Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


Phát hiện chất gây ung thư trong khoai tây chiên

Chất acrylamide trong khoai tây chiên và một số thực phẩm sau chiên, nướng có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu không kiểm soát, buồn nôn, thậm chí ung thư.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người dân nên cắt giảm các thực phẩm có chứa acrylamide, chất có thể gây ung thư có trong một số thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh mì nướng, hoa quả khô và cả cà phê. Acrylamide hình thành khi các thực phẩm này được nấu chín ở nhiệt độ cao như nướng hoặc chiên. Chất này không hình thành trong sữa, thịt và sản phẩm từ cá.

Theo FDA, mọi người đặc biệt nên tránh xa khoai tây chiên, món ăn phổ biến tại các quán ăn nhanh như KFC, Lotteria, McDonald’s... vì chứa nhiều acrylamide có thể gây ung thư. Khoai tây của McDonald’s thường được chiên trong loại dầu với 93% là từ mỡ bò. Điều này có nghĩa là bịch khoai chiên thậm chí còn béo hơn cả một chiếc hamburger.

khoai-3168-1385005683.jpg

Khoai tây chiên có chứa nhiều chất acrylamide có thể gây ung thư. Ảnh: Fanpop.

Hiệp hội sản xuất thực phẩm Mỹ giải thích, chất acrylamide được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm thay đổi về hương vị, kết cấu hay màu sắc khi chịu tác dụng lớn của nhiệt, thường là màu vàng khi được nấu chín. FDA cũng cho biết, acrylamide có thể được tìm thấy trong 40% calo tiêu thụ trong bữa ăn của người Mỹ. 

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, việc dừng hoặc hạn chế tiêu thụ một hoặc hai thực phẩm có chứa lượng acrylamide sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu tổng thể, vì vậy mọi người có thể giảm acrylamide trong chế độ ăn của mình. Luộc hoặc hấp thực phẩm không tạo thành acrylamide, vì vậy hâm nóng đồ ăn là cách lý tưởng nhất.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo cách tốt nhất để giảm thiểu tác hại của acrylamide khi nấu ăn là tránh quá lửa, không nên chiên đi chiên lại hoặc nướng thực phẩm nhiều lần vì hiện vẫn chưa có phương pháp loại bỏ hoàn toàn hóa chất độc hại này ra khỏi thực phẩm.

Ví dụ khi chiên khoai tây không nên để cháy sang thành màu nâu, không nên lưu trữ khoai tây trong tủ lạnh lâu vì có thể làm tăng số lượng acrylamide hình thành khi được chiên. Bánh mì cũng chỉ nên nướng vừa đủ, phần bị cháy nâu đậm không nên ăn.

FDA cũng khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều trái cây, ngũ cốc và các mặt hàng ít chất béo. Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loạt hạt được khuyến khích sử dụng. Nên ăn ít đồ chứa cholesterol, đường.

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây