Sự thành công bất ngờ của trò chơi đơn giản Candy Crush. |
King (vua) là từ khóa không xa lạ với người dùng, nhưng King.com là công ty mà ít ai nghe nói đến cho tới thời gian gần đây nhờ Candy Crush. Họ mới vượt Zynga (chủ sở hữu game nông trại FarmVille) để trở thành nhà sản xuất ứng dụng game số một trên Facebook. Theo thống kê của AppData, King thu hút tổng cộng 150,4 triệu lượt người chơi hàng tháng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, còn Zynga kết thúc 5 năm "trị vì" sau khi bị đánh tụt xuống hàng thứ hai với 150,2 triệu.
Người dùng Facebook hẳn nhiều lần thấy bóng dáng của Candy Crush qua các lời mời tham gia của bạn bè, các status khoe thành tích mới hay thậm chí là những ảnh chế thể hiện sự bực bội vì "cơn nghiện kẹo" của những người xung quanh. Đây cũng là game được tải nhiều nhất và đạt doanh thu cao nhất trên Apple App Store, đồng thời là game được tải nhiều nhất và đạt doanh thu cao thứ nhì trên Google Play Store trong tháng 5/2013.
Candy Crush tràn ngập trên Facebook. |
Thành công của Candy Crush khiến chính công ty sản xuất ra nó cũng kinh ngạc vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển ứng dụng di động. Họ mới chỉ đưa 3 game lên App Store và 2 game lên Android, trong khi Electronic Arts có 829 ứng dụng trên App Store và 121 ứng dụng trên Google Play, còn Rovio có 30 ứng dụng cho iPhone/iPad và 15 ứng dụng cho Android.
King ra đời cách đây tròn 10 năm (2003) và là nhà sản xuất game trên Internet với những trò đơn giản, giết thời gian như xếp bài, đố chữ... Họ có hơn 150 game hoạt động qua trình duyệt và bắt đầu được Yahoo châu Âu đầu tư từ năm 2004. Nói cách khác họ không phải tân binh trong làng game, nhưng lại mới chân ướt chân ráo gia nhập thế giới ứng dụng di động.
Candy Crush là game thành công nhất và mang lại nhiều tiền nhất cho King. Ra đời tháng 4/2012 trên Facebook, nó chỉ gây sốt sau khi có mặt trên smartphone cuối năm đó. Chuyên gia phân tích Doug Creutz của Cowen ước tính game này có thể mang lại doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm và King là một trong những công ty đầu tiên tìm ra mô hình "trả tiền để chơi tiếp" (pay-to-play) hiệu quả nhất.
Các chuyên gia đã cố lý giải nguyên nhân phổ biến của Candy Crush nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Về nội dung, nó không khác nhiều với Bejeweled. Thay vì xếp kim cương, bong bóng, quái vật... giờ người ta chuyển sang xếp kẹo. Các chiêu trò như chia sẻ thông tin, mời bạn bè, mua đồ trong game để thêm lượt đi... cũng chẳng hề mới, thậm chí xuất hiện từ thời game Tetris ở thập niên 80 hay Dr. Mario ở thập niên 90 của thế kỷ trước.
Những cú "hit" của ứng dụng game di động thời gian qua như Angry Birds, Ninja Fruits, Draw Something, Dots... tuy đơn giản nhưng còn mang đến phong cách mới mẻ và khác biệt.
"Candy Crush là sự cân bằng giữa rất nhiều yếu tố từ nội dung, mức độ khó-dễ, đồ họa, sự kết nối và không yếu tố nào là tiên quyết", Marcos Sanchez, Phó giám đốc công ty phân tích App Annie, nhận định.
Game của King.com có những 'mánh khóe' khiến người ta khó dừng lại khi đã bắt đầu chơi. |
Còn Tommy Palm của King giải thích với The New York Times rằng một nguyên nhân giúp game thành công là nó hoạt động xuyên suốt trên các nền tảng. Có nghĩa, người chơi bắt đầu trên Facebook qua máy tính, khi có việc ra ngoài, họ sẽ tiếp tục với iPhone mà không phải chơi lại từ đầu. Nhờ đó họ cứ liên tiếp khám phá trò chơi qua một loạt thiết bị. Hơn nữa, game không bắt mọi người chạy đua về thời gian, tức họ có thể chơi trong 2 phút hay 2 tiếng cũng không thành vấn đề mà chỉ cần tính toán sao cho tiết kiệm các lần di chuyển.
Candy Crush hiện có 385 cửa (level), nhưng King luôn duy trì việc tăng thêm level và tính năng mới để cuộc chơi như kéo dài bất tận. "Có vẻ như trò trẻ con và đơn giản nhất mà bạn biết đến, nhưng Candy Crush cũng ẩn chứa nhiều thách thức và thực sự là một cuộc đấu trí vì bạn phải nghĩ xem bước tiếp theo sẽ đi như thế nào", Billy Byler, một người chơi chia sẻ với CNN.
Tác giả: Châu An
Nguồn tin: VN Express
Ý kiến bạn đọc