Thơ Trẻ :: Không gian thơ

https://thotre.com


Hồi phục sau tai nạn, nhà thơ Thanh Tùng mừng thọ 79 tuổi

Tác giả "Thời hoa đỏ" xúc động tại tiệc sinh nhật do con gái Lan Hương tổ chức cho bố. Dịp này, ông ra mắt tập thơ mới được đặt theo tên bài thơ nổi tiếng của ông.

Ngày sinh nhật của nhà thơ Thanh Tùng là 7/11. Nhưng đến tối 21/11, gia đình và bạn bè của ông mới có dịp tổ chức buổi tiệc mừng thọ cho ông. Bởi trước đó, ông vẫn còn chưa hồi phục sau tai nạn giao thông. Nhà thơ Lê Minh Quốc làm MC của đêm này, kết nối các tiết mục âm nhạc với thi ca. Đêm tiệc có sự góp mặt của nhiều bạn bè của ông trong giới sáng tác.

Nhà thơ Thanh Tùng bên con gái.

Nhà thơ Thanh Tùng bên con gái tại tiệc mừng thọ và ra mắt tập thơ.

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn kể, vài tháng trước, khi được một người bạn chở đi chơi trên đường ở TP HCM, Thanh Tùng bị tông xe, ngã xuống đường khiến cột sống ông bị chấn thương. Vì tai nạn, ông phải nằm suốt trên giường bệnh để điều trị khoảng 2 tháng. Mọi người đều cầu mong cho ông qua khỏi để còn đi lại say sưa, hào hứng đọc thơ như bản tính vui vẻ xưa nay.

Những tưởng khó qua khỏi nhưng cuối cùng, Thanh Tùng chiến thắng tuổi tác. Ông dần hồi phục, đi đứng bình thường chỉ gầy gò đi và dáng người còng hơn trước. Trong tiệc mừng thọ ở TP HCM, ông liên tục ngâm thơ, trả lời phỏng vấn và giao lưu với mọi người. Ở tuổi 79, tác giả Thời hoa đỏ chia sẻ, hàng ngày ông vẫn cập nhật đều đặn tin tức thời sự trong và ngoài nước. "Ở tuổi này, tôi thích tìm cảm hứng sáng tác về thân phận con người trong cuộc sống khốn khó, trong thiên tai", ông tâm sự.

Tập thơ

Tập thơ "Thời hoa đỏ" của Thanh Tùng.

Tiệc mừng sinh nhật cũng là dịp Thanh Tùng ra mắt tập thơ Thời hoa đỏ, gồm những tác phẩm chọn lọc. Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn giúp lão tác giả thực hiện ấn phẩm nhỏ xinh này. 42 bài thơ của Thanh Tùng trải dài trên nhiều chủ đề, đề tài. Đó có thể là bài thơ tình đầy lãng mạn nhưng cũng có thể là bài thơ mang chất tự sự về thế thái nhân tình, về cuộc sống xung quanh mỗi con người... Thơ Thanh Tùng cũng in đậm những vùng đất thân thương của đất nước mà ông từng đi qua, cũng như vùng đất Nam Định, Hải Phòng quê hương ông.

Ngoài bài thơ Thời hoa đỏ do nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ thành nhạc phẩm cùng tên nổi tiếng, Thanh Tùng có nhiều tác phẩm được phổ nhạc như bài Người về, Hà Nội ngày trở về Mùa thu giấu em của Phú Quang. Riêng bài Hà Nội ngày trở về thì câu hát "Vội vã trở về, vội vã ra đi" đã trở thành cửa miệng của nhiều người. "Phải thừa nhận, Thanh Tùng đã có những câu thơ thật thi sĩ, đọc một lần thì ám ảnh khôn nguôi. Ngoài cái tứ, thơ Thanh Tùng cũng giàu nhạc điệu", Phú Quang từng chia sẻ.

Tác giả: Thất Sơn

Nguồn tin: VN Express

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây