'Trạm thu phí BOT sẽ không làm tăng giá vận tải'

Thứ ba - 09/04/2013 06:13 681 0
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, việc xây dựng các trạm thu phí không làm tăng giá mà còn giúp vận tải thuận lợi hơn vì rút ngắn được thời gian đi lại và tiền đầu tư vào thiết bị ít hơn.

Trao đổi với báo chí ngày 9/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đang thực hiện 2 dự án lớn để phát triển giao thông là mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ và xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, toàn bộ quốc lộ 1 sẽ được nâng lên thành 4 làn xe và phải xây dựng được 4.000 km đường cao tốc vào năm 2025.

Theo ông Trường, trong tình hình nguồn vốn ngân sách còn hạn chế như hiện nay, để thực hiện 2 dự án lớn này phải áp dụng nhiều hình thức huy động vốn như BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và PPP (đối tác công - tư) cũng như ODA. Trong đó, phương thức BOT sẽ xuất hiện trạm thu phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Nhiều chuyên gia lo ngại việc hàng loạt trạm thu phí sắp mọc lên trên quốc lộ 1 sẽ trở thành gánh nặng cho người dân. Ảnh: H.C.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc xây dựng các trạm thu phí không làm tăng giá vận tải mà còn giúp vận tải thuận lợi hơn bởi các dự án BOT sẽ rút ngắn được thời gian đi lại, số tiền doanh nghiệp đầu tư vào thiết bị cũng ít hơn. "Giá thành vận tải do chi phí đường xấu cũng như thiết bị hỏng hóc còn tốn hơn rất nhiều. Tính theo tổng thể vận tải sẽ hiệu quả và kinh tế hơn nếu các tuyến đường được nâng cấp", ông Trường phân tích.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông, để giảm tác động của các loại phí này đối với doanh nghiệp vận tải, Chính phủ và các bộ ngành đã quy định trạm thu phí không được quá dày đặc, đảm bảo khoảng cách giữa các trạm phải từ 70 km trở lên và trong vòng bán kính từ 50 km mới có một trạm.

"Bộ Giao thông đang từng bước nâng cấp các tuyến quốc lộ để giảm trạm thu phí. Tuy nhiên lộ trình này cũng mất 5-10 năm. Chúng ta phải đồng thuận để có nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông", ông Trường chia sẻ.

Mới đây, Bộ Giao thông đã ký kết một loạt hợp đồng BOT với các chủ đầu tư để mở rộng, cải tạo nhiều đoạn quốc lộ 1. Tại dự án mở rộng đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An), nhà đầu tư sẽ được thu phí tại trạm Hoàng Mai trong thời gian 20 năm. Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài 125 km được cải tạo mới với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2014. Chủ đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn qua trạm thu phí Sông Phan trong 22 năm…

Tuyến quốc lộ 1 sau khi mở rộng sẽ có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với chiều rộng nền đường 20,5 m, có dải phân cách cứng giữa 2 chiều xe chạy. Đối với các đoạn qua đô thị, trước mắt chỉ đầu tư với quy mô tương tự đoạn ngoài đô thị. Việc phân kỳ đầu tư sẽ chia thành các đoạn, thứ tự ưu tiên theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Tác giả: Hữu Công

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây