Kiến nghị cắm biển đón trả khách dọc quốc lộ

Thứ ba - 09/04/2013 01:16 699 0
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc cắm biển đón trả khách trên đường tạo thuận lợi cho hành khách và giúp chủ xe bán thêm vé, tăng thêm doanh số.

Theo kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, thời gian qua, ngành giao thông xóa điểm đón trả khách dọc quốc lộ đã gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách. Hành khách thường đứng đón xe dọc tuyến làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hành trình của xe. Lái xe phải tăng tốc ở những chặng sau để xe về bến đúng giờ. Đây là nguy cơ tai nạn do phóng nhanh vượt ẩu.

"Trước đây, khi có biển đón khách trên đường, hành khách thường tập trung vào các điểm có biển cắm, còn bây giờ họ đứng vẫy xe khắp nơi dọc đường, lại có những điểm cò gom khách”, Chủ tịch Hiệp hội phản ánh.

Điểm đón xe trên đường sẽ tạo thuận lợi cho hành khách. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông Liên, một số doanh nghiệp vận tải phản ánh nhiều lúc xe xuất bến không có khách nào, song không được đón khách trên đường khiến họ rất khó khăn. Còn nếu đón khách trên đường, lái xe sẽ bị cảnh sát giao thông phạt từ 1 đến 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu xuống xe dọc đường, muốn đi xe phải mua vé trả tiền cho toàn tuyến, gây thiệt thòi cho họ.

Do vậy, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị Tổng cục Đường bộ quy hoạch toàn bộ quốc lộ để quy định các điểm đón trả khách dọc đường tại những vị trí bảo đảm an toàn với sự tham gia ý kiến của các Sở Giao thông Vận tải địa phương.

Ngoài ra, khi thiết kế làm đường cao tốc và nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 thì cần đưa vào thiết kế, dự toán, quỹ đất làm trạm dừng đỗ xe. Trạm dừng đỗ xe ngoài các dịch vụ phục vụ hành khách, bảo dưỡng, cứu hộ cứu nạn và cung cấp nhiên liệu, cần bố trí diện tích cho cơ quan chức năng thường trực kiểm soát, điều hành giao thông. Các trạm dừng nghỉ được bố trí lệch nhau giữa 2 phía để tăng cường sự có mặt của cơ quan chức năng kiểm soát giao thông.

Năm 2010, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 14 quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không được đón trả khách dọc đường. Mục đích là hạn chế xe vừa chạy vừa đón khách, gây mất an toàn giao thông và phát sinh bến cóc, bến dù. Tuy nhiên, tình trạng người dân đón xe trên đường vẫn diễn ra phổ biến, nhất là vào dịp cao điểm.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây