Khi kỷ nguyên “phim thị trường thời đổi mới” giai đoạn đầu thập niên 90 của thế kỷ XX nhanh chóng lụi tàn cũng là thời điểm đánh dấu một bước ngoặt lớn của thế hệ ngôi sao thời thượng lúc bấy giờ. Thử nhắc lại những cái tên vang bóng một thời như: Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương… họ bây giờ ở đâu?
Để lại nhiều tiếc nuối
Xuất hiện tại buổi ra mắt sản phẩm cho một hãng mỹ phẩm vào năm 2007 cùng với ca sĩ Hồng Hạnh và diễn viên Mộng Vân, ngay sau đó, những hình ảnh đầu tiên của Diễm Hương sau một thời gian dài vắng bóng đã trở thành hiện tượng thu hút giới truyền thông và những khán giả hơn một lần mê mệt lối diễn xuất nhẹ nhàng, thanh tao nhưng đầy cuốn hút của cô diễn viên này. Ở thời điểm tên tuổi sáng chói, Diễm Hương nổi bật bởi thân hình thon thả, gương mặt đẹp dịu dàng và đôi mắt buồn thăm thẳm. Danh sách những diễn viên có thu nhập hàng khủng thời đó chưa bao giờ vắng tên cô. Nhưng rồi, nhan sắc của Diễm Hương không tránh khỏi những bể dâu. Khóc cho chính vai diễn của đời mình với những lận đận trong hôn nhân, Diễm Hương âm thầm rút tên khỏi làng giải trí.
Vào năm 2008, khán giả lại được một phen ngóng đợi nhưng không thành khi trong một cuộc trao đổi với báo giới, ngôi sao Lý Hùng cho biết, Diễm Hương sẽ cùng anh tái xuất trong bộ phim Tây Sơn hào kiệt. Có lời đồn rằng Diễm Hương đang theo chồng sống ở nước ngoài. Nhưng theo giới thạo tin, cô hiện đang sống tại TP.HCM, là mẹ của 3 đứa trẻ, và làm hậu phương cho ông xã chinh chiến trên mặt trận kinh doanh.
|
Để lại cũng nhiều lời đồn và tiếc nuối là “nữ hoàng nước mắt” Việt Trinh. Tết 2008, Việt Trinh xuất hiện trên một số tờ báo để cổ vũ cho bộ phim Duyên trần thoát tụcmà cô đóng vai chính bên cạnh ca sĩ Phi Hùng. Tuy nhiên, sau bộ phim, Việt Trinh ngày càng ít xuất hiện trước công chúng nếu như không muốn nói là “biến mất”.
|
Những năm 1990, Việt Trinh là cái tên đảm bảo cho một bộ phim ăn khách khi hội tụ khá nhiều yếu tố của một ngôi sao điện ảnh: ngoại hình cân đối, gương mặt đẹp rực rỡ, đôi mắt biết nói, độ nhạy cảm tốt trong diễn xuất với hơn 100 vai diễn lớn. Nhưng chuyện tình duyên của cô lại quá lận đận và cay đắng. Không muốn gợi lại nỗi đau, không muốn nhớ lại quá khứ, Việt Trinh rũ bỏ hào quang, sống đời thầm lặng suốt nhiều năm sau đó. Cô sám hối, quyết rửa sạch quá khứ bụi bằng cách ngày ngày ăn chay, tụng kinh niệm phật và chia sẻ áo cơm cho những số phận khốn khó. Nhớ lại thời Việt Trinh làm mưa gió trên các rạp chiếu, mới thấy sự im lặng của cô trong suốt thời gian qua thật đáng kinh ngạc.
Hài lòng với công việc hiện tại
Gần đây nhất, nếu nói đến sợi dây liên hệ giữa thế giới giải trí và Thiệu Ánh Dương, ngôi sao màn bạc một thời, thì chỉ ít nhiều liên quan đến vụ bào chữa cho thân chủ “Cô gái đồ long” trong vụ Trà – Chanh, hoặc thỉnh thoảng anh xuất hiện trong một vài chương trình truyền hình với vai trò MC tư vấn luật. Bởi khi vừa đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim VN lần thứ 11 (1996) với vai chính trong Lưỡi dao, tiếng tăm nổi như cồn, Thiệu Ánh Dương lại quyết định gạt bỏ tất cả danh tiếng để về với cuộc sống của một nhân viên văn phòng. Lúc này, anh xác định chỉ tập trung vào chuyên môn, tạo dựng hình ảnh mới, đó là hình ảnh của một luật sư
|
Cũng kể từ đó, anh đã từ chối đóng phim dù ngày trước đó là ước mơ cả đời anh. Bố mẹ Thiệu Ánh Dương ao ước anh trở thành một kỹ sư, vì coi diễn viên không phải là một nghề vững vàng. Và gia đình đã rất thất vọng khi anh vẫn quyết tâm theo nghiệp diễn, lại bỏ học ngang chừng. Nói về sự nghiệp diễn viên của mình, Thiệu Ánh Dương từng chia sẻ, “ngoài được nuôi ăn nuôi học, một lòng yêu nghề, nhan sắc, thanh xuân của tuổi trẻ, tôi gần như không có gì, cũng không có “bố tôi là”, “mẹ tôi là” như nhiều diễn viên cùng thời”. Hiện, anh là một luật sư được nhiều người biết đến, đang nuôi con một mình sau khi ly hôn.
Lê Tuấn Anh cũng là một trong những gương mặt giải trí bỏ cuộc chơi giữa chừng, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao của danh tiếng. Gió qua miền tối sáng là bộ phim truyền hình cuối cùng của Lê Tuấn Anh. Sự rút lui khá sớm của anh đơn giản vì anh thấy chán ngán khi tình hình phim ảnh đang có biểu hiện đi xuống, đời diễn viên lại nay đây mai đó, danh phận thì có nhưng không thiếu những bạc bẽo. Hơn nữa, Lê Tuấn Anh lựa chọn hy sinh “một chút nghệ sĩ” của mình vì sự nghiệp của vợ, nghệ sĩ Hồng Vân. Anh từng cho biết: “Trong một nhà chỉ nên có một nghệ sĩ, còn cả hai cùng làm sẽ rất mau tan. Đó là một thực tế nhãn tiền, và cũng là kinh nghiệm của bản thân tôi”.
Ở nhà hàng Ngã Ba Sông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, chàng diễn viên hào hoa của thập niên 90 nay thanh thản làm một ông chủ tận tụy, thường cùng đầu bếp đi chợ đêm lựa từng con cá, bó rau. Nhiều người hỏi anh có ngần ngại không so với hình ảnh trước kia của mình, Lê Tuấn Anh cười xòa: “Thời đó qua lâu rồi. Giờ tôi quan tâm đến cái cơ bản là cơm áo gạo tiền để nuôi dưỡng nghệ thuật chứ không để ý đến bề nổi nữa”.
Tre già măng mọc, thế hệ tiếp nối thế hệ, vốn là quy luật của ngàn đời. Và những ngôi sao, họ vẫn có một cuộc sống bình thường, và những câu chuyện về họ, có lẽ không quá huyền hoặc như khán giả vẫn tưởng, chỉ đơn giản là họ có những lý do riêng và vào một thời điểm nào đó, với một lý do nào đó, họ mong có một chốn bình yên.
Chị Sứ năm xưa Do đã từng có sự quen biết từ trước nên vào năm 1982, khi đoàn phim Hòn đất đang tìm kiếm diễn viên cho nhân vật chị Sứ, đạo diễn Hồng Sến đã mời bà đến xưởng phim Tổng hợp để thử vai. Như một định mệnh, tất cả thành viên trong hội đồng tuyển chọn đều nhất loạt đồng ý sau khi xem Hiệp Định thể hiện hình ảnh chị Sứ trong kháng chiến. Khán giả xem phim hồi đó hoàn toàn bị chinh phục bởi cách diễn tự nhiên và hết mình của Hiệp Định. Đó là vai diễn đầu tiên và duy nhất của bà cho tới thời điểm hiện tại. Sau này có nhiều người thắc mắc: vì sao gây ấn tượng ở vai diễn đầu tiên mà bà không “thừa thắng xông lên”? Trên thực tế, sau này khi hoàn thành bộ phim Hòn đất, Hiệp Định trở lại trường học làm công tác giảng dạy. Cũng có một số lời mời đến với bà nhưng do không lựa chọn được kịch bản phù hợp và do không bố trí được lịch dạy nên bà buộc lòng phải từ chối dù lúc đó như bà nói, điện ảnh cũng là một trong những đam mê của bà. Ngọc Mai của Biệt Động Sài Gòn Nghệ sĩ Hà Xuyên tâm sự, quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời bà là những ngày chứng kiến cảnh khán giả rồng rắn xếp hàng để coi Xa và gần, Biệt động Sài Gòn, Cô gái trên sông… Sau những bộ phim đó, bà lại được khán giả gọi bằng cái tên thể hiện trong phim. Niềm hạnh phúc này không chỉ riêng Hà Xuyên mà là hạnh phúc chung của những diễn viên khi hoạt động nghệ thuật. Nhưng có lẽ với Hà Xuyên, những tháng ngày đó cũng chính là đỉnh cao trong sự nghiệp của mình, rất hiếm người có được. Huy Sơn |
Khả Lục
Nguồn: Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc