Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


"Tình yêu nơi đâu" ca ngợi lòng vị tha

Hai tập truyện với hơn 1.000 trang sách là quá rườm rà cho một tiểu thuyết ngôn tình, nhưng lại vẫn kiệm lời so với những giá trị mà "Tình yêu nơi đâu" (Bộ Vi Lan) mang trong mình.

Tình yêu nơi đâu
Tác giả: Bộ Vi Lan
Dịch giả: Mai Dung
Nhà xuất bản Thời đại

Không thể tìm thấy một mối tình sét đánh kiểu Lọ Lem, hoàng tử ở Tình yêu nơi đâu, và cũng đừng mong chờ được cười trước sự ngô nghê đáng yêu của nhân vật nữ chính hay sự cục mịch dễ thương của một nam chính sống trong nhung lụa quen được cưng chiều. 

body-1-4774-1383550712.jpg

Tình yêu nơi đâu tập 1.

Thẩm Khánh Đệ - nhân vật nữ chính trong Tình yêu nơi đâu của Bộ Vi Lan - là người thâm trầm, chín chắn và an lành từ tấm bé. Cô không thể vô tình hay cố giả vờ ngốc nghếch, đoảng vị được. Khương Thượng Nghiêu - nam nhân vật chính cũng không vì những biến cố của gia đình trước đây mà trở nên khó gần, dễ cáu bẳn. Dù sống trong thiếu thốn, bị cha bỏ rơi, anh vẫn dịu dàng như nước bên Diêu Nhạn Lam.

Hơn chục năm tuổi trẻ của Khương Thượng Nghiêu và Thẩm Khánh Đệ là lát cắt lịch sử của một huyện nghèo Vấn Sơn trong cuộc chuyển mình đổi thay, lát cắt lịch sử Trung Quốc thập niên 1980-90. 

Bạo lực gia đình và hệ quả của nó đi theo suốt cuộc đời hai chị em Thẩm Khánh Đệ, Thẩm Ái Đệ. Bạo lực học đường tước đi mạng sống của cậu học trò lém lỉnh, thông minh Diêu Cảnh Trình, để lại nỗi ám ảnh trong lòng cô bé xinh đẹp, vô tư Thẩm Ái Đệ. Sự rối ren của cuộc chuyển đổi kinh tế xã hội Trung Quốc những năm cuối thập niên 80, sự lộng hành của những băng nhóm xã hội đã tước đi hơn 10 năm tuổi trẻ đầy hoài bão và niềm tin của chàng trai Khương Thượng Nghiêu, đẩy anh vào cuộc sống tù tội tối tăm và bất lực. Những năm tháng ấy cũng cướp đi tính mạng và tình yêu của cô gái mảnh mai trong trẻo Diêu Nhạn Lam - thanh mai trúc mã, người yêu của Khương Thượng Nghiêu.

Xuyên suốt những biến cố của số phận các nhân vật gắn liền với những đổi thay của xã hội Trung Quốc là tình yêu bền bỉ, thủy chung và lòng bao dung, vị tha không hòng được đáp đền của Thẩm Khánh Đệ dành cho Khương Thượng Nghiêu. Cô cảm mến Thượng Nghiêu bởi tiếng đàn lãng tử, bởi dáng vóc và ánh mắt thăm thẳm thâm sâu thuở thiếu thời. Lớn lên, cô gói kín mối tình đơn phương tận đáy lòng, chỉ dám đứng từ phía xa xa ngưỡng mộ Diêu Nhạn Lam hưởng trọn ánh mắt trái tim của anh. Rồi khi Khương Thượng Nghiêu dính vào vòng lao lý, oan khuất uất ức, tình yêu ấy thổi bùng lên thành sức mạnh trong Thẩm Khánh Đệ. Cô vùng vẫy đấu tranh không mệt mỏi để minh oan cho người mình yêu. Khi Khương Thượng Nghiêu tù tội và tưởng chừng như mất tất cả niềm tin, tình yêu cùng tương lai, cô lại nguyện thế vai Diêu Nhạn Lam vực anh đứng dậy.

body-2-2666-1383550712.jpg

Tình yêu nơi đâu tập 2.

Với tình yêu ấy, tưởng chừng Khương Thượng Nghiêu phải luôn trân quý và chở che cô khi trở lại với cuộc sống, nhưng hận thù ngút trời làm anh đánh rơi mất cô. Như một lẽ tất nhiên, một lần nữa Thẩm Khánh Đệ lại lựa chọn sự bao dung. Cô lại có thể chú tâm nấu một bát mỳ trứng ngọt lành rồi ngồi nhìn anh ăn từng sợi mì, đến lòng trứng vàng ươm giấu dưới đáy bát, sau khi biết anh lợi dụng người phụ nữ khác, sau hai năm trời trốn chạy anh. Tình yêu độ lượng và tấm lòng vị tha của Thẩm Khánh Đệ đã đánh thức Khương Thượng Nghiêu trong bùn lầy tăm tối. 

Không thể phủ nhận Bộ Vi Lan đã quá tham lam khi đưa vào Tình yêu nơi đâu nhiều vấn đề xã hội, như vấn nạn tham nhũng, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, bạo lực xã hội. Nhưng có lẽ đó là phép thử tàn khốc nhất để giúp Khương Thượng Nghiêu nhận ra Thẩm Khánh Đệ chính là vàng nguyên chất trong ngọn lửa hiện thực bất công.

Tất cả Thẩm Ái Đệ, Diêu Cảnh Trình, Diêu Nhạn Lam, Ngụy Hoài Nguyên, Chu Quân, Hắc Tử... dù là nhân vật phụ vẫn không lu mờ trong giọng kể đều đều của Bộ Vi Lan. Một cái kết có hậu như truyện cổ tích trên nền hiện thực không ngừng tàn khốc ấy chính là cách Bộ Vi Lan tôn thờ tình yêu thủy chung và lòng vị tha.

Tác giả: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây