Luis Enrique - ứng viên hoàn hảo làm HLV Barca

Thứ bảy - 20/07/2013 23:45 676 0
Thay Tito Vilanova dẫn dắt Barca là sứ mạng nặng nề, nhưng nếu nhìn vào những phẩm chất mà ông có, Luis Enrique hẳn là cái tên xứng đáng được chọn.

Quan hệ khăng khít với Thế hệ vàng

Thời điểm Luis Enrique vào chặng cuối sự nghiệp tại Barca cũng là lúc những Valdes, Xavi, Iniesta và Carles Puyol khẳng định được chỗ đứng trong đội một. Giữa họ tồn tại sợi dây gắn bó mật thiết giữa một đàn anh với lớp kế cận. Enrique đặc biệt còn là bạn rất thân ngoài đời của Carles Puyol, đội trưởng và là thủ lĩnh của Barca hiện tại cả trên sân bóng lẫn trong phòng thay đồ. Nếu làm HLV Barca, Enrqiue sẽ gặp thuận lợi lớn từ sự ủng hộ của nhóm trụ cột lão làng này.

Enrique-1374378050_500x0.jpg
Enrique là đồng đội, đàn anh của Puyol (trái) và Xavi (phải) trong màu áo Tây Ban Nha dự World Cup 2002.

Trở về mái nhà xưa

Với Enrique, Barca, giống như slogan của họ, “còn hơn cả một CLB”. Đó giống như ngôi nhà thứ hai của ông, sau tám năm gắn bó (1996-2004). Dù đến từ Real Madrid, sự nghiệp của Enrique được nhắc tới và nhớ đến phần lớn trong sắc áo sọc đỏ xanh của Barca.

Ông đá 207 trận cho đội một Barca, khởi nghiệp cầm quân ở Barca B, giữ cương vị này ba mùa, thăng hạng trong mùa thứ hai đẫn dắt, đưa đội trở lại Segunda Liga sau 11 năm vắng mặt. Trong mùa cuối cùng dẫn dắt Barca B, Enrique thậm chí còn đưa đội tới vị trí dự vòng play-off thăng hạng La Liga (nhưng theo quy định, trận đấu này không diễn ra để tránh khả năng một CLB có tới hai đội dự La Liga cùng mùa giải).

Sự cảm mến từ phía ban lãnh đạo

Quá khứ cầu thủ và HLV gắn bó với Barca giúp Enrique nhận được sự mến mộ từ đông đảo thành viên ban lãnh đạo cũng như các culé. Chính sách của Barca gần đây thường là trọng dụng những nhân tài có sợi dây liên hệ với CLB cho ghế HLV. Họ đã chọn Guardiola thay Rijkaard và đặt niềm tin vào Vilanova khi Pep ra đi. Enrique là cái tên phù hợp để Barca tiếp tục truyền thống cây nhà lá vườn đó.

Guardiola-1374378050_500x0.jpg
Giống Guardiola, Enrique cũng có quá khứ cầu thủ rồi HLV gắn liền với đội một và đội trẻ Barca, hiểu rõ tôn chỉ, triết lý của CLB.

Dòng máu Barca trong huyết quản

Với tám năm xỏ giày thi đấu và ba năm làm công tác huấn luyện, Enrqiue, nói không ngoa, thấm đẫm triết lý bóng đá của CLB từ trong máu thịt. Trong ba năm nắm Barca B, ông cũng hợp tác chặt chẽ với Pep Guardiola và vì thế, nắm rõ những phương pháp huấn luyện cơ bản của đồng đội cũ. Nếu Enrique được chọn, Barca chắc chắn vẫn sẽ chơi tiki-taka, thứ bóng đá giúp họ trở thành một trong những đội bóng hay nhất mọi thời đại và gặt hái vô số vinh quang trong năm năm trở lại đây.

Tuổi trẻ

Từ -Rijkaard, nhậm chức lúc mới 40 tuổi, trở về sau, Barca đều chọn những nhà cầm quân trẻ cho ghế lái trưởng. Guardiola và Vilanova lần lượt nhậm chức ở độ tuổi 37 rồi 43 tuổi. Enrique, ở tuổi 43, cũng thuộc nhóm này và dù bị cho là còn non tay, tuổi nghề của ông vẫn nhiều hơn hai vị tiền nhiệm vào thời điểm họ bắt đầu nắm Barca. Trong khi Enrique có ba năm nắm Barca B và một mùa dẫn dắt Roma ở Serie A, Guardiola chỉ một năm nắm Barca B, còn Tito Vilanova thì chưa từng có kinh nghiệm lái trưởng trước khi ngồi vào ghế nóng ở Nou Camp.

Cá tính mạnh

Enriquen từng thể hiện cá tính mạnh mẽ trên sân bóng khi còn thi đấu và tiếp tục như thế khi chuyển sang làm HLV. Cựu tiền vệ này thuộc mẫu người không chịu khuất phục hay dễ bị ảnh hưởng, tác động từ các yếu tố bên ngoài tới công việc. Barca lâu nay có tiếng lành, nhưng điều đó không có nghĩa là phòng thay đồ của họ không có những ngọn lửa âm ỉ, phức tạp. Với cá tính mạnh của ông, Enrique có thể thu tất cả về một mối nhằm phục vụ tối đa cho lợi ích của CLB.

Enrique-2-1374378050_500x0.jpg
Enrique từng thể hiện cá tính mạnh mẽ và gò những ngựa chứng như Totti, De Rossi vào khuôn phép của riêng ông trong một năm nắm Roma.

Tình yêu với Barcelona

Dù đã ký hợp đồng làm HLV cho Celta Vigo hồi đầu tháng 6, Enrique vẫn để gia đình của ông sống ở Barcelona. Cựu tiền vệ này cũng không giấu diếm tình yêu với thành phố thủ phủ xứ Catalan, bầu không khí và cuộc sống thoải mái nơi đây. Hồi 2011, khi nhận lời sang Italy dẫn dắt Roma, Enrique chỉ mang theo người vợ mà ông từng có 15 năm đầu ấp tay gối. Ba con của Enrique vẫn ở lại Barcelona vì ông không muốn chúng phải thay đổi môi trường sống - học tập.

Phương Minh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây