Từ nhiều năm nay, vẫn luôn tồn tại một thực trạng là phim Việt ra rạp không được nhiều khán giả quan tâm. Có nhiều nguyên nhân như đề tài không hấp dẫn, chất lượng phim thấp... Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn bày tỏ: "Việc dàn dựng, quay phim, dựng phim của chúng ta không bằng các bộ phim nước ngoài. Trong khi đó, phim nhập nhiều như vậy thì làm sao khán giả lại không so sánh, chọn phim hay để xem".
Có nhiều ý kiến cho rằng, một nguyên nhân khác của việc khán giả chưa có thói quen xem phim Việt ở rạp là vì thiếu phim. "Trung bình mỗi năm chúng ta chỉ làm 12 phim. Nếu muốn có khán giả thì phim phải làm thường xuyên. Chẳng hạn, nếu làm được số phim gấp 4-5 lần hiện nay thì mỗi tuần khán giả được xem 1 bộ phim" - nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nói. Thường đến dịp Tết thì các bộ phim (hầu hết đều thuộc dòng phim giải trí) mới được trình chiếu. Và tới ngày lễ kỷ niệm thì các bộ phim được làm chủ yếu để chào mừng, tuyên truyền mới được thực hiện. Chính vì vậy, theo nhà biên kịch Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, chúng ta vẫn chưa tạo được dòng chảy làm phim điện ảnh. Chẳng hạn như trong dòng phim lịch sử, theo ông, ở ta vẫn chưa có sự nghiên cứu kỹ về trang phục, hóa trang chưa tốt, năng lực làm phim còn yếu, trong khi đó "năng lực làm phim là phải được mài giũa thường xuyên, làm nhiều mới thạo nghề".
Có mặt trong đoàn đại biểu của TP.HCM ra Hà Nội dự đại hội, diễn viên Mỹ Uyên mong muốn trong BCH khóa mới này sẽ có nhiều người trẻ, để có một làn gió mới trong cách làm phim và tiếp cận với các khán giả trẻ. |
Phát biểu tại đại hội, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân so sánh ở Hàn Quốc, trung bình mỗi người dân đến rạp xem phim một lần một năm, ở Mỹ, Pháp là 3 - 4 lần, ở Việt Nam thì thấp hơn rất nhiều. Ông cho biết chương trình hỗ trợ phát triển điện ảnh trong 5 năm tới sẽ tập trung vào 5 vấn đề: hỗ trợ đào tạo (đào tạo nhà làm phim ngắn và dài hạn tại nước ngoài, mời chuyên gia nước ngoài giảng dạy...); tiếp tục đặt hàng các tác phẩm điện ảnh, rà soát lại cơ chế đặt hàng để chất lượng cao hơn; đầu tư dự án phát triển cơ sở vật chất; nâng cao công tác phát hành (để đưa các tác phẩm đến với khán giả, đặc biệt ở vùng nông thôn, đưa phim Việt ra nước ngoài...); đánh giá chất lượng các tác phẩm điện ảnh (phát huy vai trò của điện ảnh, các giải thưởng điện ảnh quốc gia...).
Tác giả: Minh Ngọc
Nguồn tin: Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc