album đều có ít nhất một, hai bài của các NS này để thu hút công chúng trẻ. Họ là Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hoàng Duy… Sự thay đổi này theo đánh giá của những người trong giới, là được “đo đếm” khá chuẩn!

Nguyễn Văn Chung được xem là người có công hâm nóng tên tuổi cho hai CS Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc khi cả hai đang loay hoay vì thiếu bài hit. Ca khúc Vầng trăng khóc của Chung đã “cứu” hai CS này trong suốt một thời gian dài, hát từ trong nước đến đi sô ở Mỹ. Đến giờ, vẫn có khán giả yêu cầu hai CS hát ca khúc này. Cũng từ đó, Nguyễn Văn Chung trở thành người “mát tay”. Danh sách những CS “ái mộ” sản phẩm âm nhạc của Nguyễn Văn Chung ngày càng dài ra, cả với những sao đang có sức hút. Thành công này được anh lý giải: mỗi ca khúc đều có sự đầu tư kỹ, viết có chủ đích để mỗi CS khoe được chất giọng và phong cách cá nhân. Theo NS Nguyễn Ngọc Thiện, sở dĩ Chung có nhiều bài hát ăn khách là do anh có tài phát triển khúc thức của bài hát. Ca khúc của Chung thường thể hiện một câu chuyện tình có diễn biến và cao trào hẳn hoi, không phải là những ca từ yêu đương sáo rỗng theo mô-típ nhạc thị trường.

Nguyễn Hồng Thuận lại được xem là “số 1” của dòng nhạc teen pop, với những ca khúc mộng mơ về công chúa và hoàng tử: Kem dâu tình yêu, Tình yêu diệu kỳ, Bảy sắc cầu vồng… Các ca khúc này lại được thể hiện bởi những CS có đông fan teen như: Quang Vinh, Ngô Kiến Huy… nên hiệu ứng quảng bá rất lớn. Ngay cả các CS hạng A như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng cũng đặt bài Nguyễn Hồng Thuận khi cần một ca khúc nhắm đến số đông. Hồng Thuận "bật mí", các ca khúc của anh được nhiều khán giả teen yêu thích vì anh tìm hiểu kỹ sở thích, giọng điệu của teen để đưa vào ca từ và luôn cố gắng chọn lọc giai điệu sao cho vừa độc đáo, vừa dễ nhớ.

Nguyễn Hải Phong và Nguyễn Hoàng Duy đang là những NS có độ phủ sóng Vpop cao. Hải Phong gắn với những bài hit của Wanbi Tuấn Anh, Bảo Thy, Mây Trắng, Liêu Anh Tuấn… Nguyễn Hoàng Duy gần đây vừa có ca khúc đình đám - Yêu dấu theo gió bay (Hiền Thục), hiện đang đứng đầu nhiều bảng xếp hạng ca nhạc trên mạng.

Điểm mạnh của các NS trên là ca khúc có tiết tấu hiện đại và trẻ trung, ca từ và tên bài hát không đóng khung theo bài bản ca khúc nhạc VN như trước. Họ tạo ra những sản phẩm dễ nghe, dễ cảm, lời hát không cần phải hàm chứa nhiều suy nghĩ sâu xa. Nhờ vậy, tác phẩm của họ dễ dàng tiếp cận với công chúng trẻ. Tuy nhiên, điểm yếu của họ là thiếu tiết chế, thiếu chọn lọc khi viết quá nhiều theo đơn đặt hàng trong một thời gian ngắn.

Do tên tuổi NS đang ăn khách chỉ đếm trên đầu ngón tay nên đã có trường hợp NS ra giá ca khúc mới sáng tác là 1.000 – 2.000 USD mà CS vẫn chấp nhận mua độc quyền, vì một khi có bài hit, CS cứ thế chạy sô từ Nam ra Bắc. Thậm chí có NS còn mạnh miệng “bao hit” – tức là bảo đảm “đứa con tinh thần” của mình sẽ mau chóng thành bài hit, nhờ mối quan hệ với các trang web âm nhạc trực tuyến, một số kênh truyền hình âm nhạc xã hội hóa…

Trong lúc các NS đàn em đang “làm mưa làm gió”, các NS đàn anh nghĩ gì? NS Nguyễn Văn Hiên cho biết: “Các NS có tên tuổi ngày trước đều đang hoạt động cầm chừng. Một phần vì họ không cảm được, không thấy hứng thú sáng tác với chiều hướng của dòng nhạc thị trường hiện nay. Mặt khác, gu nghe nhạc của lớp khán giả trẻ ngày nay đã khác những thế hệ trước, CS bây giờ cũng có tư duy làm nghề khác. Một bài hát nổi tiếng bây giờ có định dạng khác hẳn bài hát hay của ngày xưa”.

Tác giả: Bá Nha

Nguồn tin: Phụ Nữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây