Fred - số 9 hoàn hảo mới của Brazil

Thứ hai - 01/07/2013 02:15 770 0
Ngay cả trung phong khét tiếng nhất của tuyển Brazil - Ronaldo - cũng phải đánh giá cao màn trình diễn của hậu bối đàn em tại FIFA Confederations Cup 2013.

Với Ronaldo trong 12 năm thi đấu quốc tế (1994-2006), tuyển Brazil sở hữu chân sút hay nhất lịch sử với 62 bàn qua 97 trận. 15 bàn trong số đó giúp tiền đạo này trở thành chân sút ghi bàn tốt nhất trong lịch sử các vòng chung kết World Cup.

Nhưng sau khi nghỉ đá cấp độ đội tuyển hè 2006, Ronaldo đã để lại một khoảng trống lớn ở vị trí trung phong của Brazil. Cơ hội lần lượt được trao cho Luis Fabiano, Pato, Leandro Damiao rồi cả Fred, nhưng đều không để lại ấn tượng tích cực. Fabiano khá nhất trong số này, nhưng cũng chỉ dừng ở mức tròn vai khi được sử dụng thường xuyên trong giai đoạn 2006-2010 - giai đoạn Brazil tranh tài tại vòng loại, vòng chung kết World Cup 2010 và Confed Cup 2009.

Fred-1372657407_500x0.jpg
Không chói sáng và được nhắc đến nhiều như Neymar, nhưng Fred vẫn chứng tỏ tầm quan trọng năm bàn thắng cùng đóng góp tích cực vào lối chơi chung khi Brazil vô địch Confed Cup 2013.

Tại Copa America 2011 rồi Thế vận hội London 2012, vị thế ấy được chuyển giao cho Pato và Damiao, nhưng cả hai cũng gây thất vọng khi cùng Brazil thi đấu không thành công ở hai giai đấu ấy.

Lên thay Menezes hồi cuối năm ngoái, HLV Scolari đã sử dụng cả bốn cái tên kể trên, nhưng dường như chỉ ưng ý với mình Fred. Bằng chứng là "Big Phil" ông xếp tiền đạo của Fluminense đá chính tại Confed Cup 2013 cũng như hai trận giao hữu hạng hặng trước thềm giải đấu (hòa Anh 2-2 và thắng Pháp 3-0).

Và Fred đã không phụ sự tin tưởng của ông thầy. Trước khi lập cú đúp mở ra và chốt lại trận thắng Tây Ban Nha ở chung kết, trung phong 29 tuổi này đã chơi rất ấn tượng suốt sáu trận trước đó. Fred là chủ nhân bàn mở tỷ số trong trận hòa Anh, dọn cỗ cho Oscar mở tỷ số trận thắng Pháp, tạo điều kiện cho Neymar phá thế quân bình trận ra quân Confed Cup thắng Nhật 3-0, rồi lập cú đúp quyết định thắng lợi 4-2 trước Italy ở lượt cuối. Vào bán kết rồi chung kết, Fred đều là người mở ra thắng lợi cho Brazil trước Uruguay rồi Tây Ban Nha.

Ngoài sự ổn định, mạch phong độ đó cho thấy dù ghi bàn hay không, Fred đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở ra chiến thắng, hoặc quyết định chiến thắng cho Brazil. Nhưng trên tất cả, chân sút từng bị Lyon đào thải này chứng tỏ anh ngày càng thích ứng với lối chơi nhanh, đơn giản mà HLV Scolari xây dựng kể từ khi tiếp trở lại lại tiếp quản tuyển Brazil, và tìm được tiếng nói chung với Neymar - ngôi sao quan trọng nhất đội.

Những tình huống Fred dạt ra biên trái, tạo khoảng trống ở trung lộ để Neymar thọc vào được xem là một miếng đánh mới, sắc sảo và đạt hiệu quả rất cao của Brazil tại Confed Cup 2013. Hàng loạt cơ hội đã được tạo ra từ những màn phối hợp ăn ý giữa bộ đôi này. Trước Tây Ban Nha hôm qua, Fred và Neymar tiếp tục kẻ tung người hứng, làm thất điên bát đảo hệ thống phòng ngự đối phương và mở toang cánh cửa chiến thắng.

Fred-Spain-1372657407_500x0.jpg
Fred cho thấy bản năng của một sát thủ lợi hại, đặc biệt trong tình huống mở tỷ số trước Tây Ban Nha.

Trong tình huống Brazil mở tỷ số ngay phút thứ hai, Neymar cũng có mặt trong khu cấm địa, gây sức ép lên hai hậu vệ và thủ môn Tây Ban Nha, để rồi Fred chứng tỏ sự nhạy bén và khả năng chớp thời cơ siêu hạng với cú ra chân đưa bóng vào lưới, dù đã ngã sấp mặt (xem clip). Còn ở bàn ấn định kết quả 3-0 đầu hiệp hai, bộ đôi này cho thấy sự ăn ý giữa họ dường như đã trở thành bản năng. Thấy Neymar di chuyển vào trung lộ, Fred ngay lập tức dạt ra biên. Và khi Neymar như có mắt đằng sau bỏ bóng từ đường chuyền của Hulk, Fred rất vừa vặn băng lên kết thúc một chạm, hạ Casillas (xem clip).

"Fred ngày càng chứng tỏ cậu ấy lựa chọn hoàn hảo cho vị trí cao nhất trong đội hình. Đó là mẫu tiền đạo mà HLV Scolari rất thích, chơi đơn giản và sắc sảo trong khâu chớp cơ hội", Ronaldo thốt lên khi chứng kiến Fred làm tung lưới Tây Ban Nha hai lần hôm qua. Lời khen đó của huyền thoại đàn anh có lẽ là sự ghi nhận xứng đáng nhất cho những màn trình diễn của Fred tại Confed Cup lần này, dù anh trượt giải Vua phá lưới vào tay Torres, người có cùng năm bàn, nhưng thi đấu ít hơn.

Phương Minh

Tin liên quan

FIFA Confederations Cup 2013

Xem thêm  

'Trọng tài thiên vị Brazil' (1/7) Neymar bất ngờ khi Brazil đại thắng Tây Ban Nha (1/7) Neymar đoạt Bóng vàng Confed Cup (1/7) HLV Brazil bình thản sau 'màn thảm sát' Tây Ban Nha (1/7) Del Bosque: 'Không có chuyện thay đổi vì một trận thua' (1/7)
 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây