Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


Cá diếc rau răm

Lũ về, ruộng đồng mênh mông nước. Những người dân quê lặn lội giăng lưới, cất vó... đánh bắt cá đồng. Những con cá tràu, cá chép, cá rô, cá diếc... tươi rói vừa được vớt lên khỏi mặt nước mang về chế biến món ăn trong bữa cơm gia đình và biếu cho bà con xóm giềng.

 Nguyên liệu chế biến món cá diếc kho rau răm - Ảnh: Trang Thy
Nguyên liệu chế biến món cá diếc kho rau răm - Ảnh: Trang Thy

Cá đồng mùa lũ thịt mềm và thơm ngon với các món: kho, nướng, chiên, nấu canh... Nhưng nhiều người vẫn thích món cá diếc kho ngót với rau răm, chế biến khá đơn giản lại thơm ngon. Cá diếc mang về còn tươi sống dùng dao mổ ruột, móc mang, rửa sạch và để ráo nước. Dạo quanh vườn nhà tìm mớ rau răm, nhặt lấy phần lá và rửa sạch. Cho cá vào nồi nước đun sôi trên bếp, nêm muối, đường, tiêu, bột ngọt, thêm vài lát ớt và hành tím thái mỏng. Cá vừa chín thì cho rau răm vào nồi và nêm thêm gia vị vừa ăn. Khi nước sôi trở lại thì nhấc xuống khỏi bếp, thế là đã có món cá diếc kho ngót với rau răm dịu ngọt, tỏa hương thơm phức.

Cá diếc kho ngót với rau răm có thể ăn với cơm hay bún đều ngon. Chén cơm chan nước kho cá nóng hổi cứ ngọt bùi làm ấm lòng giữa ngày mưa giá lạnh. Miếng thịt cá ngọt mềm dần tan trong miệng mang hương vị phù sa sông nước, đồng quê hòa quyện với hương thơm của rau răm nơi vườn nhà.

Mỗi lần nghe tin bão lũ, những người con phương xa lại ngóng trông về quê hương với bao nỗi âu lo. Trong ánh mắt họ lại hiện lên hình ảnh những căn nhà bị chìm sâu trong nước, bao người dân quê cuống cuồng chạy lũ. Và những người anh, người cha giăng câu, cất vó... trên cánh đồng mênh mông sóng nước. Ký ức về bữa cơm với món cá diếc kho rau răm trong những ngày mưa gió chợt ùa về...

Tác giả: Trang Thy

Nguồn tin: Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây