Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: 'Sến' có thừa, 'sang' phải cố!

Thứ hai - 24/05/2010 19:13 1.600 0

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: 'Sến' có thừa, 'sang' phải cố!

Không ra album thì không phải là Đàm Vĩnh Hưng! Vì vậy, từ giờ đến cuối năm, sẽ có không chỉ 1 mà là tới 4 album. Trong đó, “Lạnh cảm” - album “tươi mới” nhất sẽ được ra mắt vào đầu tháng 6 tới.

“Lạnh cảm” - tôi có nghe nhầm không?

- Không. Vì nó chưa đến mức... “lãnh cảm”, vô cảm, mà chỉ là một câu hỏi thẫn thờ: “Đâu mất tiêu rồi, những tháng ngày nồng say đẹp đẽ ấy, để đến nỗi bây giờ là “đồng sàng dị mộng”, là tro tàn lửa lạnh, mà vẫn không bỏ nhau được, không dứt ra được, vậy là sao vậy trời? Món “giời đày” hiện nay của tôi đó, thật 100%!”.

“Gấu” như Đàm Vĩnh Hưng mà cũng “chết vì cả nể” sao?

- Tiếc chứ, vì nó là cuộc tình lớn nhất của mình mà! 

40 tuổi, “cuộc tình lớn nhất” - kết luận có vẻ hơi sớm nhỉ? 

- Không sớm đâu, vì tới tầm này, làm sao còn có thêm ai có thể đủ sức làm mình gục ngã được nữa...

Một “đối tác” thế nào thì đủ sức hạ gục anh?

- Ít nhất phải có cái đầu ngang ngửa Đàm Vĩnh Hưng!

Một cái đầu lắm chiêu!

- Chính xác! Vì luôn luôn cần phải biết lật khán giả từ thái cực này sang thái cực khác, phải “bắt” họ đi theo mình, bằng cách... nương theo họ: nhạc nay ngán rồi thì phải nhạc xưa, “bình cũ rượu mới” rồi thì “bình mới rượu cũ”, “sến” đủ độ rồi thì phải chuyển qua “sang” (phải cố mà “sang”!), “sang” mệt quá rồi thì ta lại quay về với “sến”... 

“Sang” làm sao mà phải cố? “Sang” đâu phải là thứ cứ cố là được!

- Thì “sến” có thừa rồi, cũng phải có lúc thèm sang chứ! Nếu cố thì cũng “sang” lên được một ít đấy, không thì cố làm gì!

Vậy album dự kiến làm cùng Thanh Lam là “cố mà sang” hay có nguy cơ “sến hoá”?

- Không, không phá hỏng đâu, Hưng lấy đầu mình cam đoan đấy! Tôi chỉ cố gắng đưa Thanh Lam đến gần với khán giả hơn, thay vì bay cao quá, bằng những bài dễ nghe hơn, những bài không ai nghĩ Thanh Lam lại có lúc hát (chẳng hạn: “Ngựa ô thương nhớ” bằng giọng Nam), mà vẫn hát hay như thường, vì Thanh Lam động đến là phải khác. Với album thu cùng Đàm Vĩnh Hưng, cá chắc Thanh Lam sẽ không “Hồ trên núi” nữa, không “Trên đỉnh Phù Vân” nữa. Bay cao khó nhìn thấy khán giả lắm, muốn nhìn kỹ phải... bay là là!

 Ý anh nói, đường bay của Thanh Lam lâu nay là sai? Hay như chính chị ấy mới đây tuyên bố: “Độ cao thì đã có, nên cái cần lúc này, là độ rộng”?

- Mỗi người có một con đường riêng. Những người đi trước bao giờ cũng đáng được tôn trọng vì chỉ có những bước chân mạnh mẽ mới có thể chinh phục được cái mới và vượt qua được những áp lực. Thế nên mới có chuyện, Đàm Vĩnh Hưng phải... xách dép cho Thanh Lam, khi đi chụp hình cùng nhau ở Mũi Né, để chuẩn bị cho album thu chung, dự kiến ra vào tháng 9 tới.

Khi “xách dép” cho Thanh Lam, anh nghĩ mình là ai?

- Nhà sản xuất. 

Một cái đầu lắm chiêu với bản thân, biết đâu, với người khác, lại là xui dại!

- Mấy lần tôi song ca cùng Quang Dũng, bạn không xem sao? Dũng sạch sẽ là thế, Đàm Vĩnh Hưng “chợ búa”, “trời đánh” là thế, vậy sao vẫn lấy được thật nhiều nhiều tràng pháo tay của khán giả? Rồi Tuấn Ngọc hát cùng Chế Linh đấy, thì sao? Nói thật nhé, thà đi chơi với “sến” mà có khán giả theo cùng, còn hơn để 2 “sang” mải mê hát với nhau, ngất ngây thán phục nhau mà dưới kia, khán giả... ngủ!

Vậy theo anh, cách nào có thể giúp khán giả tỉnh?

- Những ca khúc dễ nghe. Bài mới ít thôi! Tốt nhất vẫn là những bài đã quen tai, nhưng mỗi lần hát, là mỗi lần biến hoá nó khác đi một tý, không cách này thì cách khác. 

Sở trường nhạc xưa, thậm chí khơi mào làn sóng “cover” nhạc xưa, kinh nghiệm của anh?

- Không phải ai cũng có thể hát được nhạc xưa, thường thì phải đến một độ tuổi nào đấy, người ta mới có đủ trải nghiệm, khả năng lắng nghe và cảm nhận được trọn vẹn cái hồn của nó. Muốn “nhập hồn” vào nhạc xưa, khi luyến láy, phải biết quên mình đi, phải giấu đi những gầm gào, vẩn đục; phải biết tìm những nhạc công “tay quen”, am hiểu nhạc xưa, vì để đánh thức nhạc xưa, phải trông cậy trước hết vào ngón đàn tài hoa của họ.

Dự định mới nhất của anh với nhạc xưa?

- Tôi vừa làm được một việc khó nhất trên đời là thuyết phục Mỹ Tâm và Hồng Ngọc... hát nhạc xưa, trong một album thu chung với cả tôi và Quang Dũng, và thậm chí còn có thêm một cái làm cùng Lam Trường. Sắp sửa ra rồi! Ngoài ra, để tạo tiền đề cho live show “5 không” như đã hứa, sẽ có một album thu sống tại hiện trường để những tràng pháo tay của khán giả cũng là một... nhạc cụ. 

Cảm ơn anh!

Tác giả: Thiên An

Nguồn tin: Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây