Những cuộc vây ráp không tiếng súng

Thứ năm - 09/05/2013 00:21 869 0
Nhiều tội phạm nguy hiểm quốc tế tìm đến Việt Nam lẩn trốn song đều bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ mà không cần nổ súng khống chế.

Những người lính “tầm nã” tội phạm quốc tế tại Phòng 5 (Phòng truy nã tội phạm có yếu tố nước ngoài, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục C52, Bộ Công an) nhớ như in lần truy bắt Art Waylon Gill, 34 tuổi - kẻ đang bị Tòa án quận Tây Missouri (Mỹ) truy nã về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tháng 5/2012, người này bị cảnh sát Liên bang Mỹ tại thành phố Kansas buộc tội chiếm đoạt cocain nhằm mục đích mua bán. Ngay sau khi bị lực lượng chức năng ở quận Tây Missouri phát hiện, Art Waylon Gill đào tẩu sang các nước châu Á và dừng chân tại Việt Nam.

Theo đại tá Quản Trọng Quỳnh (Trưởng phòng 5, Cục C52), "mẻ lưới" hôm ấy các anh cất được là vào một ngày đầu năm 2013. Nhận được thông tin Art Waylon Gill có thể trốn tại Việt Nam, Cục C52 nhanh chóng phối hợp với Văn phòng Interpol trong việc trao đổi thông tin.

Đến đầu tháng 3, nguồn tin từ các trinh sát cho hay Art Waylon Gill có nhiều khả năng đang ẩn náu tại TP HCM. Qua nhiều ngày rà soát, lần tìm manh mối, các trinh sát cũng đã lần ra được nơi Art Waylon Gill đang ẩn náu. Đó là khu nhà cao tầng dành cho người nước ngoài thuê nằm trên địa bàn phường 17, quận Bình Thạnh. Khi công an đến đây, chủ nhà cho biết, đã nhiều ngày qua, Art Waylon Gill không về chỗ thuê trọ.

Để có tiền sinh sống trong những ngày lẩn trốn tại Việt Nam, Art Waylon Gill đã “xin” đi dạy thêm tiếng Anh cho một số trường học, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Xác định nghi can đang dạy tại một trường trung học đóng trên quận Bình Thạnh, sáng 12/3, cuộc vây ráp được thiết lập tại khu vực trường học này.

Tuy nhiên, lúc này, các trinh sát “tầm nã” nhận định nếu bắt Art Waylon Gill trong giờ học sẽ không được an toàn, ảnh hưởng đến trường học. Cùng với sự hợp tác của ban giám hiệu nhà trường, các trinh sát đợi tiếng trống báo giờ nghỉ giải lao. Art Waylon Gill khi vừa mới bước ra khỏi lớp thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ. Art Waylon Gill đã theo chân các trinh sát về trụ sở công an và thừa nhận đang bị Tòa án quận Tây Missouri ra lệnh bắt giữ.

Chặt “vòi bạch tuộc” chuyên tổ chức đánh bạc trên mạng

Ba nghi can người Trung Quốc bị bắt.

Đại diện Cục C52 cho biết, Yang Wu (tức Dương Vũ), 41 tuổi, quốc tịch Trung Quốc là trùm cờ bạc ở Trung Quốc, đồng thời là “giám đốc” điều hành trang web. Với sự trợ thủ đắc lực của các “đệ tử”, Yang Wu đã phát triển mạng lưới đánh bạc qua mạng Internet trực tuyến ở nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc cũng như một số nước khác trong khu vực.

Theo tài liệu của Cảnh sát Trung Quốc, hệ thống chân rết làm “mạng” - tổ chức đánh bạc trên mạng Internet của ông trùm Yang Wu đến thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá lên tới hơn 120 người ở các vùng khác nhau. Ngay sau khi bị cảnh sát Trung Quốc đánh sập trang mạng chuyên tổ chức đánh bạc của mình, Yang Wu cùng 2 “trợ thủ” đắc lực là Huang WeiDong (54 tuổi) và Liu Xiaoping (37 tuổi) với vai trò quản lý tài chính và quản lý dịch vụ khách hàng lẩn trốn sang Việt Nam.

Qua thời gian tung các trinh sát vốn có “duyên” với tội phạm truy nã quốc tế rà soát một số địa bàn thuộc các tỉnh phía Nam, lực lượng “tầm nã” phát hiện 3 người Trung Quốc có đặc điểm nhận dạng giống với các nghi can đang bị truy nã quốc tế tại một nhà nghỉ ở Đà Lạt.

Các trinh sát “tầm nã” đã xác định 3 người trên chính là ông trùm cờ bạc Yang Wu và hai trợ thủ nên đã "cất lưới".

Theo Công an nhân dân

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây