Bốn động lực chính cho sự phát triển của ngành CNTT

Thứ sáu - 18/10/2013 23:25 1.279 0

Điều này được ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, đề cập đến trong buổi thảo luận về sự liên kết giữa công nghệ và khoa học tại Đại học Sư phạm Hà Nội tuần này.

Ông Phương đã nhìn lại tốc độ phát triển của ngành công nghệ thông tin bắt đầu từ năm 1985 đến nay từ thiết bị PC (máy tính bàn), server (máy chủ) đến máy tính cá nhân, điện thoại di động và xu hướng thế giới đang tiến đến các công nghệ thông minh, như công nghệ di động), điện toán đám mây…Lượng thông tin đang và sẽ ngày càng bùng nổ và cần được xử lý, bao gồm cả những nguồn dữ liệu đến từ các thiết bị thông minh như máy bay thông minh, ôtô thông minh, tivi thông minh, tủ lạnh thông minh...

Trong số đó, di động là công nghệ có mức độ tăng trưởng nhanh nhất. "Ước tính trong khoảng 2 năm vừa qua, số lượng dữ liệu do mobile tạo ra bằng tất cả dữ liệu do con người tạo ra tính đến trước năm 2003", Giám đốc Công nghệ FPT nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

Công nghệ thế giới đang dịch chuyển và tại Việt Nam, sự dịch chuyển đó cũng diễn ra nhưng ở mức độ vừa phải hơn. đặt ra bài toán tìm kiếm nhân sự đủ trình độ để nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới trên. Một trong những ưu tiên hàng đầu là kết hợp giữa giới khoa học và giới công nghiệp (doanh nghiệp) tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự kết hợp này hiện còn yếu và tương đối manh mún, nên chưa tạo ra sức mạnh đủ lớn.

Hiện FPT đang theo đuổi hai mô hình hợp tác với giới khoa học là cộng tác với tổ chức và cộng tác với từng nhà khoa học. Ông Phương cho biết thêm rằng FPT có nhiều dự án, ý tưởng muốn nhận được sự tham gia của giới khoa học, viện nghiên cứu, đặc biệt là những ý tưởng liên quan tới các công nghệ "hot" hiện nay như di động, đám mây và dữ liệu lớn.

"FPT đã có Viện Nghiên cứu FPT, tuy nhiên chúng tôi sẽ không làm những việc mà biết chắc các trường đại học, viện nghiên cứu còn làm tốt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy việc mua các phát minh, sáng chế của nhà khoa học. Nói cách khác, trong khái niệm nghiên cứu (R - research) và phát triển (D - development), FPT tập trung làm phần D, còn phần R để cho lực lượng nghiên cứu", ông Phương nói.

Ở chiều ngược lại, một số nhà khoa học tham gia buổi thảo luận đã đề xuất ý tưởng FPT nên tổ chức nhiều hoạt động trao đổi về xu hướng công nghệ mới giữa doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, trường đại học, qua đó tạo mối quan hệ gắn kết giữa giới khoa học và giới công nghiệp. Những hoạt động này có thể được tổ chức thường niên theo tháng.

Châu An

 
Poly_ARTICLE_468x90();
Poly_ARTICLE_1_468x90();
//SETTING UP OUR POPUP //0 means disabled; 1 means enabled; var popupStatus = 0; //loading popup with jQuery magic! function loadPopup(){ //loads popup only if it is disabled if(popupStatus==0){ $("#backgroundPopup").css({ "opacity": "0.7" }); $("#backgroundPopup").fadeIn("slow"); $("#popup_email").fadeIn("slow"); popupStatus = 1; } } //disabling popup with jQuery magic! function disablePopup(){ //disables popup only if it is enabled if(popupStatus==1){ $("#backgroundPopup").fadeOut("slow"); $("#popup_email").fadeOut("slow"); popupStatus = 0; } } // Centering popup function centerPopup(){ //request data for centering var windowWidth = document.documentElement.clientWidth; var windowHeight = document.documentElement.clientHeight; var popupHeight = $("#popup_email").height(); var popupWidth = $("#popup_email").width(); //centering $("#popup_email").css({ "position": "fixed", "top": windowHeight/2-popupHeight/2, "left": windowWidth/2-popupWidth/2 }); //only need force for IE6 $("#backgroundPopup").css({ "height": windowHeight }); } //Press Escape event! $(document).keypress(function(e){ if(e.keyCode==27 && popupStatus==1){ disablePopup(); } }); $(document).ready(function(){ // Loadding Popup $(".list_share_icon ul li .icon_letter").click(function(){ //centering with css centerPopup(); //load popup loadPopup(); }); }); var po = document.cre-ateElement('script');po.type = 'text/javascript';po.async = true; po.src = 'https://apis.google.com/js/plusone.js'; var s = document.getElementsByTagName('script')[0];s.parentNode.in-sertBefore(po, s);
Xem nhiều nhất
iPhone 5C đẹp nhưng vẫn bị 'hắt hủi'
iPhone 5C đẹp nhưng vẫn bị 'hắt hủi'
Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt Top 5 clip công nghệ trong tuần: Tình huống oái oăm khi chat Vụ 'bỏ xe tang vì nổ kho thuốc pháo' xôn xao Facebook tuần này Galaxy S4 vẫn là smartphone bán chạy nhất tháng 8
Poly_SPECIALRIGHT_160x450();
Mobile , Cloud , Big dât
 
Ý kiến của bạn
0/1000
 
$(function(){ if(undefined != typeof(Lightbox)){ Lightbox.domain_image = 'http://st.f2.vnecdn.net/j/v108'; } if(undefined != typeof(ArticleComment)){ ArticleComment.params = { userid:0,// Id của User nếu đã đăng nhập rồi objectid: 2897710, //Id của article hay bài viết trong phần đánh giá objecttype: 1, //nếu article type: 1 article, 2 video, 3 photo, và 55 là bài viết trong phần đánh giá siteid: 1002592, //site id cateid: 1002661,//category id offset: 0, sort:0,// 0: mới nhất, 1 củ nhất limit: 5, fptid_domain: 'http://id.fpt.net', referersp:'http%3A%2F%2Fsohoa.vnexpress.net%2Fsso.php%3Faction%3Diframe%26type%3Dfunction%26data%3Dloginjs%26sdomain%3D0', sign: '42eca7324e30b86cefa816c1294d6ddd', cmttype: 2 }; ArticleComment.getComment(); ArticleComment.initEvent(); } }); var objSearch = $('#comment_content'); var start_word = 'Ý kiến của bạn'; function onSearchBlur() { if (objSearch.val() == '') objSearch.val(start_word); } function onSearchFocus() { if (objSearch.val() == start_word) objSearch.val(""); }
Tin khác
Miu Lê mua iPhone 5S mạ vàng rồng tại Hnam Moblie
Miu Lê mua iPhone 5S mạ vàng rồng tại Hnam Moblie
Điện thoại cơ bản ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc
Điện thoại cơ bản ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc
Vụ 'bỏ xe tang vì nổ kho thuốc pháo' xôn xao Facebook tuần này
Vụ 'bỏ xe tang vì nổ kho thuốc pháo' xôn xao Facebook tuần này
Thưởng lãm TV Samsung 1,3 tỷ đồng tại biệt thự triệu đô
Thưởng lãm TV Samsung 1,3 tỷ đồng tại biệt thự triệu đô
Lenovo đang ‘nhăm nhe’ mua lại BlackBerry(18/10) Top 5 clip công nghệ trong tuần: Tình huống oái oăm khi chat(18/10) Công nghệ tương tác thực tế ảo thay đổi cách nhìn về quảng cáo (18/10) Samsung 'lấn sân' giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp(18/10) Ảnh 'tự sướng' cũng được đem ra triển lãm(18/10) Intel Iriss - tâm điểm của 'đại tiệc' máy tính bảng tại FPT Shop(18/10) Galaxy S4 vẫn là smartphone bán chạy nhất tháng 8(17/10) Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt(17/10) Doanh số iPad Mini Retina có thể cao gấp 2 lần iPad 5(17/10) 80% smartphone chưa cài phần mềm chống malware(16/10)
Quay lại | Xem tiếp
Poly_LARGE(1);
Poly_VBANNER_300x600();
Bình luận nhiều nhất
Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt

Trụ sở 'phi thuyền' của Apple được phê duyệt

Đích thân Tổng giám đốc Apple, Tim Cook, đăng thông điệp lên Twitter khẳng định đại bản doanh mới của họ, được gọi là Spaceship, đã được Hội đồng thành phố Cupertino (Mỹ) chấp thuận cho xây dựng.

Tỷ phú vẫn dùng điện thoại gập

Tỷ phú vẫn dùng điện thoại gập

Hình ảnh Jerry Jones, chủ sở hữu một trong những đội bóng có giá trị nhất ở Mỹ Dallas Cowboys, sử dụng điện thoại vỏ gập khiến không ít người ngạc nhiên.

LG chê cả smartphone của Samsung, HTC lẫn Apple

LG chê cả smartphone của Samsung, HTC lẫn Apple

LG chê điện thoại Galaxy hoạt động chậm chạp, iPhone màn hình nhỏ còn nếu sử dụng smartphone của HTC, người dùng sẽ luôn phải mang theo sạc pin bên mình.

Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm

Số người lần đầu mua iPhone ngày càng giảm

Theo thống kê của hãng Bernstein, số người lần đầu mua điện thoại iPhone trong năm 2013 sẽ giảm 8%, trong khi số người nâng cấp từ các phiên bản cũ tăng 12% so với năm 2012.

BlackBerry: 'Hãy tiếp tục tin tưởng chúng tôi'

BlackBerry: 'Hãy tiếp tục tin tưởng chúng tôi'

Công ty sản xuất smartphone của Canada đã gửi thư tới người sử dụng và đối tác khẳng định rằng họ đang còn rất nhiều tiền và không vướng phải bất cứ khoản nợ nào.

$(document).ready(function(){ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.cre-ateElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1&appId=461974803852869"; fjs.parentNode.in-sertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); });
Chủ đề được quan tâm
Samsung Galaxy Note 3

Samsung Galaxy Note 3

iPhone 5C, 5S ra mắt

iPhone 5C, 5S ra mắt

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Những clip ấn tượng và hấp dẫn nhất

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Điểm nóng Facebook hàng tuần

Đời sống số
Bốn động lực chính cho sự phát triển của ngành CNTT
Bốn động lực chính cho sự phát triển của ngành CNTT
Miu Lê mua iPhone 5S mạ vàng rồng tại Hnam Moblie Điện thoại cơ bản ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc Vụ 'bỏ xe tang vì nổ kho thuốc pháo' xôn xao Facebook tuần này Thưởng lãm TV Samsung 1,3 tỷ đồng tại biệt thự triệu đô Lenovo đang ‘nhăm nhe’ mua lại BlackBerry
Poly_LARGE(2);
curPage = 'faq'; cid = 1002661; limit = 14; nid = 2897710; var loader = "
"; $(document).ready(function(){ $("#more-related").click(function(){ page = parseInt($("#cpage").val()) + 1; if(page > 1) $("#more-related-prev").show(); if($("#related-last").val() == 0){ $(".other-ct").html(loader); $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); if(data.last != 0){ $("#more-related").hide(); $("#page-navi-sep").hide(); $("#more-related-prev").css('float', 'right'); } else{ $("#page-navi-sep").show(); } }) } else{ $("#more-related").hide(); } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ //$("#page-navi-sep").hide(); } }); $("#more-related-prev").click(function(){ if($("#more-related-prev").css('float') == 'right') $("#more-related-prev").css('float', 'left'); $(".other-ct").html(loader); page = parseInt($("#cpage").val()) - 1; if(page 0){ $.getJSON(BASE_URL+'/block/ajaxrelatedarticle?cid='+cid+'&nid='+nid+'&page='+page+'&limit='+limit, function(data){ $(".other-ct").hide(); $(".other-ct").html(data.html); $(".other-ct").fadeIn(500); $("#cpage").val(data.current); $("#related-last").val(data.last); }) } if($("#more-related").is(":visible") && $("#more-related-prev").is(":visible")){ $("#page-navi-sep").show(); } else{ $("#page-navi-sep").hide(); } }); });
  Về đầu trang
Đặt VnExpress làm trang chủ
$(document).ready(function() { $('.fancybox').fancybox(); }); //alert($(window).width()); $(document).ready(function() { //$('#games').coinslider({ hoverPause: false }); slide("#slide-ct"); slide4("#slide-sp"); //slide("#slide-video"); sliden("#slide-video"); hoverMenu(); $(function() { $(".listLeft").scrollable({ circular: true, mousewheel: true }).navigator(); }); }); $(function(){ if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.SITE_URL = "http://sohoa.vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/j/v108"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.sohoa.vnexpress.net/f/v23"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002592; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://sohoa.vnexpress.net/media/vnemore/id/'; Parser.ADS_ZONE = '893,584'; //zone eclick Parser.parseAll(); } }); var domain = 'http://sohoa.vnexpress.net'; try { Poly_BACKGROUND(); Poly_BALLOON(); Poly_run(); } catch(ex){} var _siteId="15";(function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.a.eclick.vn/fosp.common_new.js";var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})(); (function(){var e=document.cre-ateElement("script");e.type="text/javascript",e.async=!0,e.src="http://st.l.a.eclick.vn/ea.js "; var t=document.getElementsByTagName("script")[0];t.parentNode.in-sertBefore(e,t)})();
$(document).ready(function() { var html_doc = document.getElementById('footerJs'); js = document.cre-ateElement('script'); js.setAttribute('type', 'text/javascript'); js.setAttribute('src', 'http://banbe.net/api/widget.js'); html_doc.appendChild(js); // eclick floating banner try{ $('.homen').eClickSticky('155', {top: 32}); $('.dt-left').eClickSticky('427', {top:32}); } catch(err){} }); eClick("zone", "1184");

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: mobile, cloud, big dât

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

NHIỀU NGƯỜI XEM...
VĂN TRẺ 360 ĐỘ
XEM - NGHE - ĐỌC
Nhịp sống trẻ
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây