Học sinh Quảng Nam học cách nhận biết bom mìn

Thứ sáu - 12/04/2013 06:15 873 0
Khoảng 2.700 học sinh tiểu học tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã được chuyên gia Đan Mạch tuyên truyền cách nhận biết cũng như phòng tránh các loại bom mìn, vật liệu vây nổ.

Sáng 12/4, Tổ chức hành động bom mìn Đan Mạch DDG đã khởi động dự án giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho học sinh tại huyện Duy Xuyên, nhằm giáo dục cộng đồng về những rủi ro của bom mìn, từ đó nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để giảm thiểu tai nạn.

Gần 3.000 học sinh Quảng Nam đã được tìm hiểu về cách nhận biết bom, mìn để phòng tránh tai nạn. Ảnh: DDG
Gần 3.000 học sinh Quảng Nam được tìm hiểu về cách nhận biết bom mìn để phòng tránh tai nạn. Ảnh: DDG

Giai đoạn 1 của dự án (từ tháng 1 đến hết tháng 12) được tài trợ 100.000 USD tiền mặt và hiện vật nhằm giúp 11.500 học sinh cách nhận biết, phòng tránh các loại bom mìn, vật liệu gây nổ qua tranh ảnh, mô hình lắp ghép và khoảng 10.000 người dân đang đối mặt với những rủi ro từ bom mìn chiến tranh qua tuyên truyền bằng hiện vật.

Ông Roger Fast, Giám đốc quốc gia DDG Việt Nam, cho biết đây là dự án khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh đầu tiên của tổ chức tại Việt Nam, giai đoạn 2010-2015. "Chúng tôi sẽ không dừng lại ở giáo dục phòng tránh tai nạn mà tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Quảng Nam và các tỉnh miền Trung trong công tác rà phá bom mìn", ông Roger khẳng định.

Quảng Nam là địa phương được đánh giá còn sót lại lượng bom, mìn nhiều nhất Việt Nam. Nhiều đợt rà phá và hủy nổ tại địa phương này đang được thực hiện. Ảnh: Nguyễn Đông
Quảng Nam là địa phương còn sót lại lượng bom mìn nhiều nhất Việt Nam. Nhiều đợt rà phá và hủy nổ tại địa phương này đang được thực hiện. Ảnh: Nguyễn Đông

Đánh giá cao ý nghĩa của dự án, ông Lê Văn Chín, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam hy vọng học sinh sẽ có được kỹ năng cần thiết, không coi thường, đùa nghịch... với vật liệu nổ. "Chúng tôi cũng yêu cầu DDG tuân thủ pháp luật Việt Nam trong quá trình thực hiện dự án", ông Chín nói.

Quảng Nam là trọng điểm của các chiến dịch ném bom trong chiến tranh, hiện có hơn một triệu ha đất thuộc diện nguy hiểm, nhưng chỉ 5% diện tích này được dò tìm. Theo ước tính tỷ lệ bom mìn chưa nổ chiếm 5-7% tổng số bom mìn đã được sử dụng trong chiến tranh tại đây.

Từ sau năm 1975, ước tính có 30.000 là nạn nhân bom mìn, trong đó hơn 12.000 người chết, gần 19.000 người bị thương.

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây