Flamini - chiến binh thầm lặng của Arsenal

Thứ sáu - 04/10/2013 22:15 942 0
Nếu như Mesut Ozil được ví như cánh buồm đưa chiến thuyền Arsenal lướt sóng ra khơi thì Mathieu Flamini là mỏ neo gìn giữ sự chắc chắn. 
flamini-1-8325-1380876407.jpg

Flamini (trái) luôn chơi bóng bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh. Ảnh: PA.

Không đình đám như thương vụ kỷ lục 42,5 triệu bảng của Ozil, Flamini thầm lặng trở lại thi đấu cho đội chủ sân Emirates từ hè năm nay và nhận mức lương tuần "bọt bèo" 40.000 bảng. Trước đó anh không được Milan gia hạn hợp đồng, và Arsenal không tốn một xu phí chuyển nhượng.

Nhưng Flamini đang chứng tỏ mình không phải là "món hàng kém chất lượng", mà đã trở thành lá chắn thép đích thực phía trước hàng phòng ngự. Kể từ thời điểm anh ra mắt phút 43 trong trận đấu với Tottenham, mạch toàn thắng của đội chủ sân Emirates tính đến nay đã 6 trận, độc chiếm ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh và Champions League. Những gì Arsenal đang có khác hoàn toàn hồi đầu mùa - nơi đội bóng của Arsene Wenger bị chỉ trích thậm tệ vì thất bại 1-3 trước Aston Villa trên sân nhà ngày ra quân.

Flamini là một tác nhân quan trọng tạo nên sự khác biệt. Anh biết cách luân chuyển bóng nhanh, đơn giản giữa mặt trận phòng ngự và tấn công, chống phản công hiệu quả nhờ sự dẻo dai và tinh quái - trong đó có việc tận dụng các lỗi cho phép.

Trận 

Số phút thi đấu

Tỷ lệ chuyền thành công

Số lần tham gia phòng ngự thành công

Thẻ vàng

Thẻ đỏ

Tottenham 

48

96%

4

1

0

Sunderland

90

88%

5

1

0

Stoke

90

96%

6

0

0

Marseille

90

93%

4

1

0

Swansea

90

94%

5

0

0

Napoli

90

96%

5

0

0

Trung bình

83

92%

5

0,5

0

Tỷ lệ chuyền bóng thành công trung bình của Flamini đạt 92%, trong khi trung bình của cả đội là 85% kể từ đầu mùa. Vị trí tiền vệ phòng ngự không cho phép ngôi sao sinh năm 1984 tham gia sâu vào mặt trận tấn công, nhưng với những đường chuyền chính xác ở cự ly ngắn, Flamini đem lại cho Arsenal nhiều khác biệt đáng kể.

Đầu tiên là khả năng luân chuyển tấn công nhanh. Với nhãn quan chiến thuật sắc bén, Flamini có thể xoay chuyển tình huống từ phòng ngự sang tấn công chỉ bằng một đường chuyền đơn giản.  

Thứ hai, khi gánh nặng phát động tấn công được đẩy đi đồng nghĩa Flamini phải tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất: phòng ngự từ xa - công việc mà anh từng hoàn thành xuất sắc tại Arsenal những năm tháng trước đây (2004-2008). Theo thống kê, số lần tham gia phòng ngự thành công của Flamini (cắt, phá, đoạt bóng...) trung bình là 5 lần mỗi trận - chỉ đứng sau một số hậu vệ trong đội (thậm chí cao hơn Gibbs - hậu vệ trái có thiên hướng tấn công). 

flamini-2-6508-1380876407.jpg

Ozil (phải) có thể tạo ra cảm hứng, Aaron Ramsey làm nên những bàn thắng nhưng sau lưng họ là một Flamini âm thầm nhưng chắc chắn và tạo được sự tin tưởng.

Nếu số lượng thẻ phạt chỉ phản ánh bề nổi rằng Flamini rất biết tận dụng "số lần phạm lỗi cho phép" để hạn chế các tình huống phản công của đối thủ, thì sự tự tin, vững vàng và tập trung cao độ của anh đã đem lại cho ảnh hưởng tích cực cho các hậu vệ nói riêng và toàn đội nói chung khi chuyển về trạng thái phòng ngự. Kinh nghiệm, nhờ những năm tháng thi đấu bên cạnh những danh thủ đẳng cấp thế giới như Pirlo, Seedorf, Nesta, Gattuso..., cũng là điều vô cùng ý nghĩa Flamini bổ sung cho Arsenal lúc này.

Ozil và Flamini - một cầu thủ giá trị đắt nhất lịch sử đội bóng và một người chuyển nhượng tự do, một người ở mặt trận tấn công và một người ở mặt trận phòng ngự - đang cùng mang lại đẳng cấp cho các "Pháo thủ", góp sức cho chuỗi thành tích ấn tượng và suất cạnh tranh ngôi vị vô địch ở mọi giải đấu đội bóng tham gia.  

Nguyễn Việt Hà

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v25"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây