Hồng Ngọc, Quang Mẫn đôi co việc đạo nhạc

Thứ hai - 21/03/2011 00:16 3.318 0

Hồng Ngọc bất ngờ và buồn vì sự cố này

Hồng Ngọc bất ngờ và buồn vì sự cố này
Sau một thời gian im lặng về việc ca khúc 'Bay trong đêm' giống ca khúc 'See you again' của Miley Cyrus, Hồng Ngọc và tác giả ca khúc - nhạc sĩ Quang Mẫn đã 'trần tình' và có những lời nói khá gay gắt về nhau. Trong khi 'Mắt nai' cho rằng Quang Mẫn phải chịu trách nhiệm về ca khúc thì nhạc sĩ này khẳng định không đạo nhạc.

- Ca khúc "Bay trong đêm" nằm trong album vừa phát hành của chị được cộng đồng mạng khẳng định là giống 90% ca khúc "See you again" của Miley Cyrus. Ý kiến của chị về chuyện này ra sao?

- Tôi cảm thấy rất bất ngờ và buồn. Tôi không thể nào nghe được hết tất cả những ca khúc của các nghệ sĩ quốc tế, thế nên tôi cũng không biết phải nói sao. Khi tôi nghe ca khúc này của Quang Mẫn, tôi thấy thích và mua bản quyền rất rõ ràng. Hợp đồng có chữ ký của tôi và Mẫn. Là ca sĩ, ai cũng muốn hát những gì phù hợp với mình và được công chúng yêu thích. Tôi đã làm đúng quy trình của một ca sĩ là tìm kiếm ca khúc, mua ca khúc để phát hành album. Còn chuyện giống một ca khúc nào đó, thực sự nếu mà biết rồi thì không có lý do gì để tôi mua nó.

- Chị đã liên lạc với nhạc sĩ Quang Mẫn chưa?

- Tôi đang diễn tại các tiểu bang ở Mỹ, công việc quá bận nên chưa kịp liên lạc với Quang Mẫn. Nhưng tôi nghĩ rằng, cậu ấy phải chịu trách nhiệm về những gì liên quan đến ca khúc này.

- Chị từng tự hào cho biết, ca khúc này Quang Mẫn viết riêng cho chị. Giờ vụ việc thế này, chị nghĩ gì?

- Thực sự nếu đúng là giữa hai ca khúc có sự giống nhau thì tôi buồn lắm, bởi tôi đã đặt niềm tin vào Mẫn rất nhiều. Tôi hy vọng Mẫn sẽ có những phát ngôn chính thức về việc này để mọi người hiểu rõ thêm.

- Một người có nhiều thời gian sống ở Mỹ như chị, thường xuyên nghe nhạc tiếng Anh, chẳng lẽ chưa bao giờ nghe ca khúc được giới trẻ rất yêu thích "See you again"?

- Thực tế đời sống ở Mỹ rất bộn bề. Như bạn cũng biết, mỗi ngày chúng ta tiếp nhận hàng trăm thông tin về mọi mặt của đời sống. Tôi ít nghe các ca khúc của ca sĩ trẻ mà thường chọn đĩa của các diva và nghệ sĩ đã thành danh để nghe. Chính vì thế, tôi không có điều kiện nghe hết những ca khúc mới, kể cả những ca khúc mà ở Việt Nam mọi người hay nghe.

Ca khúc: Bay trong đêm


Ca khúc: See you again


- Vậy chị sẽ xử lý vụ việc thế nào để không ảnh hưởng đến tên tuổi?

- Album có 10 bài và tôi dồn sức cho cả 10 bài hát đó. Thế nên, không thể chỉ vì một bài hát bị thắc mắc là giống ca khúc nào đó, thì album trở thành vô giá trị. Tôi hiểu rằng, khán giả đã yêu thương và dành cho tôi rất nhiều tình cảm. Thế nên, tôi tin họ sẽ chia sẻ với mình những vấn đề tương tự.

Đầu tháng 4, tôi sẽ quay về Việt Nam, không phải để xử lý vấn đề này mà là để biểu diễn và chuẩn bị cho những kế họach mới sắp tới của mình. Như đã nói, vấn đề này có thật thì là vấn đề của nhạc sĩ Quang Mẫn, chứ không phải của tôi! Nhưng có một điều thực sự tôi cảm thấy rất buồn vì chuyện không hay này xảy đến với mình. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà bất kỳ nghệ sĩ nào nếu gặp phải vấn đề này sẽ cảm thấy thật tệ. Tất nhiên, qua chuyện này tôi cũng sẽ cố gắng cẩn trọng trong việc lựa chọn ca khúc mới, để tránh những sự cố không cần thiết xảy ra.

Tôi cũng đang cân nhắc về việc sẽ thay đổi bìa album và bỏ bài hát Bay trong đêm ra khỏi album khi phát hành, in ấn đợt 2 sắp tới. Tôi làm điều này vì không muốn ảnh hưởng đến những nỗ lực, cố gắng của tôi và ê kíp đã dồn sức cho album này.

- Em trai của chị - ca sĩ Khang Việt, chính là người biên tập album "Bay trong đêm", cũng không phát hiện ra sự việc này. Nếu có người nói đó là do khả năng non kém của cậu ấy, chị nghĩ sao?

- Thế giới âm nhạc là rộng lớn, các ca khúc mới được cập nhật mỗi ngày, liên tục thay đổi. Cũng như tôi, Khang Việt chưa được nghe các ca khúc của Miley Cyrus. Việc đó đâu có thể quy cho là vì kinh nghiệm non kém, đúng không? Có những người rất giỏi và họ chỉ giỏi trong lĩnh vực của mình chứ không thể biết tất tần tật mọi thứ khác được.

- Chị có thể cho biết là chị đã trả tác quyền ca khúc cho Quang Mẫn là bao nhiêu và có những ràng buộc pháp lý gì?

- Bản quyền của chúng tôi được thỏa thuận trên hợp đồng và số tiền thì tôi sẽ không công khai trên báo chí được. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng: vấn đề tác quyền của tôi với Mẫn rất rõ ràng. Tôi đã trả và làm đúng tất cả thủ tục trước khi album phát hành.

 

Nhạc sĩ Quang Mẫn: Rất buồn và chán nản khi Hồng Ngọc nghĩ đây là một hạt sạn

Tôi viết ca khúc này để cộng tác cùng chị Ngọc, với những ý tưởng, giai điệu phù hợp cho một album nhạc dance. Như các bạn cũng biết, để viết được thể loại này, người viết phải nghe, trau dồi về những “beat” mới nhất.

Khi một nhà biên kịch xem một bộ phim, nếu những diễn biến trong phim làm anh ta thích thì nó sẽ đọng lại trong đầu, ảnh hưởng rất nhiều khi anh ấy viết một kịch bản phim. Tôi không thiếu tự trọng, bê nguyên xi bài hát của người khác rồi viết lời để làm sản phẩm của mình. Những ngày qua, tôi chịu rất nhiều áp lực, từ mọi phía. Tôi mong mọi người đừng quá khắt khe khi nói sản phẩm của tôi giống đến 90% sản phẩm của người khác.

Tôi không dùng chất xám của người khác và tôi không dại gì đánh đổi cả sự nghiệp, niềm đam mê của mình chỉ vì một bài hát. Nếu đạo nhạc, tôi đã không ngu ngốc đến nỗi “đạo” một ca khúc quá nổi tiếng như See you again. Tôi rất vui khi được làm việc cùng chị Ngọc và luôn mong những sản phẩm mà hai chị em dốc sức cộng tác sẽ có một hiệu qủa nhất định. Vì thế, tôi luôn làm hết khả năng của mình. Tôi cảm thấy rất buồn và chán nản khi chị Ngọc nghĩ đây là một hạt sạn trong album.

Chị Ngọc nói chưa liên lạc với tôi là không chính xác. Chính chị gọi điện thoại từ Mỹ về cho tôi và nói: “Em có nghe tin gì chưa? Chị đang buồn lắm. Sao em để sự việc xảy ra thế này hả Mẫn?”. Tôi đã giải thích và nói cho chị nghe vấn đề bài hát, sử dụng “beat” nhạc giống nhau ở đoạn đầu. Tôi đã khẳng định với chị: “Em không bao giờ đi viết lời cho một ca khúc nước ngoài, rồi ký tên mình vào, biến thành sản phẩm của mình!”

Lê Ngọc Dương Cầmthực hiện
Nguồn: Ngoisao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây