Học trò cũ xuất sắc của Mourinho giải nghệ

Thứ hai - 26/08/2013 18:01 555 0
Deco, tiền vệ từng vô địch Champions League cùng Porto và Barca, cảm thấy không còn sức lực để tiếp tục chơi bóng đỉnh cao.

Quyết định giải nghệ được Deco đưa đúng dịp sinh nhật thứ 36.

Cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha khởi nghiệp với CLB Salgueiros ở quê nhà Brazil trước khi sang Bồ Đào Nha khoác áo Porto năm 1999 rồi sau đó trở thành công dân quốc gia Nam Âu này.

“Tôi quyết định kết thúc sự nghiệp vận động viên chuyên nghiệp với nỗi buồn và nuối tiếc lớn”, Deco nói trên tờ AS (Tây Ban Nha) hôm qua. “Trận đấu với Fluminense thứ tư vừa qua là trận cuối cùng của tôi với tư cách một cầu thủ”.

mourinhodeco-1377547115.jpg
Deco cùng Mourinho gặt hái vinh quang ở Champions League năm 2004.

Deco là một trong những học trò xuất sắc của Mourinho khi ông này tiếp quản Porto từ tháng 1/2002. Anh chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, đóng vai trò khởi nguồn sáng tạo của đội bóng, cùng Porto đoạt ba chức vô địch Bồ Đào Nha, đăng quang ở Cup UEFA (tiền thân của Europa League) năm 2003 rồi lên đỉnh vinh quang ở Champions League. Bốn trong số năm danh hiệu lớn này, trừ chức vô địch quốc gia đầu tiên năm 1999, đến với Deco khi anh chơi dưới trướng Mourinho.

Hè 2004, Deco đầu quân cho Barca và tiếp tục cùng CLB xứ Catalan gặt hái thành công với năm danh hiệu mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League năm 2006. Hè 2008, Deco sang Anh bắt đầu cuộc phiêu lưu cùng Chelsea, nhưng không thành công tại đây, dù vẫn có bốn danh hiệu, đáng kể nhất là chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2009-2010.

Chia tay châu Âu, Deco hồi hương năm 2010 khoác áo Fluminense. Anh góp phần quan trọng giúp CLB bang Rio de Janeiro hai lần vô địch Brazil trước khi tuyên bố giải nghệ hôm qua, khép lại sự nghiệp đỉnh cao kéo dài 17 năm ở bốn nền bóng đá khác nhau.

Deco-1377547318.jpg
Hết thời ở châu Âu, nhưng Deco vẫn là động lực quan trọng giúp Fluminense gặt hái thành công ba năm qua.

Lý do giải nghệ được Deco đưa ra chỉ đơn giản là anh “lắng nghe cơ thể mình và thấy đã đến lúc phải dừng lại”. “Tôi muốn tiếp tục cho đến khi giải vô địch Brazil hạ màn và giúp CLB giành vé dự Copa Libertadores, nhưng cơ thể tôi không cho phép. Tôi biết ơn tất cả sự tin tưởng và tình cảm đã nhận được suốt chiều dài sự nghiệp”, lão tướng này nhấn mạnh.

Ngoài sự nghiệp hoành tráng ở cấp CLB, tiền vệ Bồ Đào Nha gốc Brazil  còn có 75 trận khoác áo tuyển Bồ Đào Nha trong bảy năm. Deco cùng đội tuyển này dự hai kỳ Euro (2004, 2008) và hai kỳ World Cup (2006, 2010).

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v21"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v23"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = ''; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây