Tăng giá tác quyền, băng đĩa kêu cứu

Thứ sáu - 25/03/2011 07:57 2.971 0

Một số băng đĩa nhạc của ca sĩ đang bị “ách” lại vì tiền tác quyền - Ảnh: PTT

Một số băng đĩa nhạc của ca sĩ đang bị “ách” lại vì tiền tác quyền - Ảnh: PTT
Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) đã phát văn bản “điều đình giá” với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC), trước sự kêu cứu của các nhà sản xuất băng đĩa nhạc.

RIAV cho rằng, các đơn vị sản xuất băng đĩa đã phải chống chọi với nạn băng đĩa lậu kéo dài, việc ăn cắp bản quyền ngày càng phát triển tinh vi, các nhà sản xuất đang gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ nhưng vẫn cố gắng sản xuất để phục vụ khán giả… “Dù thua lỗ nhưng các đơn vị vẫn luôn tôn trọng quyền tác giả và thanh toán đầy đủ tiền tác quyền cho các tác giả và VCPMC. Việc VCPMC điều chỉnh tăng giá lên gấp đôi so với biểu giá cũ khi chưa có sự thỏa thuận thống nhất với RIAV đã gây sự bức xúc cho các đơn vị sản xuất băng đĩa, tạo thêm khó khăn, hạn chế sản xuất”, công văn của RIAV nhấn mạnh.

 Để tháo gỡ khó khăn, RIAV đề nghị VCPMC trước mắt vẫn giữ nguyên biểu giá cũ (nửa giá mới của năm 2011: 1.000.000 đồng/bài/lần xuất bản cho CD, VCD; 1.500.000 đồng/bài/lần xuất bản cho DVD - PV); tổ chức một cuộc họp giữa các ban, ngành có liên quan để có phương án cho lộ trình tăng giá phù hợp với tình hình sản xuất và kinh doanh băng đĩa. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục xin phép sản xuất và phát hành băng đĩa...

Theo các thành viên Ban Chấp hành RIAV thì đến nay, công văn đã gửi đi hơn 10 ngày nhưng phía VCPMC vẫn chưa có động tĩnh gì. Hậu quả là một số băng đĩa nhạc phía Nam đang bị ách lại chưa thể phát hành. Theo bà Trương Thị Thu Dung - Giám đốc Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông, thì do quy trình gửi Sở VH-TT-DL TP.HCM xin giấy phép sản xuất phát hành băng đĩa phải có phiếu thu của VCPMC mới được xét duyệt. “Cái khó ở đây là nếu đóng theo biểu giá mới thì chúng tôi không thể, còn đóng theo giá cũ thì VCPMC không thu”, bà Dung nói.

Trước tình hình này, phía RIAV cũng đã có ý kiến bằng văn bản cam kết “xin chịu trách nhiệm thanh toán tiền tác quyền cho VCPMC thay các hội viên”, theo mức giá sau khi hai bên đã thương lượng được. Sau khi được Sở VH-TT-DL cấp phép và khi các đơn vị sản xuất nhận được giấy phép, RIAV có nhiệm vụ photo giấy phép gửi VCPMC để theo dõi lịch thanh toán đúng theo sự chấp thuận của VCPMC. Thế nhưng phía Sở VH-TT-DL cũng chưa dám giải quyết theo hướng của RIAV đề ra nên mọi việc vẫn chưa đi đến đâu.

Trao đổi với báo chí, một số đơn vị sản xuất bày tỏ mong muốn sự việc được giải quyết càng sớm càng tốt để những sản phẩm âm nhạc có thể nhanh chóng tung ra thị trường.

Tác giả: Dạ Ly

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây