Chủ mỏ bị sập làm 18 người tử nạn lĩnh 2 năm tù

Thứ ba - 05/03/2013 02:03 632 0
Chủ tọa nhận xét, cán bộ chính quyền thiếu trách nhiệm là một trong những nguyên nhân khiến mỏ đá Lèn Cờ bị sập làm 18 người chết và 7 người bị thương. Trước tòa, ông chủ mỏ đá được đại diện các nạn nhân xin giảm án.

Sáng 5/3, tại TAND tỉnh Nghệ An, bị cáo duy nhất của vụ án, Phan Công Chín, hầu tòa trong bộ vest lịch lãm. Nhiều quan chức của Sở Công Thương, Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Yên Thành và Chủ tịch xã Nam Thành đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Phan Công Chín tại phiên tòa. Ảnh: Nguyên Khoa

Theo cáo trạng, mỏ đá Lèn Cờ thuộc xã Nam Thành do Công ty TNHH Chín Mến làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác. Ông Chín chia khu mỏ thành 15 phần, giao khoán cho 15 tổ công nhân. Các tổ tự mua sắm máy móc, thuê công nhân, khoan lỗ nổ mìn, chế biến, bán đá. Trước khi các tổ đem sản phẩm đi tiêu thụ, ông Chín và bà Hoàng Thị Mến luân phiên thu tiền 50.000 đồng một m3.

Nhà chức trách cho rằng, quá trình khai thác khoáng sản, công ty Chín Mến không thực hiện đúng thiết kế mỏ được phê duyệt. Dù có quy định "khai thác từ phía sườn Tây Bắc, tuyệt đối không được mở moong khai thác về phía Nam của mỏ vì sẽ gây nguy hiểm”, nhưng công ty không chấp hành. Hơn nữa, việc khai thác chưa đảm bảo an toàn lao động, diễn ra cả bên ngoài khu vực được cấp phép... Đây được cho là những nguyên nhân chính dẫn đến sập mỏ vào ngày 1/4/2011.

Đại diện gia đình 18 người tử nạn và 7 người bị thương có mặt tại phiên tòa. Ảnh: Nguyên Khoa
Đại diện gia đình 18 người tử nạn và 7 người bị thương. Ảnh: Nguyên Khoa

Sau tai nạn làm 18 người chết, 7 người bị thương, ông Chín bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can với ông Nguyễn Công Hải (Phó phòng Công thương huyện Yên Thành) và Hoàng Thanh Long (Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai người này sau đó thoát lao lý do được các cơ quan tố tụng cho rằng hành vi chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự.

Các cán bộ của huyện Yên Thành, xã Nam Thành bị triệu tập đến phiên tòa. Ảnh: Nguyên Khoa
Các cán bộ của Sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An, huyện Yên Thành và Nam Thành bị triệu tập đến phiên tòa. Ảnh: Nguyên Khoa

Trả lời thẩm vấn sáng hôm nay, bị cáo Chín cho rằng nguyên nhân sập mỏ là do bản thân không có nghiệp vụ khai thác mỏ, năng lực quản lý kém. Ông chủ mỏ đá Lèn Cờ xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.

Đại diện các gia đình bị hại lần lượt đứng lên xin giảm án cho chủ mỏ. Theo họ, ngoài lỗi kỹ thuật của ông Chín thì nguyên nhân sập chủ yếu "do thiên tai, đen đủi, nằm ngoài kiểm soát của ông ấy". Một bà mẹ mất con nói: "Ông Chín tạo nhiều việc làm cho dân và được mọi người quý mến. Người chết giờ không thể sống lại được nữa, mong tòa giảm án đến mức thấp nhất cho ông Chín".

"Khi mỏ đá đang hoạt động, công ty Chín Mến đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 lao động. Nay địa phương đang gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ đã đề nghị mở lại mỏ đá để họ có việc làm. Nguyện vọng của chính quyền địa phương cũng như các gia đình bị hại là giảm án cho bị cáo Chín", ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch UBND xã Nam Thành phát biểu.

Phiên xử "nóng" lên khi thẩm phán chủ tọa Hoàng Văn Phúc truy trách nhiệm của các cán bộ huyện Yên Thành. Ông Nguyễn Công Hải và ông Hoàng Thanh Long đều không trả lời rành rọt câu hỏi của HĐXX về trách nhiệm cá nhân trong quá trình kiểm tra mỏ đá. "Vụ án xảy ra là điều đáng tiếc, ngoài trách nhiệm của công ty Chín Mến còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương xã, huyện và tỉnh. Nếu các anh làm tốt công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm từ đầu thì có thể sự việc đã khác, không có chuyện 18 người bị chết như vậy", chủ tọa nói.

Khi ông Nguyễn Công Hải cho rằng việc quản lý mỏ rất phức tạp, cần phải xem xét toàn diện, thẩm phán Phúc nhận xét: "Không có gì là phức tạp cả. Nếu các anh làm đúng theo yêu cầu thanh, kiểm tra thì hậu quả đã không xảy ra".

Sau hơn 3 tiếng xét xử, phiên tòa khép lại với bản án 24 tháng tù dành cho bị cáo Chín về tội Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Mức phạt này thấp hơn khung đề nghị 30-36 tháng mà VKS nêu trong phần luận tội.

Tác giả: Nguyên Khoa

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây