Những điều khác lạ của cuộc đua F1 trên phố tại Monaco

Thứ sáu - 24/05/2013 23:15 607 0
Nhờ tổ chức ngay trên đường phố, Grand Prix Monaco chứa đựng nhiều nhân tố khác lạ và đem tới sự hấp dẫn riêng đầy thú vị của đường đua cổ kính này.
anh1-1369449077_500x0.jpg
Lễ trao giải bên lề đường của chặng đua Monaco. Ảnh: Formula1.

1. Góc cua có tốc độ thấp nhất hiện nay

 Đường đua danh tiếng trên đường phố Monte Carlo luôn làm ngây ngất những người hâm mộ F1. Thật khó để chỉ riêng ra một điểm nhấn trên đường đua này. Tuy nhiên Turn 6 hay còn được gọi là góc cua Grand Hotel có thể được chỉ tên. Đây có thể coi là góc cua có tốc độ thấp nhất hiện nay, nhưng nó vẫn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng của các tay đua.

Dù chỉ chạy với tốc độ 50km/h ở số 1 nhưng nếu không xử lý chính xác và gọn gàng bạn có thể bị sớm bị vượt qua ngay tại đây hoặc đoạn đường hầm sau đó. Vì thế đã nhiều lần các đội đua đã phải thiết kế riêng bộ vô lăng dành cho đường đua Monaco và góc cua này.

Tay đua từng hai lần vô địch thế giới Fernando Alonso nhận xét: “Đây là góc cua đậm chất kỹ thuật. Nếu không muốn để tuột mất nhiều thời gian, bạn phải lựa chọn điểm cua cực kỳ hợp lý”.

2. Thời gian diễn ra Grand Prix Monaco

Thay vì diễn ra vào thứ Sáu và thứ Bảy, các buổi chạy thử trên đường đua Monaco lại diễn ra sớm hơn thông lệ 1 ngày, vào thứ Năm và thứ Bảy. Lý do của việc này là đường đua phải mở cửa cho giao thông công cộng và một số hoạt động thi đấu khác vào thứ Sáu. Để chuẩn bị cho cuộc đua, ban tổ chức phải tiến hành các công việc đọn dẹp, lắp đặt trên đường đua trước 6 tuần. Mất thêm 3 tuần sau khi cuộc đua kết thúc để đưa đường phố Monaco trở về trạng thái bình thường như trước.

anh-1369449077_500x0.jpg
Đoạn đua trong hầm ở Monte Carlo.

3. Lễ trao giải được thực hiện ngay lề đường

Không như các cuộc đua khác có lễ trao giải được thực hiện trên bục podium thiết kế riêng biệt ở khu vực cách ly, lễ trao giải tại Monaco được thực hiện ngay bên vỉa hè cạnh đường đua. Khu vực này được rào tạm khi cuộc đua vừa kết thúc, 3 tay đua về đầu sẽ đỗ xe dưới lòng đường đua cạnh đó và bước lên sảnh của một ngôi nhà ven đường (được gọi là Royal box) để nhận Cup. Đây chính là nơi thiết kế để Hoàng gia Công quốc Monaco theo dõi cuộc đua. Sau khi nhận phần thưởng, quốc thiều của tay đua và đội về nhất  mới được cử lên, ngược lại so với các chặng thông thường.

Sự khác biệt này từng khiến một số tay đua nhầm lẫn. Năm 2009, Jenson Button giành chiến thắng tại Monaco, dù không phải là lần đầu anh được nhận thưởng ở đây nhưng thay vì đưa xe về Royal box, Button lại chạy thẳng về đường pit như thông thường. Sau khi phát hiện nhầm lẫn, ngôi sao người Anh phải chạy bộ hơn 400m để kịp nhận giải từ tay Thái tử Albert.

4. Đoạn đường hầm trên đường đua Monaco

Monaco là đường đua duy nhất hiện nay mà các tay đua phải thi đấu dưới một đoạn đường hầm. Đây là một thử thách thực sự khi các tay đua phải làm quen với sự thay đổi ánh sáng khi từ sáng vào tối rồi trở lại ánh sáng mặt trời một lần nữa trong lúc đang chạy ở khu vực có tốc độ cao nhất chặng đua (gần 290km/h). Đã có rất nhiều vụ tai nạn diễn ra tại đây, dù có nhiều lời phàn nàn nhưng đoan đường chạy qua hầm vẫn được giữ nguyên cho tới ngày nay.

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây