Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


Lùm xùm xung quanh cuộc thi ảnh Nét đẹp Cần Thơ

Triển lãm “Nét đẹp Cần Thơ” tại trụ sở Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ ít người đến xem - Ảnh: Chí Quốc

Triển lãm “Nét đẹp Cần Thơ” tại trụ sở Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ ít người đến xem - Ảnh: Chí Quốc

Những ngày qua, giới nhiếp ảnh TP Cần Thơ xôn xao việc hai “lão làng”“rinh” 8/11 giải cuộc thi ảnh nghệ thuật Nét đẹp Cần Thơ năm 2011 (giải vừa được trao ngày 15-3).

Hai vị "lão lãng" ấy là ông Tô Hoài Vũ (chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Cần Thơ) và bà Trương Ánh Hồng (nguyên phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ).

Theo đó, ông Vũ đoạt một giải nhất, hai giải ba, một giải khuyến khích và bà Hồng đoạt hai giải nhì, hai giải khuyến khích. Một nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Cần Thơ đề nghị giấu tên cho biết giới nhiếp ảnh Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long rất bức xúc vì hai “lão làng” đã không nhường sân chơi cho các tay máy trẻ, trong đó có những tay máy muốn tích điểm từ các cuộc thi này để trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh VN.

“Ý kiến của anh em là nếu tiếp tục như năm nay họ sẽ không muốn đi thi nữa vì sợ đấu không nổi” - nghệ sĩ này nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại vì đang ở Lâm Đồng, ông Tô Hoàng Vũ cho biết bản thân ông chưa nghe dư luận bức xúc gì.

Theo ông Vũ, thể lệ cuộc thi này dành cho các tay máy chuyên và không chuyên. Chủ tịch, phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật vẫn được tham gia. Tổng cộng có 27 tác giả tham gia với 337 tác phẩm ảnh nghệ thuật. Qua ba vòng chấm điểm, có 11 tác phẩm được chọn tranh giải. Về có hay không việc ban giám khảo châm chước để ông đoạt nhiều giải, ông Vũ nói “không có” vì khi chấm điểm, ban giám khảo đều không biết tác phẩm được chấm là của ai.

Ông cũng cho rằng việc một tác giả đoạt nhiều giải trong một cuộc thi như vậy cũng “bình thường”.

Cũng theo ông Vũ, để việc chấm điểm được khách quan, năm nay ban tổ chức đã mời ba giám khảo đến từ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.HCM là các ông Đồng Đức Thành, Hoàng Quốc Tuấn và Nguyễn Mạnh Sinh.

Ông Nguyễn Mạnh Sinh nhận xét: “Anh Vũ và chị Hồng cầm máy mấy chục năm rồi. Ảnh đi nhiều, hình ảnh chất lượng cao, có kỹ thuật thì chúng tôi chấm đoạt giải. Còn việc ảnh có nhường cho ai tham gia đó là chuyện cá nhân”.

Chiều 20-3, trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh vụ việc này, ông Phan Huy - chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP Cần Thơ - cho biết không chỉ cuộc thi ảnh Nét đẹp Cần Thơ mà các cuộc thi ảnh do Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Cần Thơ tổ chức những năm trước đây, ông Vũ và bà Hồng cũng nhận nhiều giải. Giới nhiếp ảnh ở các tỉnh bạn cũng bàn tán lời ra tiếng vào.

“Trong đại hội Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Cần Thơ, một số anh em hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP phê phán cách làm việc thời gian qua của lãnh đạo hội là không khách quan và không tạo điều kiện cho anh em hội viên khác, đặc biệt là hội viên trẻ, có điều kiện thi thố đoạt giải. Chủ tịch một hội nhiếp ảnh nghệ thuật lại là hội viên “lão làng” của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN lẽ ra không nên tham gia nhiều ảnh tại cuộc thi do chính hội mình tổ chức, để tạo điều kiện cho anh em khác chứ” - ông Huy nói.

Ông Huy cũng cho biết thêm quy chế cuộc thi ảnh không cấm chủ tịch hội tham gia dự thi, nhưng quy chế là do chính chủ tịch và ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP soạn ra. Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật lại chỉ duyệt cấp kinh phí tổ chức thi ảnh nghệ thuật và hỗ trợ sáng tác cho hội nhiếp ảnh hoạt động mà không can thiệp sâu vào nội dung cụ thể của các cuộc thi.

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây