Bánh lá chả tôm

Thứ hai - 11/10/2010 01:55 1.649 0

Bánh lá chả tôm - Ảnh: M.H.

Bánh lá chả tôm - Ảnh: M.H.
Điện thoại báo tin nhắn “hôm nay mẹ làm món ăn ngon, vợ chồng con ghé nhà nhé”. Đó là tin nhắn của mẹ chồng tôi. Nhìn mẹ loay hoay hấp bánh, hấp chả trên hai cái xửng hấp to kềnh càng, tôi lỡ lời sao ba mẹ thích ăn lại không nói để con mua luôn cho tiện.

Chồng tôi hớn hở như được thăng chức khi đón từ tay tôi những đĩa bánh, đĩa chả hấp thơm phức. Anh kể nhiều chuyện hơn mọi khi từ chuyện công việc đến cả chuyện vỉa hè vừa lượm lặt được và cứ tấm tắc khen tài nấu ăn của mẹ và “len lén” thở dài nhìn vợ.

Bếp nhà tôi đã nhiều tuần nay không đỏ lửa. Thảnh thơi trong ý nghĩ “có thể mua được mọi thứ”, tôi rảnh rang sau mỗi giờ tan sở, anh thì la cà cùng đám bạn thay vì phải tất bật về cùng vợ chuẩn bị cơm tối. Mẹ chồng tôi lại gọi về khi làm món ăn lạ. Chồng tôi lại hồ hởi và... tôi quyết định bếp nhà mình phải đỏ lửa và quyết định học cách nấu các món ăn từ mẹ chồng.

Mẹ là người phụ nữ miền Nam, ba chồng tôi là người gốc Huế. Mẹ vốn không biết tí gì về cách nấu món ăn Huế và làm các món bánh Huế lại càng quá khó khăn với mẹ. Nhưng vì thương chồng, sợ chồng bỏ bữa, mẹ chồng tôi đã quyết tâm học hỏi sách vở và tìm đến nhà của những người phụ nữ Huế mà mẹ quen biết để xem cách thức nấu các món ăn theo kiểu người Huế. Và mẹ đã trở thành một học trò xuất sắc trong các món ăn Huế của những người mẹ, người chị gốc Huế đó.

Món đầu tiên tôi xin được học từ mẹ chồng là món ăn mà mẹ thường hay làm vì cả ba chồng tôi và chồng tôi đều rất thích là bánh lá chả tôm. Để làm bánh lá, tôi phải cố tìm mua cho được lá dong (có thể thay bằng lá chuối nhưng lá dong sẽ làm nên chiếc bánh thơm hơn là được gói bằng lá chuối).

Tôi rửa lá dong thật sạch, rọc sống lưng, lau thật khô để chuẩn bị cho công đoạn gói bánh. Còn bột bánh thì được làm từ bột gạo, cứ 1 lạng bột thì thêm vào 0,25 gam nước quậy cho bột tan mịn, cho ít ít dầu, muối vào trộn đều hoà tan với bột. Sau đó bắc lên bếp lửa và quậy đều cho đến bột sền sệt là được. Nhân bánh thì phải được làm từ loại tôm thẻ tươi.

Tôm được bóc vỏ, đem luộc chín và cho vào cối giã thật nhỏ, cho một ít gia vị vào tôm và đưa lên bếp chấy đều, để lửa nhỏ đến khi tôm khô là được.

Bột bánh đã được giáo đều sẽ được trải mỏng trên chiếc lá dong đã lau khô sau đó chày lên một lớp mỡ để bánh dễ lột khi được hấp chín. Nhân tôm sẽ bỏ vào giữa lớp bột và gói lại. Bánh sẽ được đưa lên xửng hấp, khoảng hơn 10 phút là bánh chín.

Chả tôm cũng nên được làm từ tôm thẻ. Tôm được bóc vỏ và để vào rá tre và cho một thìa muối hạt vào rá tôm rồi xa nhẹ tay, rửa thật sạch để ráo nước và cho tôm vào một khăn vải lau thật khô. Đưa tôm vào cối giã đều tay thật nhuyễn, xong cho gia vị và lòng trắng trứng gà vào nhồi thật dẻo. Sau đó đưa chả tôm vào xửng hấp, khoảng 20 phút là chả chín. Lúc đóp hãy mở xửng hấp và lấy lòng đỏ trứng gà đánh đều phết lên mặt chả cho đẹp, xong đậy nắp khoảng 5 phút là có thể lấy ra.

Chiếc bánh lá ngon sẽ có bột mềm dẻo, lá xanh, mở ra thơm ngậy, chả tôm giòn, thơm. Món này nên ăn nóng và kèm với nước mắm ớt.

Nhìn tay mẹ chồng tôi vuốt từng chiếc lá cho thẳng, bỏ bột vào sao cho vừa phải, giã tôm sao cho đều, nêm gia vị sao cho vừa phải. Tôi ngạc nhiên khi thấy mẹ làm mọi thứ như một niềm đam mê, một ma lực nào đó thôi thúc mẹ phải làm sao cho món bánh của mẹ thật hoàn hảo. Mẹ bảo tôi rằng: khi con nhìn chồng và cả con của con sau này ăn những món ăn do con làm ra, vui vẻ ngồi bên mâm, con sẽ hiểu tại sao.

Hôm nay tôi quyết định làm món bánh cầu kỳ kia của mẹ trên gian bếp của mình. Thật sự khó khăn và tôi như “đánh vật” với mọi thứ nguyên vật liệu nhưng chồng tôi rất hồ hởi làm cùng vợ. Sản phẩm bánh lá của chúng tôi thì cái mỏng, cái dày, nhân bánh thì nhiều cái trôi tuột ra ngoài vỏ bánh, chả tôm thì chẳng giòn, thậm chí hơi mặn... Nhưng chồng tôi vẫn ăn ngon lành và không hiểu sao chúng tôi lại có quá nhiều chuyện để kể cùng nhau.

Tôi có cảm giác nhà mình đang ấm lên.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây