Địa hình hỗn hợp - dòng môtô đa năng nhất

Thứ tư - 05/06/2013 23:47 954 0
Giới chơi phân khối lớn, người thích sport, người mê touring, người khác lại siêu lòng vì enduro, tất cả đều gặp nhau ở dòng môtô địa hình hỗn hợp.

Sức cạnh tranh khốc liệt từ đường đua MotoGP bước ra đường phố khiến các hãng xe oằn mình không ngừng thay đổi để tạo ra các mẫu phân khối lớn ấn tượng nhất từ thiết kế đến vận hành. Tuy nhiên, trăm người trăm ý, "làm dâu trăm họ" không hề dễ, mỗi người một tính cách, một sở thích khác nhau. Theo đó, lần lượt các dòng xe ra đời với từng mục đích, sport đáp ứng những pha núp gió rượt đuổi tốc độ, naked lại mạnh mẽ, phong trần, thích hợp với phong cách urban (di chuyển trong đô thị), touring bền bỉ, ổn định trên đường trường, enduro lại cho khả năng off-road hoàn hảo.

Tùy theo vóc dáng cơ thể và mục đích sử dụng, người chơi xe thường lựa chọn cho mình "xế cưng" phù hợp nhất. Tuy nhiên, thật khó mà tránh khỏi những trái tim "đa tình", khi cùng lúc phải lòng tất cả những khối động cơ mạnh mẽ này. Thay vì phải sở hữu 4-5 chiếc phân khối lớn đủ dòng cho từng trường hợp, dựng trong ga-ra một chiếc môtô địa hình hỗn hợp là đủ để thỏa mãn niềm đam mê của khổ chủ.

Ducati Multistrada 1200, môtô địa hình tổng hợp hoàn hảo. Ảnh: Wallsave.
Ducati Multistrada 1200, môtô địa hình hỗn hợp hoàn hảo. Ảnh: Wallsave.

Địa hình hỗn hợp được hiểu là sự kết hợp của tất cả các phong cách môtô, gồm sport, urban, touring, và enduro. Phong cách sport thể hiện rõ nhất ở phần đầu lớn với kính chắn gió và những đường nét khí động học, urban luồn lách với khung xe gọn gàng, hạn chế tối đa những chi tiết thừa, touring bền bỉ bởi dáng ngồi thẳng, tay lái rộng thoải mái và enduro với khoảng cách gầm lớn, phuộc dài.

Ducati Multistrada 1200 là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong phân khúc. Phiên bản 2013 với những nâng cấp từ động cơ đến các chi tiết hoàn hảo. Động cơ V-twin 1.198 phân khối Testastretta 11 độ thế hệ thứ hai, hệ thống đánh lửa kép đáp ứng tốt các yêu cầu về khí thải châu Âu. Công suất 150 mã lực nếu chạy ở chế độ sport và touring, 100 mã lực ở chế độ urban và enduro. Hệ thống giảm xóc Skyhook có khả năng điều chỉnh tùy chế độ lái và theo cụm cảm ứng bánh xe. Xe còn trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Ducati Multistrada 1200 thể hiện đầy đủ hình ảnh của mẫu địa hình hỗn hợp với kính chắn gió cao, dáng xe trường, khung sườn chắc chắn, lốc máy để hở, hỗ trợ ba vị trí lắp thùng chứa đồ phía sau. Với Multistrada, khổ chủ có thể ngao du từ thành phố tới vùng quê, lên ngược về xuôi bất cứ lúc nào.

Aprilia Caponord 1200, đối thủ đáng gờm của Ducati Multistrada 1200. Ảnh: Gudangmoge.
Aprilia Caponord 1200, đối thủ đáng gờm của Ducati Multistrada 1200. Ảnh: Gudangmoge.

Người đồng hương của Ducati, Aprilia trình làng mẫu Caponord 1200 thách thức Multistrada. Mẫu xe sử dụng động cơ 1.200 phân khối cho công suất 130 mã lực, phanh đĩa Brembo, trang bị hệ thống ABS, giảm xóc Ohlins hành trình ngược. Thoạt nhìn, Aprilia Caponord 1200 toát lên những hình ảnh quen thuộc từ mẫu superbike nổi tiếng RSV4 của hãng.

Không chịu thua các nước trời Tây, Honda cũng tung ra các mẫu xe đường trường, tuy chỉ xếp vào dòng adventure chứ chưa hoàn toàn là địa hình hỗn hợp, những NC700X và 400X sở hữu những đường nét đa dụng không khác gì Ducati Multistra 1200 hay Aprilia Caponord 1200.

NC700X đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Honda NC700X 2012 tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp.

NC700X sử dụng động cơ SOHC hai xi-lanh song song 670 phân khối làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Điểm đặc biệt của NC700X là bình xăng được đưa xuống dưới yên chứ không ở trước ngực như hầu hết các mẫu môtô phân khối lớn khác. Thay vào đó, ở vị trí này, Honda thiết kế cốp để đồ loại lớn, rất gọn gàng, phù hợp cho các chuyến đi dài ngày.

Honda 400X mang khá giống NC700X. Ảnh:Motoroids.
Honda 400X mang khá giống NC700X. Ảnh:Motoroids.

Đàn em 400X có thiết kế khá giống NC700X, đặc biệt là cụm đèn pha. Sử dụng động cơ xi-lanh đôi 399 phân khối, công suất 46 mã lực tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37 Nm tại 7.500 vòng/phút.

>>Chi tiết NC700X 2012 tại Việt Nam
>>Chi tiết Ducati Multistrada tại Việt Nam

Đức Huy

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây