Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


Tiểu thuyết đường phố của Hàn Hàn xuất bản tại Việt Nam

"1988", tác phẩm của tác giả lọt vào danh sách "100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010" vừa ra mắt người yêu sách Việt.

Hàn Hàn là tác giả số một của dòng văn học Linglei Trung Quốc, một trong những blogger được tìm đọc nhiều nhất trên thế giới. Năm 2010, anh được đề cử vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới, và là Nhân vật của năm 2009 do tạp chí Asian Weekly bình chọn. 

Tác phẩm 1988 có lời tựa Tôi muốn trò chuyện với thế giới. 1988 là tên chiếc xe của nhân vật chính trong truyện. Đó là một chiếc xe du lịch sản xuất năm 1988 mà nhân vật tôi sở hữu. Câu chuyện mở ra khi nhân vật chính lái chiếc 1988 sang một thành phố khác để đón một người bạn được ra tù. Và toàn bộ diễn biến xảy ra là những chuyện người, chuyện đời, những sự kiện xảy đến trên đường đi. Bên cạnh mạch truyện hiện thực là chuyến hành trình trên chiếc 1988 ấy, còn thêm một mạch truyện song song, hồi tưởng về thời thơ ấu của nhân vật "tôi", cùng những suy ngẫm về những việc mà nhân vật đã trải qua.

Body-1-4785-1384499380.jpg

Sách 1988 - Tôi muốn trò chuyện với thế giới.

Trong buổi tối đầu tiên trên hành trình, nhân vật tôi đã qua đêm tại một nhà nghỉ ở một thị trấn buồn tẻ, ảm đạm. Thoạt tiên, anh đồng ý qua đêm với một cô gái điếm bởi cô ấy để cho anh được ngủ yên ổn, nhưng khi biết cô gái đang có bầu, và quyết sinh con thì nhân vật tôi bắt đầu chú ý. Cô gái tên là Na Na, làm nghề "dịch vụ đặc biệt", đang mang bầu nhưng không biết bố đứa bé là ai, cô chăm chỉ kiếm tiền để sinh con. Cô lên hẳn một kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc có con của mình: “Em sẽ làm nghề này thêm 15 năm nữa, vừa đủ tiền nuôi con. Anh xem, hiện tại em đã tiết kiệm được hơn 20.000 tệ rồi, 10.000 tệ đủ để sinh con, 10.000 tệ nữa xem như tiền sữa, có thể nuôi được con trong vòng một năm, khoảng một năm em nghỉ làm thì cũng vẫn đủ tiền để nuôi nó. Sau đó em sẽ đi làm trở lại, nếu năm nào cũng có thể kiếm được 50.000 tệ thì con em có thể được đi học, rồi may mắn nó giỏi giang mà thi đỗ được vào một trường đại học tốt...". Nhân vật chính từ chỗ bị dính dáng tới bị cuốn vào cuộc sống của cô gái điếm.

Bao trùm lên toàn bộ hai câu chuyện hiện tại và câu chuyện quá khứ đều là một bầu không khí thê lương ảm đạm. Cũng giống như nhiều cuốn sách khác, Hàn Hàn giữ thái độ châm biếm đối với hiện thực xã hội trong cuốn sách này. Tác giả cho rằng trong xã hội hiện thực ấy có rất nhiều người không trong sạch, hoặc tâm hồn không trong sạch, giống như Na Na. Nhưng trong cuộc đời này, thật khó để tìm một Na Na không giấu giếm, che đậy sự không trong sạch của mình. Bản thân cô đã bị cuộc sống, xã hội này làm cho nhơ bẩn. Và đứa bé chính là thứ trong sạch nhất, đáng quý nhất, đáng trân trọng nhất, là một niềm tin, niềm hy vọng của Hàn Hàn đối với xã hội.

Cuốn sách 1988 - Tôi muốn trò chuyện với thế giới là tác phẩm ưng ý nhất của Hàn Hàn.Tác phẩm được viết từ năm 2009 đến năm 2010. Cuốn sách ban đầu được đặt tên là 1988, song cũng trong thời gian Hàn Hàn hoàn thành cuốn sách thì Murakami đã xuất bản cuốn 1Q84. Hàn Hàn cho rằng phải đổi tên tác phẩm của mình, nhưng sau nhiều lần trăn trở, anh vẫn giữ cái tên 1988 - Tôi muốn trò chuyện với thế giới. 

body-2-7647-1384499380.jpg

Tác giả Hàn Hàn.

1988 - Tôi muốn trò chuyện với thế giới là cuốn sách mà Hàn Hàn ưng ý nhất trong số các tác phẩm mà anh đã viết. Anh nói với truyền thông Trung Quốc: "Trước đây tôi chưa từng viết tiểu thuyết bằng kiểu văn phong và ngôn từ này, dường như những công việc trước đó đều là một sự chuẩn bị để chào đón nó. Tôi từng nghĩ rằng mình chưa chuẩn bị xong, và liệu mình có thể kể một câu chuyện theo cách đó không. Nhưng vào một buổi sớm, tôi đã sẵn sàng kể câu chuyện. Cuốn sách này là để dành tặng cho những người bạn của tôi đã vấp ngã trên đường đời, và tặng cho các bạn - những người phụ nữ trong cuộc đời tôi. Bất kể bạn có hiểu được tình cảm của tôi hay không, bất luận mối quan hệ của chúng ta là thân hay sơ, vào thời khắc này, tôi đã nhớ đến bạn như thế..."

Không chỉ Hàn Hàn thừa nhận, mà chính độc giả và giới văn chương cũng đánh giá cao 1988. Tác phẩm đã được các đơn vị xuất bản ở Mỹ, Pháp, Italy, Hàn Quốc... mua bản quyền phát hành.

Hàn Hàn là một tay đua công thức chuyên nghiệp nhưng vẫn sáng tác tiểu thuyết và viết nhiều tản văn, bình luận trên blog cá nhân. Ngoài 1988, Hàn Hàn còn là tác giả của một loạt tiểu thuyết bán chạy và được nhiều độc giả yêu thích như Trường An loạn, Một tòa thành, Ngày vinh quang, Nước của anh ấy...

Tác giả: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây