Công viên 23/9 sẽ là trung tâm văn hóa, giao thông

Thứ năm - 21/03/2013 23:44 653 0
Ngoài nhà hát giao hưởng, công viên 23/9 (quận 1, TP HCM) sẽ được xây dựng thành một khu phức hợp gồm tượng đài Nam Bộ kháng chiến, quảng trường, các tầng hầm đậu xe và trung tâm thương mại dịch vụ.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết công viên 23/9 do Công ty TNHH Xây dựng và kiến trúc miền Nam (ACSA) lập, công viên này có 9 chức năng. Trong đó, chức năng chính là công viên cây xanh, khu sinh hoạt văn hóa, quảng trường có tượng đài kỷ niệm ngày Nam Bộ kháng chiến. Chức năng phụ là đầu mối giao thông (ga cho xe điện ngầm và trạm điều hành xe buýt), bãi đậu xe (tại các tầng hầm dưới công viên) và trung tâm thương mại - dịch vụ (chưa có nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch).

Theo quy hoạch công viên 23/9 sẽ được định hướng thành khu phức hợp với nhiều dự án văn hóa, giao thông và thương mại. Ảnh: H.C.

Công viên được phân chia thành các phân khu vực, gồm: quảng trường sẽ giáp phía công trường Quách Thị Trang với diện tích 0,89 ha; tầng cao trung bình là một tầng và mật độ xây dựng 2%. Khu tượng đài Nam Bộ kháng chiến giáp phía đường Nguyễn Thị Nghĩa rộng khoảng 2,64 ha; tầng cao trung bình là một tầng và mật độ xây dựng 5%. Khu công viên văn hóa cũng giáp phía đường Nguyễn Thị Nghĩa có diện tích 1,4 ha với tầng cao trung bình 4-5 tầng; mật độ xây dựng 15%.

Khu công viên cây xanh và thương mại dịch vụ khoảng 3,53 ha; mật độ xây dựng 5%. Khu bến xe buýt rộng khoảng 1 ha trong đó diện tích dành cho bến xe buýt 6.000 m2. Phía dưới công viên là các tầng hầm, kết nối nhà ga metro với trung tâm xe buýt, tầng hầm thương mại và bãi đậu xe.

Mới đây nhất, UBND TP HCM cũng chấp nhận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc xây dựng nhà hát giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại công viên 23/9 và giao các sở ngành nghiên cứu triển khai để kịp đưa công trình vào sử dụng trong năm 2015.

Ngày 20/3, UBND TP HCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu vị trí đặt tượng đài tại công viên 23/9 và vị trí, quy mô quy hoạch xây dựng Nhà hát giao hưởng trong khuôn viên công viên bảo đảm khả năng kết nối thông suốt tại các tầng đậu xe ngầm; phương án quy hoạch tổ chức giao thông tại khu vực Quảng trường Quách Thị Trang; đồng thời xác định phương án kết nối không gian ngầm tại khu vực nhà ga Trung tâm Bến Thành và cập nhật hướng tuyến, cao độ ngầm hóa hệ thống lưới điện cao thế tại khu vực công viên này.

UBND TP HCM cũng yêu cầu sau khi quy hoạch chi tiết công viên 23/9 được duyệt, Sở Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc tổ chức công bố quy hoạch rộng rãi và kêu gọi đầu tư phát triển các dự án tại công viên.

Hữu Công

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây