5 'chìa khóa' mở cửa cho tuyển Anh đến Brazil

Thứ tư - 16/10/2013 13:17 1.048 0
Đội tuyển Anh đã vượt qua vòng loại World Cup 2014 một cách thuyết phục nhờ vào những cá nhân xuất sắc và cả cách dụng binh của thuyền trưởng Roy Hodgson.

Những lá thăm may rủi đưa tuyển Anh vào chung bảng H với Montenegro, Ukraine, Ba Lan, Moldova và San Marino tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Một bảng đấu ngay từ đầu được đánh giá là đầy thách thức với đoàn quân của HLV Capello (khi đó đang dẫn dắt Anh) và người kế nhiệm của ông sau này là Roy Hodgson. Giới truyền thông đảo quốc sương mù cũng không đánh giá cao khả năng giành vé trực tiếp của đội tuyển quốc gia, thậm chí nhận định Tam sư thi đấu quá lạc hậu và bị bắt bài.

Vượt qua những hoài nghi của dư luận, tuyển Anh đã xuất sắc đứng đầu bảng H, qua đó giành vé tới thẳng Brazil sang năm. Dưới đây là 5 yếu tố chính làm nên thành công cho thầy trò Roy Hodgson.

2196861-FULL-LND-2138-1381914207.jpg

Sự tỏa sáng của Rooney

Rooney luôn lên tiếng vào thời điểm đội tuyển cần anh nhất. Trong vòng 5 ngày, tiền đạo của Man Utd hai lần mở tỉ số trước Montenegro và Ba Lan, qua đó giúp tuyển Anh giành được những chiến thắng quan trọng. Tại vòng loại vừa qua, Rooney đã có 7 lần lập công, dẫn đầu danh sách ghi bàn cho đội tuyển quốc gia. Có một điều đáng chú ý là R10 làm nên thành tích này với số phút thi đấu rất khiêm tốn: chỉ có 3 lần đá trọn vẹn 90 phút và đạt hiệu suất trung bình 67 phút/một bàn. Tại vòng loại World Cup 2010, Rooney cũng là người ghi bàn nhiều nhất cho Tam sư với 9 lần lập công.

Sự ăn ý giữa Cahill - Jagielka

Khi mà Rio Ferdinand và John Terry đã qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, Roy Hodgson cần tìm kiếm sự thay thế xứng đáng ở vị trí trung vệ. Rất nhiều cầu thủ tiềm năng đã được thử nghiệm, kinh nghiệm có, sức trẻ có nhưng chỉ Gary Cahill và Phil Jagielka là vượt qua các bài kiểm tra để hợp thành bộ đôi ăn ý ở hàng phòng ngự.

Tại vòng loại World Cup 2014, tuyển Anh chỉ phải hứng chịu 18 cú dứt điểm trúng đích về phía khung thành thủ môn Joe Hart. Chỉ có hàng thủ Tây Ban Nha (chịu 16 cú dứt điểm trúng đích) là có thành tích tốt hơn tại khu vực châu Âu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, chính sự ăn ý của bộ đôi trung vệ đang chơi cho hai CLB Everton và Chelsea đã làm nên thành công cho tuyến dưới của Tam sư.

Màn trình diễn của Leighton Baines

Khi chiến dịch vòng loại vừa khởi tranh, những cuộc tranh luận đã nổ ra trên mặt báo về việc chọn lựa giữa Ashley Cole và Leighton Baines cho vị trí hậu vệ trái. Người thì nhấn mạnh khả năng hỗ trợ phòng ngự của Cole, người thì ca ngợi những cú sút xa và khả năng đá phạt của Baines.

Phải đợi đến trận thắng Moldova 5-0 với một cú sút phạt đẳng cấp của Baines, người hâm mộ mới thấy được giá trị mà hậu vệ này đem lại cho đội tuyển quốc gia. Bốn năm trước, Baines đã lỡ hẹn với World Cup 2010. Lần này nhiều khả năng anh sẽ có một suất đá chính.

Tầm ảnh hưởng của đội trưởng

Nếu như Capello phải từ chức vì vấn đề rắc rối xung quanh cựu đội trưởng John Terry thì thành công của tuyển Anh dưới triều đại Hodgson cần nhắc đến tầm quan trọng của thủ lĩnh Steven Gerrard. Ngay khi giữ chức HLV trưởng, Hodgson đã trao băng đội trưởng cho Gerrard và nhận được sự tán đồng của giới truyền thông cũng như người hâm mộ.

England-v-Poland-FIFA-2014-Wor-5456-9879

Bên cạnh giá trị tinh thần đem lại cho đồng đội, nhạc trưởng CLB Liverpool còn đóng góp lớn về chuyên môn. Theo thống kê tại vòng loại năm nay, chỉ có Joao Moutinho, Ozil và Misimovic là tạo nhiều cơ hội ăn bàn cho đồng đội hơn thủ quân Tam sư. Gerrard còn ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 trước Ba Lan trong trận đấu quyết định vừa qua.

Tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Người ta từng nghi ngờ Hodgson chỉ là một HLV cổ hủ và mưu cầu sự an toàn dựa vào quá trình ông dẫn dắt Fulham hay Liverpool trong quá khứ. Tuy nhiên, chiến lược gia người Anh đã gây nhiều ngạc nhiên cho giới quan sát khi sẵn tay loại bỏ những cầu thủ có kinh nghiệm để thử sức các tài năng trẻ. Ông cho những Ross Barkley, Andros Townsend đá trọn 90 phút trong lần ra mắt đội tuyển quốc gia. Ông cũng đặt niềm tin vào Danny Welbeck, tiền đạo ghi 4 bàn tại vòng loại. Những Chamberlain, Sterling, Zaha, Caulker, Smalling cũng được trọng dụng ở những thời điểm khác nhau và đều để lại dấu ấn cá nhân, góp phần vào thành công của Tam sư.

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v22"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v26"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = '1203,584'; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây