Những kiệt tác văn học Marilyn Monroe yêu thích

Thứ bảy - 23/03/2013 01:34 2.010 0
Trút bỏ son phấn và những bộ bikini nóng bỏng, nhan sắc huyền thoại chúi mũi vào những cuốn sách không hề dễ đọc như "Ulysses", "Tội ác và trừng phạt"…

Marilyn Monroe qua đời năm 1962, ở tuổi 36. Người ta đều biết gia tài cô để lại là huyền thoại về một nhan sắc hoang dại, rực rỡ, thể hiện qua hàng nghìn bức ảnh lộng lẫy. Nhưng ít ai biết rằng, Marilyn từng sở hữu một thư viện với hơn 400 đầu sách văn học. Rất nhiều trong số đó từng được nhà Christie đưa ra đấu giá. Theo Library Thing, trong tủ sách của Marilyn có những kiệt tác văn học kinh điển như: Ulysses của James Joyce, Crime And Punishment (Tội ác và trừng phạt) của Fyodor Dostoevsky, On The Road (Trên đường) của Jack Kerouac…

MARILYNmonroe0313-jpg-1363926274_500x0.j
Marilyn Monroe trước tủ sách trong thư viện cá nhân. Ảnh do Alfred Eisenstaedt chụp.

Ngoài sách văn học, thư viện nhà Marilyn còn có các đầu sách chính trị như The Roots Of American Communism của Theodore Draper; Kinh thánh. Minh tinh huyền thoại cũng quan tâm đến các vấn đề đời sống gia đình như The Joy of Cooking, Baby & Child Care (Thú vui của nấu nướng, sinh và chăm sóc con cái) của Benjamin Spock.

Nhiều người cho rằng, Marilyn Monroe có thể thừa kế thư viện phong phú đó từ cuộc hôn nhân cuối cùng với Arthur Miller - vốn là một nhà văn, nhà viết kịch. Nhưng có nhiều bằng chứng chứng minh Miller có lẽ đã thực sự truyền niềm đam mê sách cho người vợ tóc vàng của mình.

MARILYnjoyce0313-jpg-1363926280_500x0.jp
Nữ diễn viên đọc Ulysses - cuốn sách vào loại khó đọc của James Joyce.

Bên cạnh những tấm ảnh nóng bỏng của một quả bom sex, người ta còn thấy những bức ảnh khá đời thường của Marilyn với các cuốn sách. Eve Arnold chụp được cảnh nữ diễn viên diện trang phục gợi cảm, ngồi đọc Ulysses của James Joyce trong công viên. Bức ảnh được in trên trang bìa một tạp chí vào năm 1954. Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt ghi được những khoảnh khắc Marilyn diện áo đen, quần lửng ngồi ghi chép trước giá sách, trong thư viện cá nhân của mình. Một trong các bức ảnh đó đăng trên tạp chí Life. Trong một bức ảnh khác, người đẹp nằm trên ghế, đọc thơ Heinrich Heine.

marilyreading0313-jpg-1363926282_500x0.j
Người đẹp và thơ Heinrich Heine.

Những bức ảnh này có thời từng bị chế nhạo. Bởi nhiều người cho rằng, sách và "quả bom sex tóc vàng" là sự kết hợp không thể tồi tệ hơn. Nhưng về sau, nhật ký của Marilyn được hé lộ, trong đó nữ diễn viên thể hiện niềm đam mê sách, thậm chí là ước mong trở thành một nhà thơ. Người ta bắt đầu tin rằng, tình yêu sách có thể là một góc khuất chưa được biết đến của Marilyn. Có thể, nữ diễn viên đoản mệnh đã tìm đến văn chương như một người bạn trong những năm tháng trầm uất cuối đời.

Tác giả: Huyền Anh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây