Nhà văn Văn Hồng đã “đi hết con đường”…

Thứ sáu - 23/11/2012 22:05 4.093 0
Nhà văn Văn Hồng, người cả đời gắn bó với văn học thiếu nhi vừa từ trần vào ngày 22/11/2012 vừa qua. Ở tuổi 82, nhà văn Văn Hồng đã “đi hết con đường”, ông đã làm việc đến hơi thở cuối cùng…

Nhà văn Văn Hồng tên thật là Bùi Văn Hồng, sinh năm 1931 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ông là tác giả của nhiều truyện ngắn, truyện kí, phê bình tiểu luận như: Trên đất Cẩm Bình (truyện ký, 1968); Cá rô ron không vâng lời mẹ (truyện đồng thoại, 1969); Hoa trái mùa đầu (phê bình tiểu luận, 1987); Mười năm ghi nhận (phê bình tiểu luận, 1996); Cô gái bướng bỉnh (truyện ký, 2001); Hương cây - mối tình của tôi (truyện ngắn, 2002); Từ mục đồng đến Kim Đồng (2002); Mai đây đi hết con đường… (chân dung và hồi ức, 2007), Văn học thiếu nhi – nửa thế kỉ một con đường (phê bình tiểu luận, 2012).

Nhà văn Văn Hồng được tặng giải thưởng của Uỷ ban thiếu niên nhi đồng và Hội Nhà văn Việt Nam cho tập Trên đất Cẩm Bình, năm 1968.
 
Nhà văn Văn Hồng
Nhà văn Văn Hồng

Ông từng chia sẻ về lĩnh vực phê bình: “Phê bình là văn học, khoa học về văn chương. Phê bình phải vừa đúng, vừa hay. Với văn nghệ cho thiếu nhi, người sáng tác, người phê bình đều phải xuất phát từ các em, vì các em.”

“Duyên nghiệp làm sao, từ năm 1962, cách đây gần 50 năm, tôi được giao nhiệm vụ làm sách thiếu nhi ở NXB Kim Đồng, suốt ba mươi năm liền. Từ lúc nghỉ hưu, dù sức khỏe sa sút, tôi vẫn tiếp tục theo dõi phong trào sáng tác và viết phê bình – giới thiệu sách cho thiếu nhi. Đó là lý do ở tuổi 80 tôi cố gắng chọn lựa những gì còn đọc được làm nên tập sách này”, trong cuốn sách mới nhất và cũng là cuốn sách cuối cùng của ông Văn học thiếu nhi nửa thế kỉ một con đường, tác giả có tâm sự.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận xét: "Đọc ông, cảm động thấy ông rất tâm huyết với mảng văn học này... Những dấu mốc của quá trình phát triển nền văn học thiếu nhi được ông ghi nhận và đánh giá đầy đủ nên đọc ông có cảm giác đang đọc một bộ biên niên sử về văn học thiếu nhi.”
 
Cuốn sách mới nhất và cũng là cuối cùng của tác giả Văn Hồng
Cuốn sách mới nhất và cũng là cuối cùng của tác giả Văn Hồng

Nhà văn Tô Hoài cũng từng chia sẻ: “Đọc Văn Hồng, tôi có cảm tưởng như tác phẩm mỗi người bạn đều gắn bó với Văn Hồng. Ở mỗi người bạn viết, Văn Hồng đều thấy ra những tâm sự, ước mơ sáng tạo, những ý niệm khác nhau riêng tư của mỗi người, nhưng lại trở thành lực lượng trong phong trào mới nhất, phong phú nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại – phong trào và lực lượng sáng tác cho thiếu nhi mà Văn Hồng đã gắn bó cả đời mình”.

Ở tuổi 82, Văn Hồng đã “đi hết con đường”, ông đã làm việc đến hơi thở cuối cùng để góp phần thúc đẩy một nền văn học thiếu nhi Việt Nam phát triển “ở tầm vóc đất nước ra thế giới” (như nhà văn Tô Hoài đã nói về ông)…

Nguồn tin: Dân Trí

 Từ khóa: văn hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây