Tổng kết cuộc thi tiểu thuyết đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I

Thứ hai - 31/12/2012 19:37 4.489 0
Sáng ngày 28 tháng 12 năm 2012, tại hội trường Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra lễ tổng kết cuộc thi tiểu thuyết Đồng bằng sông Cửu Long lần I của các Hội trong khu vực liên kết tổ chức, do tỉnh Đồng Tháp đăng cai.
Nhà văn Lê Quang Trang- Phó chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, Trưởng ban giám khảo phát biểu trong lễ tổng kết.
Nhà văn Lê Quang Trang- Phó chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, Trưởng ban giám khảo phát biểu trong lễ tổng kết.

Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo các Hội Văn học Nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu Long, đại diện một số ngành có liên quan và các tác giả đạt giải.

Cuộc thi tiểu thuyết lần đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng sự đòi hỏi bức xúc của cuộc sống đối với văn học của vùng đất vốn có đời sống lịch sử, kinh tế, văn hóa đặc sắc, nhưng thể loại tiểu thuyết những năm gần đây còn mỏng về tác phẩm cũng như tác giả, chưa tương xứng với sự phát triển năng động trong thời kỳ hội nhập.

Cuộc thi kéo dài hai năm sáu tháng, ban tổ chức nhận được 23 tác phẩm của 20 tác giả của các tỉnh thành: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang và Tiền Giang.

Cuộc thi tuy chưa đạt được như mong đợi nhưng bước đầu đã có sự khởi động lại phong trào sáng tác tiểu thuyết, giúp các Hội trong khu vực nhìn lại lực lượng để có sự quan tâm bồi dưỡng, phát triển lĩnh vực vốn rất quan trọng trong nền văn học đã qua và sắp tới.

Nhà văn Lê Quang Trang- Phó chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam cho rằng: Chủ đề cuộc thi là thi viết về đất nước và con người Đồng bằng sông Cửu Long qua các thời kỳ, từ mở đất phương nam, chống thực dân và đế quốc Mỹ, cho đến công cuộc đổi mới công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, phát triển và hội nhập; phản ánh những nhân tố mới trong cuộc đấu tranh với cái cũ, cái tiêu cực, trong sự phát triển chung của dân tộc và thời đại là một xác định đúng những vấn đề của vùng đất này và thực tế là, từ tác phẩm, đặc trưng vùng đất hiện lên khá rõ rệt và thống nhất. Ông cũng cho rằng, nghiêm túc nhìn nhận cuộc thi lần này có những điều chưa thỏa mãn, cuộc thi phải kéo dài thêm thời gian nhưng tác phẩm và tác giả dự thi còn ít, trong đó có những tác phẩm còn sơ sài. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng, đây là vùng đất giàu chất liệu tiểu thuyết, cả về cảnh vật, con người và những vấn đề đặt ra từ hiện thực, hơn nữa, vùng đất này là nơi từng sản sinh ra nhiều tài năng văn xuôi có cá tính độc đáo trong nền văn học cách mạng Việt Nam.

Ban giám khảo cuộc thi do nhà văn Lê Quang Trang làm trưởng ban và hai thành viên là nhà văn Tùng Điển, Lê Văn Thảo. Ban tổ chức và ban giám khảo thống nhất chọn ra 9 tác phẩm trong số 23 tác phẩm để trao giải.

Giải nhất không có. Hai giải nhì: "Tha La bến đá" của tác giả Trần Đắc Hiển Khánh, tỉnh Sóc Trăng; "Rừng dừa sông Ba Lai" của tác giả Lê Văn Phúc, tỉnh Bến Tre. Ba giải ba: "Tiếng trống giục bình minh" của tác giả Nguyễn Trân, tỉnh Vĩnh Long; "Đất thiêng" của tác giả Phan Thanh Tâm, tỉnh Cà Mau; "Vây giữa đời thường" của tác giả Hồ Tĩnh Tâm, tỉnh Vĩnh Long. Bốn giải khuyến khích: "Người cận vệ" của tác giả Thanh Hà, tỉnh Đồng Tháp; "Hoa tràm nở muộn" của tác giả Phạm Anh Hoan, tỉnh Cà Mau; "Bến cũ" của tác giả An Thi, tỉnh Vĩnh Long và "Chợ quê" của tác giả Nhật Hồng, thành phố Cần Thơ.

Tác giả: Nguyễn Huỳnh Hiếu

Nguồn tin: Văn nghệ Đồng Tháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây