Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ bí quyết yêu

Thứ sáu - 15/02/2013 01:39 5.323 0
Bất ngờ tạo nên một cơn sốt thơ chưa từng có ngay từ đầu năm 2013 với số lượng tiêu thụ trên 10.000 bản Đi qua thương nhớ chỉ trong 1 tháng, nhà thơ Nguyễn Phong Việt lần đầu tâm sự về chuyện tình của mình nhân dịp Valentine.
Nhà thơ Phong Việt - Ảnh: TMC Photography
Nhà thơ Phong Việt - Ảnh: TMC Photography
* Được biết, anh sáng tác tập thơ trên trong suốt 5 năm trời với không ít cay đắng của mối tình tan vỡ. Anh có thể chia sẻ đôi điều về cuộc tình này?
 
 
Nên nếu có một lời khuyên, tôi nghĩ nếu trong lòng mình chân thành, thì hãy cứ viết ra những điều ấy, người kia nếu hiểu được sự chân thành ấy thì hay hoặc dở không còn quan trọng nữa. Quan trọng là những yêu thương ở phía sau những con chữ ấy…
 
Nguyễn Phong Việt
 

Cho đến thời điểm này tôi chưa một lần tiết lộ người ấy là ai, đang làm gì, ở đâu với bất cứ ai, kể cả bà xã hiện tại của tôi. Chỉ bởi đơn giản, tôi đã đi qua thương nhớ ấy, mọi thứ đã được xếp lại ở một góc, giờ tôi đang sống với một lựa chọn mới, một tâm thế mới, một gia đình mới… và quá khứ là quá khứ. Có nhắc lại, có kể lại chi tiết thì cũng không giúp được gì cho con người hiện tại của tôi.

Đó là chưa kể, mỗi người trong chúng tôi đều đã có một cuộc sống khác, nhắc lại có khi lại gây xáo động cho những người thân yêu của cả tôi và người đó. Nên có lẽ tôi không thể chia sẻ được gì nhiều hơn…

* Nhiều người cho rằng, khi thất tình, làm thơ mới hay được. Theo anh, có đúng không?

Tôi nghĩ là vừa đúng mà cũng vừa không đúng. Thật ra cái khái niệm hay trong ngữ cảnh này có thể hiểu theo cách, lúc trong lòng mình không vui, mình dễ có cảm xúc để viết ra, và những cảm xúc ấy cũng dễ chạm được đến trái tim người đọc.

Và thường thì khi buồn hoặc cô đơn người ta mới ngồi xuống với trang viết, còn khi vui người ta đã ở đâu đó trong một bữa tiệc, một buổi café với bạn bè hoặc ở trong rạp phim… nên ít người muốn viết vào lúc ấy lắm.

Còn phải thất tình thì làm thơ mới hay, tôi cho rằng cũng không đúng, vì có khi mình đang trong những thương nhớ đầy phân vân, trong những lựa chọn mà mình chưa dám chắc chắn… thì mình vẫn có thể viết ra những điều ấy theo cách tự vấn chính trái tim của mình là nên thế nào. Nghĩa là không hẳn thất tình mới viết được, mà đôi khi trong tâm thế phân vân người ta vẫn viết được nhiều thứ mà mình đang có cảm xúc…

Nhà thơ Phong Việt chia sẻ bí quyết yêu
Đi qua thương nhớ ở tháp Eiffel - Ảnh: Nicolas Pham

* Với anh, tình yêu là gì? Trong cuộc sống, điều gì dễ khiến tình yêu tan vỡ? Và làm cách nào để giữ nó?

Tình yêu là gì với tôi là một câu hỏi quá khó. Tôi chỉ có thể trả lời theo cách của mình, tôi nghĩ Yêu một ai đó thì cảm xúc sẽ nhiều hơn, có thể yêu một mái tóc, một ánh mắt, một tài lẻ nào đó… và từ một (hoặc vài) chi tiết ấy mình dần yêu cả một con người.

Với tôi từ Thương quan trọng hơn, nó bao hàm cả yêu, và có thêm những sự nhường nhịn, chia sẻ, chấp nhận sự khác biệt. Thương một người là mình đã hiểu rõ về người ấy, còn Yêu một người thì theo tôi mình chỉ mới hiểu được một phần - mà bản thân mình muốn hiểu - về người ấy.

Trong cuộc sống, tôi nghĩ sự chia sẻ và đồng cảm rất quan trọng. Cảm xúc rồi sẽ đi qua, chỉ có sự chia sẻ và đồng cảm mới ở lại trong lòng lâu dài, càng trải nghiệm nhiều thì tôi tin chắc rằng ai cũng hiểu được vẻ đẹp của con người phụ thuộc rất lớn vào sự chia sẻ và đồng cảm, còn hình thức bên ngoài là một yếu tố cần thôi.

Còn làm cách nào để giữ được sự chia sẻ và đồng cảm ấy, có lẽ cách tốt nhất là nói chuyện với nhau nhiều hơn, câu hỏi và câu trả lời sẽ luôn nằm trong những câu chuyện mà cả hai muốn nói cùng nhau.

* Anh từng trải qua bao nhiêu mối tình? Mối tình nào khiến anh cảm thấy mệt mỏi nhất?

Thật khó để có thể nói rằng tôi đã trải qua bao nhiêu mối tình. Có những tình cảm chỉ là rung động đầu đời, có những tình cảm vừa chớm yêu thương thì đã phải dừng lại... Mối tình từng khiến tôi mệt mỏi nhất vẫn là câu chuyện mà tôi đã kể cho mọi người nghe trong cuốn sách Đi qua thương nhớ rồi, có lẽ mọi người đọc đều hiểu được điều đó.

Nhà thơ Phong Việt chia sẻ bí quyết yêu
Phong Việt giao lưu với độc giả - TMC Photography

* Cũng có nhiều bạn trai cho rằng làm thơ dễ chinh phục được trái tim đối phương nhất và làm thơ tình tặng bạn gái sẽ có xác suất thành công cao. Anh nghĩ sao và có thể cung cấp bí quyết làm thơ tình hay cho các độc giả trẻ được không?

Tôi không tin là làm thơ tình là dễ chinh phục được trái tim người phụ nữ đâu. Thơ chỉ là một phương tiện chuyển tải cảm xúc bên cạnh nhiều phương tiện khác.

Có khi tặng một món quà mà người kia yêu thích, có khi ngồi lắng nghe người kia kể chuyện và chỉ lắng nghe thôi, có khi đưa người kia đi đến một nơi nào đó có một chiếc xích đu và cùng nhau ngồi bên cạnh trong một buổi chiều, có khi nắm tay nhau đi trong một con phố đêm… tất cả những chi tiết ấy đều có thể làm cho thương yêu trong cả hai người bền chặt và dài lâu.

Tôi không có bí quyết gì đâu, tôi chỉ có một sự may mắn là viết ra được những điều mình nghĩ và viết nó một cách chân thành như nó vốn như thế. Tôi cũng không cố gắng viết bất cứ điều gì khác mình để cho nó đẹp hơn hay lung linh hơn…

Nên nếu có một lời khuyên, tôi nghĩ nếu trong lòng mình chân thành, thì hãy cứ viết ra những điều ấy, người kia nếu hiểu được sự chân thành ấy thì hay hoặc dở không còn quan trọng nữa. Quan trọng là những yêu thương ở phía sau những con chữ ấy…

Nhà thơ Phong Việt chia sẻ bí quyết yêu
Chia sẻ thương nhớ với những ổ khóa tình yêu ở Pont des Arts (Pháp) - Ảnh: Nicolas Pham

* Thành công với tập thơ đầu tay nhưng lại viết về tình cũ, vợ anh liệu có thấy thoải mái? Anh đã từng làm thơ tặng vợ mình chưa?

Tôi nghĩ mỗi người đều có những câu chuyện tình trong quá khứ, nhưng như tôi đã từng chia sẻ, mình đã đi qua thương nhớ, chắc chắn là không quên nhưng đã xếp nó lại một góc trong lòng rồi. Quãng đời đó đã đi qua, có nhìn lại có ray rứt hay gì nữa thì cũng không giúp được gì cho cuộc sống hiện tại của mình. Tôi và bà xã đều tôn trọng với nhau những điều ấy! Tôi có viết một bài khi chúng tôi còn quen nhau đó là bài Như ngày nào và bài này cũng có trong Đi qua thương nhớ!

* Valentine này của anh có gì khác so với những dịp Valentine trước? Anh sẽ tặng gì cho vợ mình?

Sẽ rất khác với cả tôi và bà xã, vì chúng tôi đều chuẩn bị lên chức vào cuối tháng 2 này. Tôi sẽ tặng một món quà gì đấy mà có thể có ích cho cả bà xã và baby trong những ngày tháng tới… (Cười)

* Nếu có thể dùng thơ để nói về tình yêu hiện giờ của anh, anh sẽ nói gì?

Tôi đang viết cuốn sách thứ hai của mình với tựa là Từ yêu đến thương, và tôi cũng đang dần dần đăng lên trang Facebook cá nhân của mình. Tôi nghĩ mọi người đọc sẽ hiểu được lúc này tôi viết với tâm thế nào, và để hiểu đầy đủ thì chắc phải đợi cuốn sách ra đời vào đầu năm 2014 vì hiện tại tôi vẫn đang viết…

* Hãy chia sẻ về kế hoạch họp báo sắp tới với phiên bản đặc biệt 400 cuốn Đi qua thương nhớ?

Phiên bản đặc biệt này sẽ được phát hành nhân dịp 8.3 tới đây, sẽ có những hình ảnh của cuốn sách ở Paris, Singapore… có những chia sẻ và đồng cảm của bạn bè trên Facebook, có những hình ảnh trong 4 buổi giao lưu với độc giả ở Hà Nội và Sài Gòn, có một tự sự ngắn của tôi giải thích thái độ khi tôi viết nên cuốn sách và có cả một bài thơ mới viết với tựa Sao phía cuối con đường không là một cành hoa?...

Trong dự định tôi và công ty Phương Đông sẽ làm thêm một buổi ra mắt phiên bản đặc biệt vào cuối tháng 2.2013 ở Hà Nội. Tôi nghĩ phiên bản này sẽ là một món quà tặng rất dễ thương mà mọi người có thể dành cho người phụ nữ mà mình yêu quý.

* Cám ơn anh, chúc anh và bà xã một năm mới hạnh phúc, nhiều may mắn.

Ngọc Bi (thực hiện)

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây