Nữ sinh đoạt giải nhất viết thư UPU từng ghét học văn

Thứ hai - 13/05/2013 06:41
Hồi cấp một không thích học văn vì phải học thuộc và làm theo mẫu, nhưng cấp 2 Dương bắt đầu đam mê bởi được kể chuyện sáng tạo, viết theo suy nghĩ của mình.
* Bức thư đạt giải nhất của Đào Thụy Thùy Dương

Sáng 13/5, lễ trao giải cuộc thi viết thư UPU cấp quốc gia được tổ chức tại Hà Nội. Chủ nhân của giải nhất năm nay là Đào Thụy Thùy Dương, lớp 6/10, THCS Tây Sơn (Hải Châu, TP Đà Nẵng). Hóa thân thành Thủy Tinh viết thư cho Sơn Tinh, Dương đã nêu được rất rõ tác dụng của nước...

Dương cho biết chủ đề viết một bức thư để nói tại sao nước là quý rất thú vị bởi nước gần gũi với con người và vô cùng quan trọng. Ban đầu em định hoá thân thành giọt nước chu du khắp thiên hạ để thấy rõ cảnh người dân huỷ hoại nguồn nước và phải chịu hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, thấy nhiều bạn làm theo hướng này nên Dương nghĩ cách khác.

Đào Thụy Thùy Dương trong lễ nhận giải.

"Thời điểm đó lớp em đang học bài về Sơn Tinh Thuỷ Tinh. Em biết Thuỷ Tinh thì tượng trưng cho lũ lụt nhưng em thấy chàng không hoàn toàn đáng ghét. Chàng có tình yêu nồng cháy với Mỵ Nương nhưng vua Hùng thích Sơn Tinh hơn nên chàng thua", Dương kể và cho hay ý nghĩ hóa thân thành Thủy Tinh lóe lên trong đầu và em đã thực hiện.

Lúc đầu, Dương không biết là bức thư giới hạn từ nên viết dài lan man. Sau khi được cô thông báo, em cắt ngắn nhưng mạch văn vẫn chưa hay lắm. Dương đã dành một tháng để chỉnh sửa, lên mạng tìm hiểu thông tin, nhờ thầy cô đọc để hoàn thiện bức thư.

Dương thành thật, trước đây từng rất ghét môn văn bởi "nhàm chán, phải làm theo văn mẫu rồi học thuộc". May mắn khi lên cấp 2, em được kể chuyện sáng tạo, viết văn theo suy nghĩ nên bắt đầu thích thú. "Em mơ ước sau này sẽ được làm thẩm phán, nối nghiệp ông em, giúp những người bị oan ức", nữ sinh tâm sự.

Dương là nữ sinh thứ năm của TP Đà Nẵng đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU. Năm 2010 em Hồ Thị Hiếu Hiền (trường THCS Tây Sơn) đoạt giải nhất quốc gia và giải nhất quốc tế với bức thư gửi đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu bày tỏ mong muốn đạo diễn hãy có tác phẩm điện ảnh kiệt tác về chủ đề HIV/AIDS để cộng đồng hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm cũng như tránh xa căn bệnh này.

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 nhận được hơn 1,2 triệu bài dự thi. Ban tổ chức đã chọn 10.000 bài vào vòng 2, 5.000 bài vào vòng 3. Tổng số bài lọt vào chung khảo là 300 bài và 63 bài được lựa chọn để giám khám khảo cấp quốc gia chấm. Các bài thi đều được đánh máy và rọc phách. Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn được 5 bài cuối cùng. Bài dự thi của em Đào Thị Thùy Dương đã đạt số điểm cao nhất là 16,83/20 điểm và nhận được 100% ý kiến nhất trí của Ban giám khảo bằng bỏ phiếu kín.

Tác giả: Kiều Trinh

Nguồn tin: VN Express


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bản quyền thuộc về @ Thơ Trẻ