Hành trình phát triển của phablet hai năm qua

Thứ tư - 28/08/2013 06:18 1.177 0

Những thiết bị có màn hình lớn tích hợp khả năng gọi điện đã xuất hiện rải rác khá lâu nhưng đều sớm biến mất trên thị trường do không tạo được sức hút. Được biết đến nhiều nhất trong số đó là Dell Streak 5 inch, ra đời từ năm 2010, nhưng "tuổi thọ" cũng chỉ kéo dài vỏn vẹn một năm do doanh số èo uột. Lúc này, khi Apple vẫn giữ kích thước iPhone 4S là 3,5 inch và các thiết bị tầm 4,5 inch đã bị coi là quá khổ. Đa số ý kiến ở giai đoạn này cho rằng thiết bị với màn hình 5 inch khó thao tác bằng một tay và không nằm gọn trong túi quần.

Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi Dell Streak bị khai tử (8/2011), Samsung bất ngờ tham gia vào thị trường điện thoại cỡ lớn khi tung ra mẫu Galaxy Note. Đây được đánh giá là bước đi đầy mạo hiểm của hãng điện tử Hàn Quốc vì mọi điện thoại trên 5 inch trước đó đều thất bại. Thế nhưng, Galaxy Note với màn hình 5,3 inch và bút S Pen bất ngờ trở thành một trong những thiết bị đình đám nhất trên thị trường cuối năm 2011. Chỉ sau hơn một tháng đã có 1 triệu máy được tiêu thụ trên toàn cầu và đến tháng 8/2012, Galaxy Note vượt mốc 10 triệu sản phẩm, chính thức trở thành dòng thiết bị di động chủ lực của Samsung bên cạnh dòng smartphone Galaxy S.

phablet-1-1377680857.jpg
Người sử dụng đã bắt đầu quen với những chiếc smartphone có màn hình lớn.

Cũng trong tháng 8/2012, hãng này tổ chức sự kiện riêng ở Berlin (Đức) để công bố Galaxy Note thế hệ hai với màn hình nâng lên 5,5 inch. Chiếc smartphone kèm bút lớn nhất thế giới được giới công nghệ chào đón nồng nhiệt hơn cả "đàn anh". Rất nhanh chóng, hơn 5 triệu Galaxy Note II được tiêu thụ sau 2 tháng và tiếp đó, 10 triệu máy đã được bán ra trong vòng 6 tháng, bằng nửa thời gian so với thế hệ đầu.

Giới phân tích khẳng định thành công của Note II không những làm thay đổi quan niệm của mọi người về điện thoại cỡ to mà còn biến thị trường phablet trở thành mảnh đất đầy tiềm năng, khởi đầu cuộc đua "màn hình lớn" giữa các hãng điện tử. Ngay từ đầu năm 2013, gần như tất cả nhà sản xuất điện thoại tên tuổi đều tung ra smartphone cao cấp với màn hình từ 5 inch trở lên. Có thể kể đến Sony Xperia Z, LG Optimus G Pro và LG G2, Lenovo K900, Huawei Ascend P2, HTC Butterfly, ZTE Grand S... Thậm chí, đã xuất hiện một số phablet kích thước trên 6 inch như Sony Xperia Z Ultra, Samsung Galaxy Mega, Huawei Ascend Mate...

phablet-3-1377683918.jpg
Hàng loạt smarphone trên 5 inch đã ra đời đầu năm, trong đó một số phablet trên 6 inch đã xuất hiện.

Hãng nghiên cứu IHS nhận định, phablet đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từ 25,6 triệu sản phẩm năm 2012 lên 60,4 triệu năm nay và tăng thành 146 triệu năm 2016. Còn các chuyên gia của Barclays ước tính thị trường phablet sẽ tăng trưởng 70% mỗi năm trong 3 năm tới và hình thành nên thị trường "béo bở" trị giá 135 tỷ USD vào cuối năm 2015.

Không ít người cách đây 2 năm từng cảm thấy không quen khi dùng một thiết bị to như phablet để gọi điện, thì nay lại khẳng định họ không còn muốn quay lại sử dụng điện thoại dưới 4 inch vì cảm giác chúng quá bé. Nokia, vốn bảo thủ trước xu hướng này, cũng đang được đồn sẽ sớm trình làng điện thoại trên 5 inch trong khi một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu Apple có ý định giới thiệu phablet để đối đầu với Samsung.

Một trong những lý do khiến điện thoại cỡ lớn trở nên hấp dẫn là vì nó giúp người sử dụng khai thác nội dung đa phương tiện như xem video, đọc báo... thuận tiện hơn. "Chỉ 19% những người sở hữu điện thoại dưới 3 inch có thói quen tải và xem phim, trong khi tỷ lệ này lên tới 65% ở sản phẩm trên 5 inch", chuyên gia phân tích Dominic Sunnebo của công ty Kantar chia sẻ kết quả khảo sát đầu năm 2013 của họ.

Trong cuộc đua này, một trong những nguyên nhân khiến Galaxy Note thành công hơn những sản phẩm khác là vì chiếc bút S Pen giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong giải trí và công việc ghi chú nhanh bằng tay, vẽ tranh, vẽ thiệp, ghép hình… Samsung hứa hẹn sẽ tiếp tục khuấy động thị trường phablet với mẫu Galaxy Note III, ra mắt tại Berlin ngày 4/9 tới. Sản phẩm có thể được trang bị màn hình Full HD 5,9 inch viền mỏng, bút S Pen cải tiến, máy ảnh 13,1 megapixel với công nghệ chống rung và pin lên đến 3.450 mAh.

Châu An

 
Poly_ARTICLE_1_468x90();
Poly_ARTICLE_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
Một ngày lạc lõng trong thế giới smartphone
Một ngày lạc lõng trong thế giới smartphone
Dự đoán công nghệ tuần: Kiểu dáng Galaxy Note III LG đem smartphone G2 lên khí quyển để quay phim Facebook cho phép nhiều người cùng đăng ảnh trong một album Mua smartphone Lenovo nhận ngay quà tặng 
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
Samsung , Galaxy Note III , Galaxy Note , Phablet
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v47'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2870532, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002661,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: 'dfec4b49a02c54226d056de5c773a7bb', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Virus mới tấn công gần 1 triệu thành viên Facebook
Virus mới tấn công gần 1 triệu thành viên Facebook
Chi phí sản xuất điện thoại Moto X cao hơn cả iPhone
Chi phí sản xuất điện thoại Moto X cao hơn cả iPhone
LG đem smartphone G2 lên khí quyển để quay phim
LG đem smartphone G2 lên khí quyển để quay phim
Facebook cho phép nhiều người cùng đăng ảnh trong một album
Facebook cho phép nhiều người cùng đăng ảnh trong một album
Ứng dụng 'Nhật ký mặt trời bé thơ' dành cho bố mẹ trẻ(27/8) Mua smartphone Lenovo nhận ngay quà tặng (27/8) Thị trường smartphone tiếp tục tăng trưởng mạnh(27/8) Dũng 'Khùng' trải nghiệm CEVO 4K(27/8) Độc giả nhận giải tuần đầu 'Trải nghiệm cuộc sống cùng tablet'(26/8) Một ngày lạc lõng trong thế giới smartphone(26/8) Trao đổi truy cập miễn phí giữa các trang tin điện tử(26/8) Dự đoán công nghệ tuần: Kiểu dáng Galaxy Note III(26/8) Clip 'gã trai no đòn vì sờ trộm' hot nhất Internet tuần qua(25/8) Những khoảnh khắc khó quên về CEO Microsoft(24/8)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Trải nghiệm cuộc sống cùng tablet
 

Máy tính bảng trang hoàng cho cuộc sống

Cách đây 3 năm, khi nghe đến máy tính bảng, tôi nghĩ nó không có bàn phím thì làm sao mà làm việc được hoặc nó quá to để chơi game, quá nhỏ để xem phim...

Món quà kỷ niệm Tablet, anh và tình yêu của tôi Tablet là mơ ước của tôi
 

Được hợp tác bởi:

Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Thông tin iPhone 5S không chỉ còn mỗi trắng đen gây ngạc nhiên

Thông tin iPhone 5S không chỉ còn mỗi trắng đen gây ngạc nhiên

iPhone đã trải qua sáu thế hệ nhưng Apple vẫn bảo thủ với bộ vỏ màu trắng bạc hoặc đen, vì thế tin đồn mẫu smartphone thứ bảy của họ sẽ có màu vàng khiến không ít người ngạc nhiên và tò mò.

Microsoft chế giễu cuộc chiến giữa fan Apple và Samsung

Microsoft chế giễu cuộc chiến giữa fan Apple và Samsung

Mọi thứ trở nên hỗn loạn vì cuộc ẩu đả giữa người sử dụng sản phẩm của Apple và Samsung, trong khi người dùng Lumia 1020 vẫn bình thản "tọa sơn quan hổ đấu".

'Không ai muốn mua toàn bộ công ty BlackBerry'

'Không ai muốn mua toàn bộ công ty BlackBerry'

BlackBerry đang ở trong tình cảnh khá tuyệt vọng khi chưa có bên nào thực sự mặn mà muốn mua dù hãng này đã phát tín hiệu muốn bán đứt hoặc hợp tác phát triển với một công ty khác.

Dự đoán công nghệ tuần: Kiểu dáng Galaxy Note III

Dự đoán công nghệ tuần: Kiểu dáng Galaxy Note III

Còn khoảng hơn một tuần nữa, smartphone đang rất được chờ đợi trong nửa cuối năm 2013 của Samsung sẽ trình làng và hình ảnh được cho là của sản phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng.

Smartphone chạy Firefox OS 'cháy hàng' sau 3 ngày bán

Smartphone chạy Firefox OS 'cháy hàng' sau 3 ngày bán

Người mua điện thoại Open của ZTE với giá 80 USD trên eBay nhận được thông báo hết hàng, chờ đợt xuất xưởng tiếp theo.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
iPhone giá rẻ

iPhone giá rẻ

Nokia Lumia 1020

Nokia Lumia 1020

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
Hành trình phát triển của phablet hai năm qua
Hành trình phát triển của phablet hai năm qua
Virus mới tấn công gần 1 triệu thành viên Facebook Chi phí sản xuất điện thoại Moto X cao hơn cả iPhone LG đem smartphone G2 lên khí quyển để quay phim Facebook cho phép nhiều người cùng đăng ảnh trong một album Ứng dụng 'Nhật ký mặt trời bé thơ' dành cho bố mẹ trẻ
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002661; limit = 14; nid = 2870532; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v47"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v17"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} });

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

NHIỀU NGƯỜI XEM...
VĂN TRẺ 360 ĐỘ
XEM - NGHE - ĐỌC
Nhịp sống trẻ
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây