Bán 15.000 tập thơ "Đi qua thương nhớ" nhờ...facebook

Thứ tư - 06/03/2013 02:23 6.191 0
“Đi qua thương nhớ” có quá nhiều ám ảnh, đôi khi nghiệt ngã, cay đắng vì đó là những điều mà tôi đã từng trải qua".

15.000 bản có thể coi là một kỷ lục xuất bản với tập thơ “Đi qua thương nhớ”, nhất là khi nó thuộc về một gương mặt trẻ - nhà thơ, nhà báo Nguyễn Phong Việt. Ngay khi đến với bạn đọc, tập thơ này đã được coi là “hiện tượng”, với những vần thơ nhẹ nhàng, giản dị, được đông đảo công chúng đón nhận một cách nồng nhiệt.

Nhân dịp tác giả Nguyễn Phong Việt ra Hà Nội gặp gỡ độc giả khi vừa ra mắt bản mới “Từ yêu đến thương”, phóng viên VOV đã có cuộc trò chuyện với tác giả Nguyễn Phong Việt.

PV: Thưa tác giả Nguyễn Phong Việt, đây là lần thứ 3 anh tổ chức gặp mặt độc giả Hà Nội để cùng nói về “Đi qua thương nhớ”. Vậy lần này có gì khác với 2 lần gặp gỡ trước không?

Nhà báo Nguyễn Phong Việt: Theo tâm lý của một người viết, buổi giao lưu đầu tiên thì mọi người đến rất đông và rất háo hức. Thế mà, tại sao đến buổi giao lưu thứ 3 rồi tâm trạng của Việt vẫn cảm thấy mình là người được chờ đợi, được đón nhận?
 

Nguyễn Phong Việt ký tặng tập thơ "Đi qua thương nhớ" cho độc giả


Có những người chưa bao giờ đọc cuốn sách của tôi nhưng thông qua bạn bè, qua mạng xã hội thì họ đã đọc. Họ nhận ra: họ có thể chia sẻ với mình ngay lúc này, ngay thời điểm này. Tại sao tôi làm những buổi giao lưu như vậy?

Chỉ đơn giản, tôi hiểu rằng những bạn đọc của mình muốn trực tiếp nghe những chia sẻ của mình một cách thành thật nhất về những cảm xúc của mình được viết ra trong cuốn sách. Và họ muốn, theo một cách nào đó tìm đến sự đồng cảm.

PV: Được biết anh còn làm những bản in đặc biệt dành cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Anh có chia sẻ gì về ý tưởng này?

Nhà báo Nguyễn Phong Việt: Ở phiên bản đặc biệt dành cho ngày 8/3, tôi in một bìa gấp dày hơn và có thêm 16 trang nội dung mới. Đó là những hình ảnh của cuốn sách ở Paris, Singapore do những người bạn của tôi chụp lại. Họ mang cuốn sách ấy đến những địa danh trên để chụp.

Cảm giác của mình khi cuốn sách này được đồng hành cùng bạn đọc đến những nơi họ đi qua thực sự thú vị và hạnh phúc.

Trong 16 trang nội dung ấy có thêm phản hồi của truyền thông, những chia sẻ của bạn đọc, rồi có thêm một tự sự của tôi và lý giải vì sao mình lại viết cuốn sách này, ở một tâm thế như thế nào?

PV: Trang facebook cá nhân của anh chưa bao giờ vắng những lời bình luận, nhiều câu thơ của anh được trích dẫn để thể hiện tâm trạng của họ. Có vẻ như thơ Nguyễn Phong Việt nhận được rất nhiều sự đồng cảm?

Nhà báo Nguyễn Phong Việt: Cuốn sách của tôi thành công phần lớn là nhờ hiệu ứng của mạng xã hội facebook. Đó là một thực tế. Cuốn sách sẽ không bao giờ bán được đến số lượng như vậy nếu không có hiệu ứng của mạng xã hội.
 

Bìa tập thơ "Đi qua thương nhớ" của Nguyễn Phong Việt


Mình cứ nghĩ, đôi khi những câu chuyện của mình hợp với người trẻ hơn, với những người ở độ tuổi mà mình đã đi qua. Nhưng rồi, đúng như câu tôi viết ở tựa cuốn sách “có bao nhiêu người đã đi qua thương nhớ mà quên được nhau” thì tuổi tác không còn quan trọng nữa. 30 tuổi, hay 60, 70 tuổi…ai cũng có trong lòng một người thương nhớ. Và rồi độc giả 30 tuổi, 40 tuổi hay 70 tuổi đều giống nhau trong câu chuyện đó.

PV: Sau “Đi qua thương nhớ” sẽ là “Từ yêu đến thương” dự dịnh xuất bản cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Có vẻ như Nguyễn Phong Việt quá dồi dào tình cảm?

Nhà báo Nguyễn Phong Việt: Những chia sẻ trong “Đi qua thương nhớ” có quá nhiều ám ảnh. Đôi khi nó nghiệt ngã, cay đắng vì đó là những điều mà tôi đã từng đi qua.

Lý do tôi viết “Từ yêu đến thương” không phải là vì cuốn “Đi qua thương nhớ” quá thành công thì mình phải ra một cuốn sách nữa để có thêm người đọc, có thêm điều này điều kia. Không phải vậy. Bản thân tôi đã từng đi qua tổn thương đó và tôi nghĩ rằng: sẽ đến một lúc nào đó mình sẽ tự đứng dậy, sẽ tự vượt qua. Và như một câu thơ tôi viết “khi ai đó không chọn lựa ta thì ta thuộc về một chọn lựa khác”. Tôi nghĩ rằng sẽ có một ngày mình sẽ có một chọn lựa thích hợp, xứng đáng hơn những gì mình chờ đợi, tin tưởng.

Cuốn sách thứ hai “Từ yêu đến thương” như một thông điệp, một sự tiếp nối của “Đi qua thương nhớ” rằng: sau khi một người đi qua đau khổ, dằn vặt, ám ảnh thì chắc chắn một ngày sẽ mạnh mẽ, tự tin và sẽ bao dung hơn.

PV: Xin cảm ơn anh./.

Nguồn tin: VOV

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây