Triển lãm thu nhỏ không gian bằng giấy dó

Thứ sáu - 22/02/2013 01:04 2.185 0
Phong cảnh đồi núi, làng quê hay đô thị đều được thu nhỏ, tái hiện bằng giấy dó Nhật Bản và đặt trong những chiếc hộp vuông nhỏ xíu.

Triển lãm “Sự thu nhỏ của không gian” của Vũ Kim Thư đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội.

Miệt mài làm việc từ tháng 9/2012 tới nay, Vũ Kim Thư mang tới triển lãm 20 không gian thu nhỏ mà sống động, phong phú. Mỗi không gian như phong cảnh nhà cửa, đồi núi, sông nước, hay đường phố… đều được tạo ra bằng giấy washi (một loại giấy dó truyền thống của Nhật Bản). Sử dụng loại giấy trong, phản chiếu ánh sáng tốt đó để tạo hình, sau đó điểm xuyết vào những hình vẽ bằng mực nho, Kim Thư đã tạo ra những tấm bản đồ ba chiều sinh động. Những điêu khắc giấy dó được dán, đặt trên nhiều tấm kính trong suốt ở nhiều tầng khác nhau tạo nên sự đa chiều cho không gian. Trong mỗi chiếc hộp gỗ, Kim Thư cũng cho đặt những bóng điện nhỏ giúp người xem nhìn rõ tác phẩm đồng thời tạo hiệu ứng về thị giác cho tác phẩm.

fs-JPG-1361442484_500x0.jpg
Những không gian thu nhỏ được đặt trong những chiếc hộp.

Ghé mắt vào mỗi chiếc hộp gỗ, người xem lại được khám phá một phong cảnh đẹp đẽ. Đây là cảnh núi đồi trập trùng, kia là những ngôi nhà có cả những cây cầu nhỏ, quanh cảnh chật chội, lộn xộn của đường phố cũng được Kim Thư tái hiện lại bằng cách ấy. Đối lập với những mảng không gian rộng, Kim Thư còn tạo ra những khoảng nhỏ xinh, đáng yêu. Đó là một bể cá cảnh với những con cá bơi lượn, là một góc phòng với quần áo, bàn ghế, giường tủ, là những đôi giày, những chiếc kẹp nơ duyên dáng…

ca-JPG-1361442485_500x0.jpg
Đàn cá bơi lượn.

Làm việc với giấy dó từ lâu, Vũ Kim Thư đã gây được sự chú ý ở những lần triển lãm trước đó (như triển lãm “Sự phân mảnh của không gian”, hay triển lãm “Điện tâm đồ” chung với nhóm thư pháp Tiền Vệ). Tới triển lãm này, Kim Thư đã phát triển chất liệu của mình bằng chính sự khéo léo, tỉ mỉ của đôi bàn tay, trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ và những quan sát tinh tế về nhiều không gian khác nhau của cuộc sống.

Bên cạnh những hộp gỗ thu nhỏ không gian, triển lãm còn trưng bày sáu tác phẩm sắp đặt giấy thú vị. Đó là những tác phẩm gợi hình trắng muốt, khiến người xem dễ dàng liên tưởng tới nhiều hình ảnh thú vị như một cây nấm, một chiếc mũ, những bậc thang, hay những ngôi nhà trên vách núi. Cũng bằng giấy dó, Kim Thư đã mất 2 tháng ròng để tạo mô hình, xé, dán giấy và cuối cùng là vẽ những đường mực nho tưởng chừng đơn giản mà tinh tế như thế.

Một mô hình sắp đặt giấy.

"Những không gian thu nhỏ" vẫn đang được trưng bày, chờ người xem khám phá từ 19/2 cho tới hết 18/3 tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Tác giả: Lam Thu

Nguồn tin: VnExpress

 Từ khóa: triển lãm, giấy dó

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây