Hàn Hàn - blogger nổi loạn của Trung Quốc

Thứ ba - 06/07/2010 22:53 1.921 0

Nhà văn, blogger Hàn Hàn. Ảnh: Sina.

Nhà văn, blogger Hàn Hàn. Ảnh: Sina.
Tác giả "Thành phố trong mơ" được đánh giá là nhà văn nổi loạn, là tiếng nói đại diện không chính thức cho thế hệ anh ở Trung Quốc.

Cây bút 27 tuổi bắt đầu viết truyện từ khi là một cậu bé mới lớn. Anh viết về thế giới tuổi teen với những nét tâm trạng rất phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc.

Nhưng blog mới là công cụ đưa anh đến với sự nổi tiếng, đẩy anh lên thành hàng sao tại Trung Quốc. Và không chỉ dừng lại ở đó, Hàn Hàn còn được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2009. Năm nay, anh tiếp tục được đề cử vào danh sách này. Anh được coi là một người thành đạt của thế hệ 8X - một thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ bùng nổ kinh tế tại Trung Quốc.

Blog của Hàn Hàn đề cập đến cả những vấn đề lớn và nhạy cảm như cách giải quyết của chính phủ đối với trận động đất năm 2008 tại Tứ Xuyên. Thời điểm đó, cây bút 8X viết: "Thực tế là các quan chức Tứ Xuyên vẫn đang đua nhau mua xe xịn. Điều đó có nghĩa là nhà nước không thiếu tiền. Nhưng có lẽ họ cho rằng, người chết thì cũng đã chết, còn người sống cần phải có một cuộc sống tốt đẹp hơn".

Nhưng chỉ dừng lại ở đó, Hàn Hàn đủ khôn khéo để biết rõ, anh nên và không nên viết cái gì. "Trung Quốc đã rất cởi mở với vấn đề tự do ngôn luận trong những năm gần đây, nhưng viết vẫn là một nghề nguy hiểm. Vậy nên rất khó để đạt được sự vừa phải, chừng mực. Nhưng tôi tin rằng, chúng tôi cần cố gắng vượt qua những khó khăn này. Tình hình chỉ được cải thiện khi mọi người cùng cố gắng. Nếu không ai dám thử, mọi thứ sẽ càng tồi tệ hơn", anh nói.

Jeremy Goldkorn - một học giả nghiên cứu về đời sống truyền thông Trung Quốc - cho rằng, chính kiến của Hàn Hàn, kết hợp với những trang viết của anh đã ảnh hưởng đến hàng triệu người trẻ tuổi có thái độ bất mãn với xã hội ở Trung Quốc.

"Theo tôi, sự khác biệt giữa Hàn Hàn với các blogger khác ở Trung Quốc là ở chỗ, anh ấy có chính kiến. Hàn có thái độ khá kích động và cũng phản ánh được những vấn đề đang trở thành nỗi lo chung của người Trung Quốc ngày nay", Goldkorn nói. Giải thích với CNN về việc blog của anh được đông đảo người Trung Quốc đón đọc, Hàn Hàn cũng nhận định: "Bởi những gì tôi viết là sự thật, là những điều mà người ta nghĩ nhưng chưa dám nói ra".

Dù bạo ngôn, Hàn Hàn lại không tham gia trực tiếp vào các hoạt động đấu tranh nhân quyền hay đòi hỏi về tự do ngôn luận như các cây bút khác ở Trung Quốc. Anh coi mình là một nghệ sĩ hơn là một nhà hoạt động chính trị.

"Tôi không có yêu cầu hay đòi hỏi gì nhiều. Tôi chỉ mong tất cả nghệ sĩ, người sáng tác được làm việc trong một môi trường không điều chỉnh, không kiểm duyệt. Nhưng thực thà mà nói, chính quyền Trung Quốc và các quan chức không đáng sợ như cách người ngoài nhìn nhận. Tư tưởng và cách nghĩ của họ có phần lạc hậu nhưng không đen tối", Hàn Hàn nói.

Một độc giả trẻ tỏ ra hứng thú với tạp chí mới của Hàn Hàn. Ảnh: Sina.
Một độc giả trẻ tỏ ra hứng thú với tạp chí mới của Hàn Hàn. Ảnh: Sina.

Không chỉ là một bloger nổi tiếng, Hàn Hàn chứng tỏ anh còn là một nhà kinh doanh có tầm nhìn, nhất là trong lĩnh vực báo chí. Hôm qua (6/7), tạp chí Chorus of the Soloists do anh làm Tổng biên tập vừa ra mắt số đầu tiên. Tạp chí ra 2 tháng một kỳ, với 120 trang trong đó có hơn 30 trang dành đăng tải tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ ca chọn lọc. Được bán với giá 16 tệ (khoảng 45 nghìn đồng) ấn phẩm này đã lập tức gây cơn sốt với công chúng. Chorus đã lọt vào bảng xếp hạng best-seller của Amazon Trung Quốc.

Chia sẻ về tôn chỉ tờ tạp chí của mình, Hàn Hàn cho biết, Chorus sẽ là một ấn phẩm dành cho văn chương. Anh không có tham vọng biến nó thành tiếng nói có khả năng làm thay đổi xã hội.

"Nếu bạn đang xem một bộ phim nghệ thuật mà trong đầu cứ mong đợi một bộ phim hành động, thì dù phim đó có hay đến đâu, bạn cũng sẽ thất vọng", anh nói.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây