Những bí mật ẩn giấu trong lòng Roland Garros

Thứ tư - 22/05/2013 23:49 543 0
Cứ tháng 5, hàng nghìn fan quần vợt đổ về sân Roland Garros để theo dõi giải Pháp mở rộng nhưng ít ai biết được lịch sử của mặt sân nổi tiếng này.
1-1369279001_500x0.jpg
Sân Bullring tại Roland Garros. Ảnh: Tennis24.

Được đặt theo tên của viên phi công người Pháp, Roland Garros lần đầu tiên tổ chức giải Pháp mở rộng là vào năm 1928. Thế nhưng, khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, Roland Garros từng bị trưng dụng vì mục đích phi thể thao và đen tối.

Theo trung tâm lưu trữ Memorial de la Shoah ở Paris, Roland Garros được chính phủ Pháp sử dụng như một trại tù. Đây là nơi giam giữ tù chính trị hoặc tù nước ngoài. Trong khoảng 10 tháng từ tháng 9/1939 đến tháng 6/1940, hàng trăm tù nhân, có thể còn nhiều hơn thế, bị dồn về đây. Những bức thư, vật dụng mà các cựu tù nhân vẫn giữ được cho đến nay là bằng chứng cho thấy rõ Roland Garros đã được sử dụng làm gì. Thậm chí, đây còn là nơi xử tử những người Do thái trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Một trong những người Do thái từng bị giam tại Roland Garros là nhà văn Arthur Koestler. Koestler sau đó đã viết lại những gì ông trải nghiệm trong thời gian bị giam giữ ở Paris.

Sinh ra tại Hungary, Koestler là thành viên của Đảng cộng sản Đức trong thập niên 30 và do là người nước ngoài đang sinh sống ở Paris, ông đã bị bắt giữ rồi đưa đến Roland Garros. Theo Koestler, tù nhân bị đối xử rất tệ.

Cuộc sống tù ngục đấy đã giúp Koestler viết nên cuốn "Scum of the Earth", tạm dịch là Cặn bã của trái đất. Cuốn sách này được xuất bản vào năm 1941 sau khi ông trốn tới Anh.

"Tại Roland Garros, chúng tôi gọi mình là người tiền sử vì khoảng 600 người chúng tôi sống dưới gầm thang của sân," Koestler viết. "Chúng tôi ngủ trên rơm nhưng cũng rất ẩm ướt. Chúng tôi thấy mình như những con cá đóng hộp, bẩn thỉu và nhếch nhác…

"Không nhiều người chúng tôi biết về quần vợt nhưng khi chúng tôi được phép đi dạo trong sân, chúng tôi có thể thấy những cái tên như (Jean) Borotra và (Jacques) Brugnon."

Ngoài những gì Koestler kể lại, hồ sơ của Shoah còn lưu giữ những thư từ của đại úy Heinz Rothke, người đứng đầu Vụ Do Thái tại Paris vào tháng 2/1942, gửi thiếu ta Rolf Gunther, một thành viên trong ban Adolf Eichmann tại Berlin. Trong thư, Gunther đã hỏi Rothke liệu sân Roland Garros có được sử dụng để giam giữ tù nhân hay không và liệu họ có thể giữ người Do thái tại đó. Rothke trả lời rằng, Roland Garros không được sử dụng cho những mục đích đấy kể từ tháng 6/1940.

Sau này, Liên đoàn quần vợt Pháp (FFT) đã không đưa những chi tiết về các tù nhân bị giam giữ vào lịch sử Roland Garros. Trước đó, họ cũng chỉ biết sân này từng được sử dụng để giam tù chính trị nhưng phủ nhận trong đó có người Do thái và phát xít.

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây