- Kể từ "Những chàng trai đa cảm", khán giả biết đến hãng phim Đông A của đạo diễn, diễn viên Trần Lực. Anh rời hãng phim truyện Việt Nam vì không tìm thấy tương lai ở đó?
- Tôi có ý định làm tư nhân từ lâu rồi, từ ngày tôi về nước sau 8 năm học đạo diễn sân khấu ở Bungari. Ngày ấy tôi và Trung Anh (diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam) đã nung nấu ý định mở một sân khấu tư nhân nhưng không thành. Tôi rất mê sân khấu, đã từng học đạo diễn sân khấu mà tiếc là, chưa được làm sân khấu ngày nào.
Hãng phim Đông A thực chất được thành lập từ năm 2002, nhưng khi đó chưa có cơ chế cho sản xuất phim tư nhân, chúng tôi đầu tư cho việc tổ chức sự kiện. Đến năm 2005, khi nhà nước cho phép sản xuất phim tư nhân, chúng tôi lập tức chuyển sang làm phim. Hiện tại, hãng phim đã đi vào ổn định, vừa sản xuất phim, vừa sản xuất showgame, cộng tác với truyền hình.
Sau Những chàng trai đa cảm, sắp tới hãng phim tôi sẽ ra mắt phim Tìm lại chính mình trên sóng VTV1.
- Sản xuất phim truyền hình lên sóng giờ vàng sẽ được “ăn chia” tiền quảng cáo với nhà Đài. Hãng phim của anh chuyên chú làm phim truyền hình hẳn vì nó dễ dãi hơn, và kiếm tiền “ngon lành” hơn?
- Không, nói chính xác là nó an toàn hơn. Làm phim nhựa chiếu rạp bây giờ mạo hiểm lắm, vừa tốn kém vừa dễ thất bại, mà phần lớn là thất bại. Tôi phục những hãng làm phim nhựa mà thắng lớn về doanh thu. Họ rất giỏi. Tôi chưa đủ tự tin và kinh nghiệm để sản xuất phim nhựa. Nhưng chắc chắn hãng của tôi sẽ làm, chỉ là vấn đề về thời gian thôi. Chúng tôi cần thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm, để tìm một kịch bản ưng ý và để chờ đợi những cơ hội thích hợp.
Trước mắt, chúng tôi vẫn chuyên chú làm phim truyền hình. Tìm lại chính mình là một bộ phim về những người trẻ (giống như Những chàng trai đa cảm) nhưng vấn đề trong phim rộng hơn, cuộc sống được đề cập muôn màu hơn, đa dạng hơn. Làm phim truyền hình, đề tài gì cũng được, nhưng nhất thiết phải gần gũi với cuộc sống. Khán giả phải tìm thấy mình trong phim, phải nghe thấy chính cuộc sống của họ trong phim, họ mới tin và theo dõi phim mình từ đầu đến cuối! Tôi khá tin tưởng vào Tìm lại chính mình sẽ lên sóng sắp tới.
- "Những chàng trai đa cảm" không phải là một phim truyền hình “chất lượng cao” so với nền chung của phim truyền hình, nhưng lại có được sức hút với khán giả nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp với các “chân dài” Hồng Diễm, Ngọc Oanh... Thủ pháp “chân dài” được Trần Lực sủng ái trong nhiều phim. Đào hoa như Trần Lực có vẻ dễ bị các “chân dài” làm cho lóa mắt?
- (Cười to) Làm gì mà đào hoa? Người mẫu đầu tiên tôi mời đóng phim là Trần Hoàng Xuân trong Tết này ai đến xông nhà. Casting hơn trăm người mới tìm thấy Hoàng Xuân. Bạn cứ xem phim đi sẽ thấy, diễn viên đóng phim của hãng tôi đều là những người đóng tốt. Ngọc Oanh, Hồng Diễm đóngNhững chàng trai đa cảm rất tốt đấy chứ?
Tùy từng công việc, từng vai, để mời các người mẫu đóng phim. Tôi thường tìm người đẹp thật giống với nhân vật để các cô ấy là chính mình trên phim, chứ không phải diễn. Vừa đẹp, vừa tròn vai, thì tốt quá còn gì!
- Nhắc đến "Tết này ai đến xông nhà", sau phim ấy, anh không còn làm phim. Giới trong nghề vẫn kháo nhau, “tay” Lực đóng phim còn được, chứ làm phim thì thường thôi!
- Tôi chẳng ngạc nhiên khi nghe những lời ấy. Bình thường thôi! Cuộc sống mà, ở bất cứ đâu, bất cứ nghề nào, bạn cũng sẽ nghe được những lời xuất phát từ bản tính ganh tỵ, ghen ghét của con người như thế. Phải biết cách loại chúng ta khỏi đầu để tập trung cho công việc. Chuyện ta, ta làm. Tôi không quan tâm đến những chuyện đó, tôi chỉ quan tâm đến những việc mình đã, đang và sẽ làm.
Một phi công giỏi là phi công có nhiều giờ bay nhất. Giờ bay ở đây là kinh nghiệm, là vốn sống. Nghề đạo diễn cũng vậy, càng làm, càng nhiều vốn sống, càng định hình phong cách và tài năng. Tôi mới làm hai phim nhựa, vài phim truyền hình. Với con số ấy, chưa thể nói lên điều gì cả.
- Và vì thế, vì chưa để lại được dấu ấn trong công việc đạo diễn, nên người ta chỉ nhớ một Trần Lực diễn viên. Những năm tháng của "Người yêu đi lấy chồng", "Mẹ chồng tôi", "Hoa ban đỏ"... là những năm tháng anh là diễn viên ngôi sao. Tên anh thường gắn với sự hào hoa, lãng tử, gắn với những giai thoại cùng người đẹp, ví như chuyện anh và Thu Hà...
- (Cười) Có gì đâu, tại chúng tôi là những người bạn thân thiết thôi mà. Tôi may mắn vì được đóng phim với nhiều người đẹp, như Thu Hà, Lê Khanh, Chiều Xuân... Và may mắn hơn khi đóng phim xong, chúng tôi vẫn là những người bạn tốt.
- Hơn 40 tuổi đã trải qua 3 đời vợ, với anh, đó là sự may mắn hay không may mắn?
- Đó là duyên số. Là người đàn ông thực sự, chẳng ai muốn như vậy. Ai cũng muốn có gia đình hạnh phúc, yên ấm, ổn định. Sau mỗi sự xáo trộn mệt mỏi lắm. Chuyện xảy ra như vậy đều là bất khả kháng.
- Người phụ nữ đầu tiên của anh là một nghệ sỹ piano, nghe nói, đó là mối tình lãng mạn lắm?
- Chúng tôi yêu nhau khi là sinh viên du học ở Bungari. Cô ấy học piano. Bạn hẳn cũng có một mối tình thời sinh viên. Yêu nhau những ngày ấy thì lãng mạn lắm. Trên đầu chỉ có trời và mặt đất thì chỉ có đôi ta. Nhưng thời trẻ mà... Hiện giờ, cô ấy là trưởng khoa piano - ĐH Nghệ thuật Hà Nội. Cô ấy cũng đã có hạnh phúc riêng.
- Thời kỳ anh đang nổi tiếng, anh có yêu một cô gái lúc đó cũng khá nổi tiếng là BTV Kiều Trinh. Sau khi Kiều Trinh gặp “sự cố”, người ta thấy anh và chị ấy cũng chia tay nhau. Cuộc hôn nhân ngắn ngủi, dư luận cho rằng, vì anh khắt khe với Kiều Trinh khi cô ấy gặp “sự cố” kia?
- Chuyện của tôi và Kiều Trinh đã qua, tôi không muốn nhắc lại. Nhưng, là người đàn ông mà chia tay chỉ vì chuyện đó thì kém quá. Với tôi, đó là chuyện nhỏ. Chỉ tại cả hai đều say mê công việc, không có thời gian cho nhau và cho gia đình. Kiều Trinh là một người thông minh, giỏi giang, đam mê nghề báo. Lẽ ra cô ấy còn tiến xa hơn thế... Giờ cả hai chúng tôi đều đã có hạnh phúc riêng và chúng tôi vẫn là những người bạn.
- Cuộc hôn nhân thứ ba, chị ấy chia sẻ và cùng anh lập nên hãng phim Đông A bây giờ. Hạnh phúc ấy dường như là sự bù đắp cho những đổ vỡ đã qua?
- (Cười) Cũng bình thường thôi. Cô ấy cũng là người bình thường như bao người phụ nữ khác. Nhưng nói chung, vợ tôi đều là những người tài giỏi, thông minh.
- Đã gần 50 tuổi, với người đàn ông đã có danh tiếng cần có trong nghề, đã đi qua những đổ vỡ chia ly, với Trần Lực điều quan trọng nhất bây giờ, là người phụ nữ biết chăm lo cho gia đình và các con anh, hay là người phụ nữ thông minh tài giỏi?
- Người phụ nữ thông minh, tài giỏi không có nghĩa là không biết chăm lo cho gia đình và các con. Với tôi bây giờ, quan trọng nhất là gia đình. Nói chân thành, tôi đang làm việc không phải vì bản thân mình, mà vì hãng phim của gia đình, vì những cộng sự, vì các con tôi nữa (con trai cả của Trần Lực hiện là sinh viên năm thứ 3 khoa Đạo diễn - ĐH Sân khấu Điện ảnh). Ở tuổi này, danh tiếng nghe như là cái gì xa vời lắm. Hạnh phúc gia đình mới là số một. Đi đâu cũng muốn về với các con, với gia đình.
Nhà tôi bây giờ có hai thành viên nhí, một trai, một gái. Có con, vui lắm. Thấy cuộc sống ý nghĩa hơn nhiều...
Nguồn tin: Dân Trí
Ý kiến bạn đọc