Sân khấu kịch Hà Nội 2013: Sẽ đậm “màu” xã hội hoá?

Thứ năm - 03/01/2013 04:48 3.283 0
Sân khấu kịch vừa khép lại một năm đầy biến cố. Có những bước tiến và những bước lùi. Có những đổi thay không ngờ và những luồng sinh khí mới đang dần hình thành. Tất cả đem đến một dự cảm khá rõ nét về diện mạo của sân khấu kịch Hà Nội năm 2013.
Cảnh trong vở kịch hình thể Được là chính mình (đạo diễn Như Lai), được thực hiện theo cơ chế xã hội hoá của nhà hát Tuổi Trẻ, với nội dung chống kỳ thị người đồng tính. Ảnh: Hi Lam
Cảnh trong vở kịch hình thể Được là chính mình (đạo diễn Như Lai), được thực hiện theo cơ chế xã hội hoá của nhà hát Tuổi Trẻ, với nội dung chống kỳ thị người đồng tính. Ảnh: Hi Lam
Xét tổng thể, sân khấu kịch Thủ đô 2012 vẫn mang sắc thái già cỗi như những năm trước. Năm qua, điểm sáng hiếm hoi của sân khấu kịch Hà Nội tiếp tục rơi vào nhà hát Tuổi Trẻ, với những con số tổng kết rất khả quan, xét trên bề mặt ảm đạm chung của sân khấu phía Bắc. Lâu nay, không ai lạ với sự năng động của nhà hát Tuổi Trẻ, nhưng riêng năm qua thì có đấy! Vì bản tổng kết rất đẹp ấy có phần đóng góp lớn của một số khu vực đang nỗ lực xã hội hoá, đặc biệt là đoàn kịch hình thể. Chính vào năm đầy sóng gió này, đơn vị luôn bị xếp sau trong thứ hạng ưu tiên lại có mật độ “sáng đèn” và số đầu vở đáng nể. Điều đáng nói, trong mười năm thành lập, đoàn kịch hình thể ra mắt được 15 tác phẩm thì có đến mười vở hoàn toàn xã hội hóa, bằng rất nhiều nguồn từ trong nước đến quốc tế. Và, như chính tâm sự của các nghệ sĩ theo đuổi kịch hình thể, xã hội hoá là để tự cứu mình!

Những ngày cuối tháng 12 vừa qua, khi hai vở kịch vừa ra mắt: Nhà Ô-sin (đạo diễn NSND Lê Khanh), Lời thề thứ 9 (đạo diễn NSƯT Chí Trung) gây xôn xao dư luận với những khán phòng chật kín khán giả, có người nói, đó là nhờ kịch bản mang hơi thở cuộc sống, tay nghề dàn dựng ổn, và đặc biệt là sự tò mò háo hức của người xem về một lứa đạo diễn mới, vốn là những gương mặt diễn viên được yêu thích trên sân khấu kịch Hà Nội. Nhưng, có người lại bảo, một phần là nhờ hiệu ứng của những tấm băngrôn quảng cáo phủ ngập phố phường Hà Nội suốt hai tháng qua. Chí Trung không chỉ rải băngrôn, anh còn tận dụng tất tật các trang mạng, đặc biệt là Facebook, để hô hào khán giả gần xa ủng hộ. Khoan nói đến chất lượng tác phẩm, rõ ràng, kế hoạch truyền thông bài bản của Chí Trung đã kéo về cho sân khấu xã hội hoá của anh không ít người xem.

Một cách tiếp thị khác, từ nhiều năm nay, series kịch hình thể, kịch tương tác mang đề tài xã hội của đạo diễn trẻ Như Lai đã thực hiện hàng trăm xuất diễn miễn phí cho sinh viên các trường đại học. Có nhiều lý do để miễn phí, trong đó, một nguyên nhân quan trọng là: “nuôi” khán giả. Đây cũng chính là cách thức nhà hát Tuổi Trẻ đã tiến hành từ hơn mười năm trước khi nhà hát dành nhiều xuất diễn miễn phí cho thiếu nhi, với mục đích “nuôi” khán giả. Chỉ tiếc là, mô hình đầu tư cho tương lai ấy vẫn chưa được các đơn vị khác học tập.

Nhìn lại sân khấu kịch một năm qua, dù hãy còn những bộn bề, nhưng, đã thấy loé lên hy vọng. Rằng, đã được đặt đúng chỗ, trong tay những người trẻ!

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: SGTT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây