Hai khả năng gây nổ sập nhà 'Phương khói lửa'

Thứ năm - 07/03/2013 04:17 637 0
Cơ quan chức năng cho rằng, đã có chập điện hoặc sự va đập mạnh vào đạo cụ làm cháy nổ thuốc pháo, lan sang khu vực hầm chứa chất nổ, cướp đi sinh mạng của 11 người tại TP HCM.

Sở PCCC TP HCM, UBND quận 3 cùng Công an TP HCM, ngày 6/3, đã có buổi họp đánh giá, rút kinh nghiệm trong vụ nổ sập nhà ông Lê Minh Phương (Phương khói lửa) thuê trong hẻm 284 Nam Kỳ Khởi Nghĩa làm 11 người chết.

Theo điều tra, khu vực phát nổ tại gian bếp nhà ông Phương (số 284/9). Điểm xuất phát nổ là khu vưc dưới gầm cầu thang có diện tích hơn 3m2, nơi đặt kệ sắt có chứa nhiều thuốc nổ. Kết quả giám định sơ bộ của Phân viện khoa học hình sự (C54B) cho thấy vật liệu gây nổ có thành phần của thuốc nổ quân sự (TNT), thuốc phóng (NC), thuốc pháo (KCL03).

Hiện trường sau vụ nổ tại nhà
Hiện trường sau vụ nổ tại nhà "Phương khói lửa". Ảnh: Q.T

Từ kết quả giám định và những chứng cứ thu được tại hiện trường, nguyên nhân của vụ nổ được cho là có 2 khả năng xảy ra.

Thứ nhất, có thể trong lúc ông Phương chuẩn bị đồ dùng để đi công tác sớm tại Vũng Tàu vào sáng 24/2, bà Tuyết (em gái ông Phương) đã vô ý làm rơi một vật dụng nào đó khiến va đập mạnh làm cháy nổ thuốc pháo. Mồi lửa này sau đó lan sang làm kích nổ lượng lớn thuốc nổ trong tủ sắt dưới gầm cầu thang gây nên vụ việc trên. Để đưa ra nhận định này, cơ quan chức năng căn cứ những vết cháy đen trên thi thể bà Tuyết khi được tìm thấy. Điều này chứng tỏ nạn nhân là người ở gần nơi phát nổ nhất.

Thứ hai, trong quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng cũng phát hiện và thu giữ một số lượng lớn vũ khí đạn dược tại khu vực xảy ra vụ nổ. Số tang vật gồm 12 thùng đạn chứa hàng nghìn viên đạn trung liên, đạn carbin, AK, hạt nổ… cùng nhiều loại đạn mã tử. Bên cạnh đó, có rất nhiều đạo cụ của ông Phương được xác định là súng thật như một khẩu MAT 49, một súng ngắn nòng dài, súng lục, súng ổ quay… và một bao tải bên trong chứa những hạt nhỏ màu trắng. Từ đó, nhà chức trách cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ kinh hoàng "không ngoại trừ khả năng do bị chập điện gây cháy, lan sang khu vực hầm chứa chất nổ".

Một số vũ khí quân dụng được tìm thấy tại nhà ông Phương. Ảnh: Q.T
Một số vũ khí quân dụng được tìm thấy tại nhà ông Phương. Ảnh: Q.T

Liên quan đến công tác cứu hộ cứu nạn, cơ quan chức năng cho rằng mọi nguồn lực đã được tận dụng một cách ưu việt nhất. Việc triển khai phương tiện ứng cứu nhanh đã đưa được 4 người từ trên lầu xuống đất, cứu 3 người khỏi đống đổ nát đưa đi cấp cứu. Ngoài các chiến sĩ tích cực tham gia cứu nạn còn có bác sĩ của Bệnh viện quận 3 luôn túc trực cứu người.

Một số khó khăn cũng được nêu ra trong cuộc họp. Đó là công trình bị sập rộng, khối lượng bê tông lớn nằm chồng chất lên nhau nên đòi hỏi phải có những trang thiết bị hiện đại như cần cẩu, xe phá dỡ, máy khoan loại lớn. Ngoài ra, vụ việc xảy ra vào ban đêm nên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tìm kiếm nạn nhân.

Trước đó, rạng sáng 24/2, người dân tại hẻm 284 Nam Kỳ Khởi Nghĩa nghe liên tiếp 2 tiếng nổ lớn kèm theo ngọn lửa bốc cao. Ba căn nhà số 284/7, 284/7A, 284/9 bị sập hoàn toàn, nhiều người bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ đã có mặt đưa được 3 người ra ngoài. Gần một tiếng sau, ngọn lửa được khống chế. Công tác cứu nạn được triển khai đến hơn 12h hôm sau thì phát hiện 10 xác chết. Vụ nổ làm cả gia đình ông Lê Minh Phương gồm 6 người thiệt mạng. Một nạn nhân bị thương sau đó cũng qua đời nâng tổng số người tử vong lên 11.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây