Đề tài Uyên Linh tiếp tục bị 'mổ xẻ' tại giải Cống hiến

Thứ năm - 24/03/2011 07:04 2.766 0

Uyên Linh tiếp tục là đề tài gây tranh cãi trong buổi bỏ phiếu bình chọn giải Cống hiến 2010 trong sáng nay tại Hà Nội. Ảnh: Thiên Hùng.

Uyên Linh tiếp tục là đề tài gây tranh cãi trong buổi bỏ phiếu bình chọn giải Cống hiến 2010 trong sáng nay tại Hà Nội. Ảnh: Thiên Hùng.
Từ khi ban tổ chức công bố danh sách các đề cử giải Cống hiến 2010, trên mặt báo cũng như diễn đàn đã có cuộc tranh cãi gay gắt về việc Uyên Linh có xứng đáng trong hạng mục 'Ca sĩ của năm' hay không. Tại buổi bỏ phiếu kín sáng nay (24/3) của gần 50 nhà báo Hà Nội, Thần tượng âm nhạc Việt Nam tiếp tục là đề tài bị 'mổ xẻ'.

Ở hạng mục Ca sĩ của năm, Uyên Linh có tên cùng với nhiều giọng ca nổi tiếng khác như Thanh Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn và Hà Anh Tuấn. Nhiều phóng viên trong buổi bỏ phiếu sáng nay đã thắc mắc, vì sao cái tên Y Moan không có trong hạng mục này, bởi năm qua, cố nghệ sĩ đã có cống hiến lớn cho âm nhạc với chương trình Ngọn lửa cao nguyên. So với Y Moan và các ca sĩ được đề cử, Uyên Linh chỉ gia nhập vào làng nhạc được vài tháng, cô cũng chưa có bất cứ sản phẩm âm nhạc nào chính thức ra mắt khán giả. Như vậy, quá khập khiễng khi đặt Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2010 đứng cạnh những giọng ca nổi tiếng khác. Đáng lẽ vị trí của Uyên Linh ở hạng mục này phải là của cố NSND Y Moan, xét về cả tuổi nghề cũng như những đóng góp cho âm nhạc.

Theo lý giải của ban tổ chức, Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2010 xứng đáng có tên ở hạng mục này bởi trong năm qua, cô đã mang lại thành quả mà ít ai làm được: khơi dậy tình yêu âm nhạc trong lòng công chúng ở một thị trường quá nhiều giọng hát, bài hát thiếu cảm xúc. Chính Uyên Linh đã tạo nên không khí sôi nổi cho đời sống âm nhạc bão hòa, chinh phục người nghe bằng sự sáng tạo trong cách xử lý, thể hiện tác phẩm qua giọng ca truyền cảm, đầy chất nghệ sĩ của mình.

Xét theo tiêu chí của giải Cống hiến năm nay nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực, khai phá nét mới mẻ cho nền âm nhạc, thì Uyên Linh đã có sáng tạo đáng được hoan nghênh. Mặc dù trong cuộc thi Vietnam Idol, cô thể hiện các tác phẩm cũ, từng được nhiều ca sĩ nổi tiếng trình bày trước đó, nhưng Uyên Linh đã có sự đột biến khi đem lại cảm xúc, tình yêu âm nhạc cho khán giả. Thậm chí, những người làm chuyên môn như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Nguyễn Cường đã dành những lời khen có cánh cho nỗ lực của Uyên Linh. Báo giới và dư luận cũng "nóng" lên vì Uyên Linh và coi cô là "hiện tượng" âm nhạc của năm 2010.

Trái ngược với quan điểm của ban tổ chức, một số phóng viên lại phân tích, "hiện tượng" Uyên Linh khiến cư dân mạng "phát sốt" thời gian qua là kết quả nỗ lực của toàn bộ ê kíp Vietnam Idol, còn nữ ca sĩ trẻ chỉ là một nhân tố trong số đó. Nếu cho rằng, cô "cống hiến" cho âm nhạc thì nghe hơi to tát, bởi Tùng Dương, Đức Tuấn hay Thanh Lam là những người tự lao động, sáng tạo và không có sự hỗ trợ của bất cứ đội ngũ chuyên gia nào như Uyên Linh. Tùng Dương tại thời điểm Sao Mai Điểm hẹn 2004 cũng là một "hiện tượng" trong làng nhạc lúc bấy giờ. Tuy nhiên, Internet chưa phát triển như bây giờ nên anh không được truyền thông lăng xê nhiệt tình để tạo thành một "cơn sốt".

 

Cố nghệ sĩ Y Moan được ghi nhận ở hạng mục "Chương trình của năm" với đêm nhạc "Ngọn lửa cao nguyên". Ảnh: Mỹ Dung.

Với trường hợp của cố NSND Y Moan, ban tổ chức không phủ nhận sự cống hiến trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của ông. Tuy nhiên, với đêm nhạc Ngọn lửa cao nguyên, cố nghệ sĩ không hề có bất cứ sự khai phá mới mẻ nào cho âm nhạc. Bởi vậy, tên của ông không xuất hiện ở hạng mục Ca sĩ của năm, mà lại được đề cử ở hạng mục Chương trình của năm. Đêm nhạc cuối cùng trước khi Y Moan từ giã cõi đời đã để lại nhiều ấn tượng cho công chúng về giá trị đích thực của âm nhạc, không màu mè, hoành tráng, không múa minh họa, chỉ có âm nhạc được cất lên từ giọng hát chân thành, cảm động của "giọng ca đại ngàn".

Đại diện ban tổ chức cũng cho rằng, không ít người đang hiểu sai tiêu chí của giải Cống hiến năm nay nên mới có những tranh cãi như vậy. Tiêu chí năm nay không phải tôn vinh những thành tựu, cống hiến trọn đời, mà là sự khai phá nét mới mẻ cho âm nhạc trong một năm qua. Trong lịch sử của giải Cống hiến, rất nhiều gương mặt mới cũng có tên trong danh sách đề cử như ca sĩ Tùng Dương (2004), nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường (2008), nhạc sĩ Thanh Tâm (2009). Tuy nhiên, họ lại không gây ra tranh cãi "nảy lửa" như trường hợp của Uyên Linh.

Dẫu sao, việc Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2010 có tên trong danh sách đề cử ở hạng mục Ca sĩ của năm tại giải Cống hiến năm nay là điều hoàn toàn dễ hiểu. Còn việc cô có đoạt giải hay không lại phụ thuộc vào những lá phiếu bình chọn của phóng viên.

Sáng nay (24/3), gần 50 nhà báo khu vực Hà Nội đã bỏ phiếu kín cho tất cả 4 hạng mục Album của năm, Ca sĩ của năm, Nhạc sĩ của nămChương trình của năm. Các phóng viên văn hóa, văn nghệ ở Sài Gòn cũng tiến hành bỏ phiếu kín vào ngày trao giải. Ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm phiếu công khai trước giờ công bố giải thưởng vào tối 5/4 tại Nhà hát TP HCM.

Tác giả: Quỳnh Như

Nguồn tin: Ngôi Sao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây